Doanh nghiệp A-Z

Vượt Heineken, Sabeco (SAB) bất ngờ giành lại ngôi vương ở sân chơi quen thuộc

Ánh Nguyệt 06/08/2025 - 18:02

Quý II/2025, Sabeco (SAB) ghi nhận doanh thu thuần 6.860 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ.

Chứng khoán Vietcap vừa có báo cáo cập nhật sau cuộc họp nhà đầu tư với Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã: SAB).

Trong quý II/2025, doanh thu thuần của SAB đạt 6.860 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc giảm sản lượng bán ra cho các nhà phân phối cũng như việc loại bỏ phần doanh thu phát sinh từ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản lượng bia mua từ Sabibeco (SBB).

Theo đó, SAB chủ động cắt giảm lượng hàng bán ra để giúp các nhà phân phối điều chỉnh tồn kho, trước khi công ty triển khai đợt tăng giá bán nhẹ ở phân khúc bia phổ thông từ ngày 1/7/2025. Ngoài ra, hệ thống phân phối của SAB cũng chịu ảnh hưởng đáng kể do sự gián đoạn từ kênh thương mại truyền thống (GT). Việc bắt buộc các hộ kinh doanh xuất hóa đơn điện tử khiến nhiều điểm bán nhỏ lẻ phải tạm ngưng hoạt động, làm đứt gãy chuỗi cung ứng tại một số địa bàn.

Hiện tại, ban lãnh đạo SAB vẫn chưa thể đánh giá đầy đủ tác động của sự việc này song cho biết đang tìm kiếm các kênh thay thế để duy trì thị phần. Dự kiến, tình trạng gián đoạn có thể kéo dài đến hết nửa cuối năm 2025 và sẽ chỉ ổn định trở lại sau ngày 1/1/2026 - thời điểm chính sách thuế khoán được chính thức bãi bỏ.

Biên lợi nhuận gộp trong quý II lại có dấu hiệu cải thiện nhờ 2 yếu tố chính: việc hợp nhất kết quả của Sabibeco và chi phí đầu vào giảm đáng kể sau khi doanh nghiệp đã sử dụng hết lượng nguyên liệu đầu vào (đặc biệt là đại mạch) mua ở mức giá cao từ các kỳ trước. SAB kỳ vọng sẽ tiếp tục ghi nhận giá trị cộng hưởng từ Sabibeco trong nửa cuối năm.

Vượt Heineken, Sabeco (SAB) bất ngờ giành lại ngôi vương ở sân chơi quen thuộc
Ảnh: Tổng hợp

Về thị phần, ngành bia Việt Nam hiện do 4 ông lớn chi phối, gồm Heineken, Sabeco, Carlsberg và Habeco. Sau quý II vừa qua, dù sản lượng bán cho nhà phân phối sụt giảm, SAB đã giành lại vị trí số 1 về sản lượng bán ra cho người tiêu dùng, theo báo cáo của bên nghiên cứu thứ ba.

Để nâng cao khả năng cạnh tranh, công ty gần đây đã cho ra mắt phiên bản lon 250ml của sản phẩm bia Saigon Chill, nhằm thu hút nhóm khách hàng trẻ và cạnh tranh trực diện với các sản phẩm cùng phân khúc từ đối thủ.

Dựa trên các yếu tố hiện tại, Vietcap nhận định biên lợi nhuận gộp của SAB nhiều khả năng sẽ tiếp tục cải thiện trong nửa cuối năm nay, nhờ đóng góp tích cực từ Sabibeco. Tuy nhiên, doanh thu có thể tiếp tục chịu ảnh hưởng nếu tình trạng gián đoạn ở kênh GT chưa được khắc phục triệt để.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vuot-heineken-sabeco-sab-bat-ngo-gianh-lai-ngoi-vuong-o-san-choi-quen-thuoc-298736.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Vượt Heineken, Sabeco (SAB) bất ngờ giành lại ngôi vương ở sân chơi quen thuộc
    POWERED BY ONECMS & INTECH