Xăng dầu giảm liên tiếp, Bộ GTVT lên tiếng với doanh nghiệp vận tải "tăng nhanh, giảm chậm"

05-08-2022 09:50|Nhã Kỳ

Giá xăng dầu cấu thành tỉ trọng trong giá dịch vụ vận tải khoảng 30-40% trong tổng chi phí các yếu tố cấu thành nên giá dịch vụ vận tải.

Có tất cả 5 phương thức vận tải là: Đường bộ, đường thủy, hàng hải, đường sắt và hàng không. Tỉ trọng của chi phí nhiên liệu và xăng dầu với mỗi phương thức có khác nhau. Ngay cả trong một phương thức vận tải là đường bộ thì xe taxi khác với cái xe tuyến cố định đường dài.

Giá dịch vụ vận tải không hề suy giảm do đâu?

Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT), ông Trần Bảo Ngọc đã chia sẻ những lý do về giá dịch vụ vận tải không hề suy giảm , thậm chí còn đang có dấu hiệu leo thang hơn.

Theo đó, khi giá tăng, có nhiều yếu tố để hình thành nên giá thành vận tải hay là giá thành dịch vụ nói chung. Cho nên khi có một yếu tố biến động thì những đơn vị kinh doanh đều phải tính toán lại. Đấy là cái yếu tố thứ nhất.

Yếu tố thứ hai là người ta cũng cần phải xem xét các yếu tố tâm lý khách hàng rồi cả các đối thủ cạnh tranh.

Và cuối cùng, đối với vận tải, ví dụ như vận tải đường bộ, taxi chẳng hạn, bên cạnh cái thứ nhất, người ta sẽ phải thực hiện kê khai giá với Sở Giao thông vận tải. Rồi họ phải điều chỉnh đồng hồ tính tiền, phải in lại cái tờ niêm yết giá. Thế thì những cái đó cũng có độ trễ, một khoảng thời gian nhất định.

Tuy nhiên, tốc độ không nên trễ quá. Những việc đó đòi hỏi thời gian nhưng cũng phải kịp thời để đáp ứng nhu cầu. Khi nhiên liệu, một yếu tố chiếm đến 30-40% chi phí cấu thành, đã giảm rồi mà mà những hàng hoá khác lại chưa kịp giảm hoặc là giảm chậm thì không đúng.

Giải pháp có thể giảm giá vận tải

Theo Luật Giá thì hiện nay chúng ta đang quản lý giá dịch vụ vận tải dựa trên quy luật của thị trường. Nhà nước rất tôn trọng quyền tự định giá, quyền quyết định giá và cạnh tranh giá của các đơn vị kinh doanh vận tải.

Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh vận tải cũng phải thực hiện đầy đủ những quy định trong công tác quản lý giá, ví dụ như phải thực hiện kê khai giá. Hoặc đối với những lĩnh vực mà Nhà nước có quy định khung giá thì không được tăng giá quá khung. Và kê khai giá rồi thì phải thực hiện niêm yết giá đầy đủ và niêm yết giá đầy đủ rồi thì phải bán theo đúng giá kê khai đã niêm yết.

Biện pháp mạnh hiện nay và sắp tới là chúng ta phải tăng cường công tác thanh, kiểm tra và khi thanh kiểm tra phát hiện có vi phạm thì chúng ta sẽ sử dụng những công cụ về Nghị định quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá hoặc Nghị định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực vận tải, trong đó có quy định về trách nhiệm kê khai, niêm yết để chúng ta xử lý nghiêm, ông Ngọc chia sẻ.

Chế tài nào cho những đơn vị chỉ có tăng không có giảm?

Đối với những đơn vị chỉ có tăng mà không có giảm, không phù hợp với tình hình nhiên liệu xăng dầu giảm thì chúng ta sẽ áp dụng các quy định theo pháp luật. Tức là chúng ta đã có đầy đủ công cụ, có Nghị định quy định về xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý giá.

Thứ nhất là anh phải kê khai giá, thứ hai là phải niêm yết giá và thứ ba là phải triển khai thực hiện thu giá theo đúng như đã niêm yết.

Đối với xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ thì còn phải bổ sung thêm, thậm chí có thể anh phải trả lại tiền cho hành khách nếu thu quá và thậm chí là các đơn vị chức năng sẽ thu hồi phù hiệu.

Công ty của vợ chồng diễn viên Thu Trang - Tiến Luật bị kiện

Đứng sau dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng giá chỉ 5.000 đồng vừa phủ xanh Hà Nội là ai?

Ưu tiên, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ vận tải công cộng

Bài thuộc chủ đề Vận tải, kho bãi
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xang-dau-giam-lien-tiep-bo-gtvt-len-tieng-voi-doanh-nghiep-van-tai-tang-nhanh-giam-cham-143136.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xăng dầu giảm liên tiếp, Bộ GTVT lên tiếng với doanh nghiệp vận tải "tăng nhanh, giảm chậm"
POWERED BY ONECMS & INTECH