Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tính nhảy vào mảng giao đồ ăn: Tin 'sét đánh' cho ShopeeFood, GrabFood
Xanh SM đang cân nhắc bước chân vào thị trường giao đồ ăn, mở ra thách thức mới cho GrabFood và ShopeeFood. Với lợi thế đội xe điện riêng, mô hình kinh doanh sáng tạo và sự hậu thuẫn từ tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Xanh SM hứa hẹn sẽ làm rung chuyển cuộc chơi đầy cạnh tranh này.
Mới đây, ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc toàn cầu của GSM (công ty sở hữu Xanh SM), đã chia sẻ trên Facebook cá nhân về khả năng đơn vị này sẽ mở rộng sang mảng giao đồ ăn.
"Xanh SM đang nghiên cứu về mảng Food rất tiềm năng và còn nhiều dư địa phát triển tại Việt Nam. Chúng tôi chào đón các ứng viên tiềm năng có kinh nghiệm xây dựng, vận hành và kinh doanh mảng Food Delivery về cùng trao đổi để xem liệu Xanh SM có nên gia nhập thị trường giao đồ ăn hay không" - ông Thanh chia sẻ về hướng đi tiếp theo của Xanh SM kèm lời mời tuyển dụng nhân tài.
![]() |
Ảnh minh họa |
Các vị trí tìm kiếm là Giám đốc khối, Cán bộ nguồn cho vị trí Phó Tổng Giám đốc, Tổng Giám đốc tương lai, ưu tiên các ứng viên có: (1) Hiểu biết sâu rộng và kinh nghiệm về thương mại điện tử, có khả năng dẫn dắt một mảng kinh doanh; (2) Hiểu biết sâu rộng và kinh nghiệm về các mảng OTA nói chung; (3) Hiểu biết và nhiều kinh nghiệm về quản trị nhân sự, tiền lương và chính sách; (4) Người có đam mê với kinh doanh và marketing nhưng thích thử sức và làm hoặc đang làm trong mảng y tế.
Chế độ phúc lợi cho các vị trí này được ông Thanh bật mí vô cùng hấp dẫn: "Các vị trí này đều yêu cầu người giàu kinh nghiệm, hiểu biết sâu về từng mảng ở trên, vì vậy chắc chắn thu nhập và các chính sách hỗ trợ cũng sẽ rất cạnh tranh trên thị trường. Ví dụ, một trong những phúc lợi mà tôi rất thích đó là y tế – hầu như bạn sẽ được chi trả toàn bộ chi phí y tế không chỉ cho bản thân mà còn cho cả tứ thân phụ mẫu hai bên gia đình nếu bạn đã lập gia đình. Đây là một trong những chính sách rất nhân văn dành cho các vị trí cấp cao (tùy theo cấp bậc)".
Xanh SM - Đối thủ "nặng ký" của GrabFood và ShopeeFood
Theo báo cáo "Các nền tảng giao đồ ăn tại Đông Nam Á" của Momentum Works, thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á đã tăng trưởng nhanh chóng và đạt 19,3 tỷ USD vào năm 2024, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023.
Đáng chú ý, thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất, đạt 26%, từ 1,4 tỷ USD năm 2023 lên 1,8 tỷ USD trong năm 2024. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi các yếu tố như mở rộng phân khúc khách hàng, khu vực dịch vụ và sự hợp lực với các hoạt động kinh doanh khác của các nền tảng.
![]() |
Ảnh minh họa |
"Miếng bánh" hàng tỷ USD này đang được GrabFood và ShopeeFood chia nhau với thị phần nắm giữ lần lượt là 48% và 47%. Thị phần còn lại thuộc về BeFood (4%) và Gojek (1%). Tuy nhiên, Gojek đã chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam vào tháng 9/2024.
Dù ra đời sau, Xanh SM đã vươn lên mạnh mẽ và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường gọi xe công nghệ. Theo báo cáo của Mordor Intelligence, Xanh SM dẫn đầu với 37,41% thị phần taxi công nghệ tại Việt Nam trong quý IV/2024. Doanh nghiệp được đánh giá cao nhờ mô hình kinh doanh sáng tạo, sở hữu đội xe điện riêng và tài xế hoạt động như nhân viên toàn thời gian, thay vì là đối tác hợp tác.
Trước đó, nghiên cứu được thực hiện vào cuối năm 2024 từ Q&Me cho thấy mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ ô tô điện Xanh SM đạt 83%. Tỷ lệ khách hàng sẵn sàng giới thiệu dịch vụ lên tới 84% đối với taxi điện và 77% đối với xe máy điện. Bên cạnh đó, đây cũng là ứng dụng được người dùng chi tiêu nhiều nhất.
Với sự hậu thuẫn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup và xu hướng xanh hóa theo chính sách của Chính phủ, Xanh SM hứa hẹn sẽ là đối thủ "nặng ký" khi gia nhập lĩnh vực giao đồ ăn đầy tiềm năng.