Willy Wonka ngoài đời thực và ‘đế chế’ socola khổng lồ của vị tỷ phú người Ý

17-12-2023 12:10|Mai Chi

Đế chế ông dựng nên là một trong những công ty bí mật nhất thế giới.

Michele Ferrero, cố tỷ phú giàu nhất nước Ý đã từng là chủ sở hữu của một “đế chế” bánh kẹo và socola tầm cỡ toàn cầu mang tên của ông – Ferrero. Với câu nói nổi tiếng “Hãy luôn làm thứ gì đó khác biệt”, Michele Ferrero đã thực sự tạo sự khác biệt khi kết hợp các hỗn hợp cơ bản với với hạt óc chó, cacao để tạo nên các sản phẩm khiến cả thể giới phải thèm thuồng.

Từ những thương hiệu nổi tiếng như Mon Cheri (1956), Nutella (1964), Kinder (1968), Tic Tac (1969), Ferrero Rocher (1982) và hơn 20 nhãn hiệu bánh kẹo khác, Michele Ferrero được ví với Willy Wonka trong câu truyện nổi tiếng về nhà máy socola thần kỳ.

Willy Wonka ngoài đời thực và ‘đế chế’ socola khổng lồ của vị tỷ phú người Ý
Michele Ferrero và món Nutella huyền thoại

Niềm đam mê và sự may mắn đã tạo ra một huyền thoại socola thế giới

Nhiều năm về trước, bố của Michele Ferrero (1926) – ông Pietro Ferrero - đã sở hữu 1 quán cà phê và bánh ngọt ở thị trấn Alba xinh đẹp của nước Ý. Ông đã sáng chế ra hỗn hợp mật đường, dầu hạt phỉ, bơ dừa, cùng một lượng nhỏ cacao, được đóng gói trong giấy nến. Pietro đặt tên loại sản phẩm này là Giandujot và mang đi bán quanh thị trấn.

Và đây cũng là cơ hội để cậu bé Michele Ferrero thỏa mãn niềm đam mê thử mùi vị socola. Mỗi buổi tối, ông cùng mẹ nếm thử rất nhiều loại hương vị và trộn lẫn vào với nhau.

Sau khi bố qua đời, năm 1949, Michele tiếp tục con đường tìm kiếm công thức hoàn hảo không ngừng nghỉ.

Bản thân ông cho rằng, để có thể thành công và xây dựng được 1 đế chế hùng mạnh thì cần có lòng đam mê. Và thực sự Michele may mắn khi được sinh ra trong một gia đình mà cả bố và mẹ đã luôn ủng hộ, truyền cảm hứng và xây dựng lòng đam mê cho ông.

Thành công đã mỉm cười với Michele khi ông đã tìm được bí quyết mà trước đó chưa có bất kỳ ai làm ra được. Đó chính là thêm 1 lượng dầu thực vật vừa đủ vào socola khiến các sản phẩm béo ngậy mà không ngán để tạo ra thứ đồ ngọt “thần thánh”.

>> Công ty lớn nhất lịch sử nhân loại và tờ cổ phiếu cổ nhất thế giới

Willy Wonka ngoài đời thực và ‘đế chế’ socola khổng lồ của vị tỷ phú người Ý
Hình ảnh quảng cáo món ăn nổi tiếng của hãng

Kết quả là cả thế giới, đặc biệt là các nước Châu Âu đã bùng nổ một cuộc cách mạng ăn socola hàng ngày thay vì chỉ vào những dịp đặc biệt.

Quả trứng Kinder, Nutella,…những thương hiệu lần lượt được tạo ra vì hai người phụ nữ

Năm 1964, Michele tạo ra thương hiệu Nutella. Điểm đặc biệt của thương hiệu này chính là những chiếc lọ thủy tinh xinh xắn đi vào huyền thoại. Nhưng mặc dù sản phẩm Nutella ra đời đầu tiên nhưng phải đến tận năm 1983, ông mới tung sản phẩm này vào Mỹ sau khi đưa ra thị trường loại kẹo bạc hà Tic Tac.

Một sản phẩm khác tiêu biểu cho bí quyết tạo nên điều khác biệt chính là Mon Chéri – loại socola lỏng có hương vị của hoa quả.

Khi tới Đức để quảng cáo sản phẩm này, ông nhận thấy nước Đức bị tàn phá nặng nề, đến mức những sản phẩm đóng gói theo quy cách thông thường vượt quá túi tiền của người dân. Ferrero đã quyết định đóng gói sản phẩm theo quy cách hoàn toàn khác để phù hợp hơn với sức mua.

Đến năm 1974, Michele cho ra đời dòng sản phẩm Kinder Surprise – những quả trứng socola nhỏ bé có chứa đồ chơi bên trong. Dù rằng trước đó ông đã nhận được sự phản đối vì nhiều người cho rằng trứng chỉ xuất hiện trong lễ Tạ ơn, ấy vậy mà sản phẩm này đã tạo thành công vang dội.

Willy Wonka ngoài đời thực và ‘đế chế’ socola khổng lồ của vị tỷ phú người Ý
Socola Ferrero nổi tiếng thế giới

Mỗi sản phẩm của Ferrero đều được nghiên cứu cẩn thận trong hai phòng thí nghiệm – một ở Alba và một ở Monaco, sau đó được tất cả các thành viên trong hội đồng quản trị dùng thử. Ông thường bí mật tới các cửa hàng để kiểm tra sản phẩm có tươi mới hay không.

