Liều ăn nhiều, tỷ phú giàu nhất Australia trở thành “nữ hoàng Lithium" đầu tiên của thế giới

05-11-2023 19:42|Phương Nhi

Điểm chung mấu chốt của nữ tỷ phú trong các thương vụ đầu tư là đều áp dụng chiến thuật của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet: “Hãy tham lam khi người khác sợ hãi”.

Liều ăn nhiều, tỷ phú giàu nhất Australia trở thành “nữ hoàng Lithium
Nữ tỷ phú giàu nhất Australia Gina Rinehart

Nữ tỷ phú giàu nhất Australia Gina Rinehart, có khối tài sản ước tính khoảng 26 tỷ USD, gần đây liên tục đầu tư vào lithium, một khoáng sản quan trọng dùng trong pin xe điện.

Thời gian gần đây, Gina Rinehart đã tiến hành 2 thương vụ đình đám, làm xáo trộn toàn bộ ngành công nghiệp khai thác và chế biến lithium. Ước tính đến nay, bà Gina Rinehart đã chi ra tổng cộng 1,5 tỷ USD cho các khoản đầu tư vào lithium.

Đầu tiên là thương vụ mua gần 20% cổ phần Liontown Resources, công ty khai thác lithium mới nổi tại Australia. Động thái khiến công ty hóa chất Mỹ Albemarle phải từ bỏ đề nghị mua lại Liontown trị giá lên tới 4,2 tỷ USD.

Tiếp theo phải kể đến thỏa thuận mua lại 15,4% cổ phần Azure Minerals phá vỡ kế hoạch của Sociedad Quimica y Minera (SQM). Trước đó, tập đoàn lithium hàng đầu Chile này đang có ý định thâu tóm Azure Minerals.

Trước đó, nữ tỷ phú cũng đã chi một khoản đầu tư lớn vào Vulcan Energy Resources, công ty đang phát triển dự án năng lượng lithium và địa nhiệt ở Thung lũng Rhine của Đức.

Được biết, nguồn vốn tài trợ cho các thương vụ này đến từ kết quả hoạt động khả quan trong ngành quặng sắt của công ty Hancock Prospecting. Trong năm tài chính vừa qua, công ty của bà ghi nhận lợi nhuận kỷ lục 3,3 tỷ USD.

Điểm chung mấu chốt của nữ tỷ phú trong các thương vụ đầu tư là đều áp dụng chiến thuật của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet: “Hãy tham lam khi người khác sợ hãi”. Phần lớn các khoản đầu tư được rót tiền khi giá kim loại này giảm mạnh.

Nguồn cung vượt cầu về sản lượng lithium, đặc biệt ở Trung Quốc, khiến giá của chúng giảm hơn 70% trong vòng 12 tháng qua, từ mức khoảng 82.000 USD mỗi tấn xuống còn 22.000 USD mỗi tấn. Điều này buộc một số nhà sản xuất phải tạm ngừng cung ứng cho đến khi giá tăng lên. Tương tự vào năm 2017, giá cổ phiếu của hầu hết công ty thăm dò và khai thác lithium lao dốc do tình trạng dư thừa nguồn cung.

Nữ tỷ phú Gina Rinehart tên đầy đủ là Georgina Hope Gina Rinehart, sinh ngày 9/2/1954 tại miền Nam Australia, con gái duy nhất của trùm khai khoáng Lang Hancock, chủ tập đoàn Hancock Prospecting ở West Australia - nơi quản lý nhiều mỏ quặng sắt lớn với tổng trữ lượng lên tới 24 tỷ tấn. Cha của bà, ông Langley Hancock được biết đến là một trong những người đầu tiên phát hiện ra mỏ có trữ lượng quặng sắt lớn nhất thế giới ở vùng Pilbara (bang Tây Australia ) từ những năm 1950 của thế kỷ trước.

Taylor Swift trở thành tỷ phú sau chuyến lưu diễn sinh lợi nhất lịch sử nước Mỹ

Xe Trung Quốc BYD Dolphin đến Australia, trở thành ô tô điện rẻ nhất thị trường

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lieu-an-nhieu-ty-phu-giau-nhat-australia-tro-thanh-nu-hoang-lithium-dau-tien-cua-the-gioi-209325.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Liều ăn nhiều, tỷ phú giàu nhất Australia trở thành “nữ hoàng Lithium" đầu tiên của thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH