Warren Buffett giúp Mỹ phát hiện 'kho báu' 18 triệu tấn, có thể một bước vượt qua Trung Quốc để dẫn đầu thế giới về nguồn cung nguyên liệu then chốt

01-02-2024 09:38|Thư Ý

Kho báu dưới lòng biển hồ này được dự đoán có thể giúp Mỹ độc lập về năng lượng, mang lại hàng nghìn tỷ USD cho nền kinh tế.

Lithium là kim loại được săn đón hàng đầu trên thế giới hiện nay. Vì vậy, khi Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) phát hiện ra nơi được cho là có trữ lượng lithium lớn nhất thế giới dưới lòng biển Salton của tiểu bang California, họ đã rất vui mừng. Cụ thể, lượng khoáng sản ở đây đạt khoảng 18 triệu tấn và được cho là trị giá tới 540 tỷ USD - đáp ứng được nhu cầu của Mỹ trong nhiều thập kỷ tới.

Theo Yahoo Finance, lithium trở nên nổi tiếng vì là một thành phần không thể thiếu trong ngành năng lượng tái tạo trị giá hàng tỷ USD. Nó là thành phần chính của pin, cung cấp năng lượng cho các phương tiện máy móc như xe điện. Hoạt động sản xuất điện thoại di động và tấm pin năng lượng mặt trời cũng cần đến một lượng lớn lithium.

>> Quốc gia Đông Nam Á bất ngờ phát hiện hàng triệu tấn 'vàng trắng', tham vọng dẫn đầu ngành xe điện trong khu vực

Nếu không có đủ loại “vàng trắng” này để cung cấp năng lượng cho các loại pin, cũng như các công nghệ cải tiến khác, nỗ lực của thế giới nhằm chống lại biến đổi khí hậu thông qua năng lượng tái tạo sẽ bị cản trở.

Trong một báo cáo gần đây, quan chức cấp cao Jeff Marootian của DOE cho biết: “Lithium rất quan trọng để khử carbon trong nền kinh tế và đáp ứng mục tiêu của Tổng thống Biden là tăng tỷ lệ xe điện lên 50% vào năm 2030”.

Warren Buffett giúp Mỹ phát hiện 'kho báu' 18 triệu tấn, có thể một bước vượt qua Trung Quốc để dẫn đầu thế giới về nguồn cung một nguyên liệu then ch
Lithium là thành phần không thể thiếu trong ngành năng lượng tái tạo trị giá hàng tỷ USD

Vấn đề nằm ở chỗ Trung Quốc hiện đang thống lĩnh toàn cầu trong việc sản xuất lithium. Đó là lý do vì sao DOE tài trợ cho hoạt động thăm dò lithium tại Mỹ. Họ đã cung cấp 14,9 triệu USD cho công ty Berkshire Hathaway Energy của Warren Buffett để nghiên cứu khu vực xung quanh biển Salton, nằm giữa các hạt Riverside và Imperial ở tiểu bang California.

Thống đốc California Gavin Newsome gọi khu vực này là “Saudi Arabia của lithium” - để so sánh với trữ lượng dầu mỏ khổng lồ đã giúp đất nước Trung Đông trở thành siêu cường dầu mỏ. Thậm chí, DOE ước tính lượng lithium dưới biển Salton đủ để cung cấp pin cho hơn 375 triệu xe điện.

>> Xuất hiện nguồn khoáng chất mới có thể thay thế lithium, hứa hẹn làm rung chuyển ngành xe điện

Nếu sở hữu 18 triệu tấn lithium, Mỹ sẽ bước lên vị trí dẫn đầu về nguồn cung cho thị trường toàn cầu. Họ có thể tăng tốc cho xe điện, sản xuất pin năng lượng mặt trời. Ngoài ra, “kho báu khổng lồ” này có thể giúp Mỹ độc lập về năng lượng ở mức chưa từng có.

Và nếu lithium dưới biển Salton có thể được khai thác và đưa ra thị trường, Mỹ sẽ không còn phải phụ thuộc vào năng lượng hoặc ngành công nghiệp ô tô của các quốc gia như Saudi Arabia và Trung Quốc. "Xứ cờ hoa" cũng sẽ giàu có hơn nhiều vì lithium hiện có giá khoảng 29.000 USD/tấn, đồng nghĩa kho báu dưới biển Salton trị giá khoảng 540 tỷ USD.

Mối quan hệ hợp tác giữa chính phủ Mỹ và tỷ phú Warren Buffett sẽ giúp tăng cường năng lực khai thác lithium của quốc gia và mang lại lợi ích cho ngành. Đó là lý do tại sao Berkshire Hathaway Energy luôn nỗ lực hết mình. Công ty này vận hành 10 nhà máy điện địa nhiệt ở biển Salton.

Và không chỉ có Berkshire Hathaway Energy vào cuộc. Nếu Mỹ trở thành nước dẫn đầu thế giới về sản xuất lithium, điều đó có thể dẫn đến sự bùng nổ của các doanh nghiệp chuyên lithium và có thể mang lại hàng tỷ hoặc hàng nghìn tỷ USD mỗi năm cho nền kinh tế Mỹ.

>> Liều ăn nhiều, tỷ phú giàu nhất Australia trở thành “nữ hoàng Lithium" đầu tiên của thế giới

Chiêm ngưỡng hệ thống lưu trữ năng lượng tái tạo dưới đáy biển: Có sức chứa 20 triệu lít nước ngọt và hoạt động hiệu quả trong 20 năm liên tục

Pin hạt nhân 50 năm không cần sạc lại, mật độ năng lượng cao gấp 10 lần pin lithium khiến việc sạc thiết bị di động trở nên vô nghĩa

“Cuộc chiến” tranh giành lithium

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/warren-buffett-giup-my-phat-hien-kho-bau-18-trieu-tan-co-the-mot-buoc-vuot-qua-trung-quoc-de-dan-dau-the-gioi-ve-nguon-cung-mot-nguyen-lieu-then-chot-221905.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Warren Buffett giúp Mỹ phát hiện 'kho báu' 18 triệu tấn, có thể một bước vượt qua Trung Quốc để dẫn đầu thế giới về nguồn cung nguyên liệu then chốt
POWERED BY ONECMS & INTECH