Bí mật chiến lược của ông trùm Michele cũng khiến nhiều người ngạc nhiên. Thực tế, trọng tâm chiến lược kinh doanh của ông lại xoay quanh hai người phụ nữ.

Người đầu tiên là “la Valeria”, cái tên ông dành cho những bà nội trợ, những người mẹ hay vú em hàng ngày đều phải đưa ra quyết định sẽ mua gì và có thể nuông chiều đứa trẻ của họ. Chính vì vậy, sản phẩm socola trắng được làm ra có nhiều sữa hơn khiến các bà mẹ yên tâm rằng con mình đang dùng nhiều sữa hơn trong sản phẩm này.

Người phụ nữ thứ hai là Đức Mẹ Maria. Mỗi sáng ông đều cầu nguyện và hàng năm đều cùng nhân viên hành hương tới Lourdes. Do đó, mỗi văn phòng hay nhà máy của Ferrero trên khắp thế giới đều có đặt một bức tượng Đức Mẹ trong bộ áo choàng trắng và chuỗi tràng hạt vàng.

Gia tộc tỷ phú đề cao sự bảo mật

Michele thích làm việc với sở thích của riêng mình, ông từ chối mọi đề nghị thâu tóm và từ chối cả việc niêm yết trên sàn chứng khoán. Cũng chính vì thế, ông đã tránh được những áp lực bên ngoài và công ty của ông luôn là 1 gia đình.

Đặc biệt Michele nổi tiếng trong việc giữ công thức của sản phẩm. Toàn bộ các bí kíp của ông đều được chuyển ra tiếng Ả rập và được lưu trữ ở Ai Cập. Không chỉ vậy, các nhà máy của ông đều đóng cửa kín và không mở cho khách muốn tham quan.

Do đó, có một giai thoại kể lại ông đã từng cười phá lên khi nghe Coca Cola khẳng định rằng, công thức của hãng chỉ được 1 vài giám đốc của công ty biết.

Thực tế, số người chính xác biết được những gì cho vào mỗi sản phẩm của ông còn ít hơn nhiều so với con số đó. Tuy nhiên, sau khi thành công, Michele cũng tiết lộ 1 số chiến lược quan trọng.

Willy Wonka ngoài đời thực và ‘đế chế’ socola khổng lồ của vị tỷ phú người Ý
Mỗi sảm phẩm của Ferrero đều được kiểm nghiệm kỹ càng

Và truyền thống giữ bí mật này vẫn được hậu duệ của ông bảo tồn khi đến nay theo tờ Guardian, Ferrero Group là "một trong những công ty bí mật nhất thế giới".

Lần đầu tiên trong lịch sử 65 năm, vào năm 2011, công ty này cho phép phóng viên tham quan nhà máy tại Alba, Italy và chủ tịch của công ty này có cuộc phỏng vấn đầu tiên với một cơ quan thông tấn của Mỹ vào năm 2018.

Trước đó, Ferrero Group cấm cho bên ngoài tham quan các nhà máy do sợ "gián điệp công nghiệp" bởi thiết kế các thiết bị và công thức sản phẩm của công ty này luôn được bảo vệ nghiêm ngặt, theo tờ Washington Post. Một giám đốc giấu tên của Ferrero Group từng so sánh các biện pháp an ninh của công ty này với của NASA.

Ông Michele Ferrero, người giàu nhất Italy đã qua đời vào đúng ngày valentine 14/02/2015 ở tuổi 89. Với tài sản ước tính theo tạp chí Forbes (Mỹ) gần 24 tỷ USD, ông Ferrero là người giàu nhất Italy và từng đứng thứ 29 trong số những người giàu nhất thế giới.

Từ năm 1970 đến nay, ông Michele Ferrero giữ tước hiệu Hiệp sỹ, một danh hiệu cao quý mà nhà nước Italy trao tặng cho những người có đóng góp lớn cho đất nước

Ferrero hiện là một trong những tập đoàn sản xuất bánh kẹo lớn nhất thế giới, với 34.000 công nhân hoạt động ở 53 quốc gia trên thế giới. Giovanni Ferrero – hậu duệ của gia tộc Ferrero, người lãnh đạo tập đoàn hiện nay cũng là người giàu nhất tại Italy với tài sản 32 tỷ USD.

>> Bán hàng đa cấp như Amway Việt Nam, đột phá với doanh thu hơn 2 nghìn tỷ

Xuyên Việt Oil đang cầm cố 33 triệu lít dầu ở ngân hàng BIDV

VinaCapital sẽ bán công ty phát triển điện mặt trời áp mái giá 100 triệu USD?

Quản dự trữ xăng dầu: Bộ Tài chính 'đẩy lại' Bộ Công Thương

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/willy-wonka-ngoai-doi-thuc-va-de-che-socola-khong-lo-cua-vi-ty-phu-nguoi-y-215812.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Willy Wonka ngoài đời thực và ‘đế chế’ socola khổng lồ của vị tỷ phú người Ý
POWERED BY ONECMS & INTECH