Xanh SM hoàn thành 43,7 triệu chuyến xe trong nửa đầu 2025: Điều gì tạo nên khác biệt?
Chỉ sau hơn hai năm, Xanh SM đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng hiếm có, thậm chí vượt qua cả kỳ vọng lạc quan nhất.
![]() |
Ảnh minh họa |
Tháng 3/2023, trong lúc thị trường gọi xe Việt Nam vẫn đang là sân chơi quen thuộc của những cái tên như Grab, Be hay Gojek, Xanh SM – một thương hiệu hoàn toàn mới thuộc hệ sinh thái của tỷ phú Phạm Nhật Vượng – bất ngờ xuất hiện. Khi đó, thị phần phần lớn nằm trong tay Grab (60%), Be (19%) và Gojek (18%), không nhiều người hình dung một “tân binh” có thể tạo nên khác biệt. Nhưng chỉ trong hơn một năm, Xanh SM đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng hiếm có, thậm chí vượt qua cả kỳ vọng lạc quan nhất.
Khởi đầu từ chiến lược “xanh”
Ngay từ đầu, Xanh SM đã lựa chọn một chiến lược khác biệt: Xe thuần điện, tài xế toàn thời gian, dịch vụ ổn định, hướng đến trải nghiệm chất lượng thay vì cạnh tranh về giá. Đây là hướng đi ngược dòng với phần lớn đối thủ – vốn theo mô hình kết nối tài xế tự do, nhiều phân mảnh và khó kiểm soát đồng đều chất lượng. Chiến lược này đồng thời hòa nhịp với xu hướng di chuyển xanh toàn cầu và các định hướng chính sách của Việt Nam trong chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải CO₂.
Sau khoảng một năm ra mắt, tới cuối quý I/2024, Xanh SM đã chiếm lĩnh 19% thị phần, đặt nền móng vững chắc cho cuộc đua giành ngôi đầu. Trong khi đó, Gojek dần hụt hơi và chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam vào tháng 9/2024 – tiếp bước Uber trước đó, đánh dấu sự thoái lui của nhiều “ông lớn” quốc tế từng mạnh tay rót vốn vào thị trường gọi xe Việt.
Vượt Grab, xác lập vị thế số một
Đến cuối năm 2024, Xanh SM đạt cột mốc lịch sử khi vươn lên dẫn đầu thị phần gọi xe 4 bánh với 37,41%, vượt qua Grab (36,62%). Các đối thủ còn lại bị bỏ lại khá xa: Be (5,55%), Mai Linh (4,81%), Vinasun (2,44%).
![]() |
Thị phần gọi xe công nghệ quý I/2025 |
Sang quý II/2025, Xanh SM tiếp tục bứt phá với 44,68% thị phần – mức cao nhất kể từ khi thương hiệu này ra mắt, theo báo cáo của Mordor Intelligence. Đây cũng là quý thứ ba liên tiếp nền tảng thuần điện này giữ vững vị trí số một thị trường. Trong quý vừa qua, toàn ngành ghi nhận 97,9 triệu chuyến đi, tổng giá trị giao dịch hơn 353 triệu USD – trong đó Xanh SM chiếm tỷ trọng lớn nhất cả về số chuyến, doanh thu, độ phủ mạng lưới và chất lượng dịch vụ.
Tạm tính, chỉ sau nửa đầu năm 2025, hãng đã thực hiện khoảng 43,7 triệu chuyến xe. Giới phân tích nhận định, Xanh SM và cả hệ sinh thái VinFast sẽ còn hưởng lợi khi các thành phố lớn như Hà Nội bắt đầu thực hiện lộ trình hạn chế xe xăng từ năm 2026.
Chân kiềng ba trụ – bí quyết tăng trưởng bền vững
Bí quyết phía sau sự thăng tiến của Xanh SM là mô hình vận hành “kiềng ba chân”: (1) Đội xe thuần điện và tài xế toàn thời gian giúp kiểm soát chất lượng dịch vụ; (2) Nền tảng mở Xanh SM Platform cho phép tài xế cá nhân sở hữu xe điện hoạt động theo tiêu chuẩn chung; (3) Liên minh Xanh SM Partner hỗ trợ taxi truyền thống chuyển đổi sang xe điện.
Tính đến nay, Xanh SM đã có mặt tại 34 tỉnh, thành – trở thành nền tảng gọi xe có độ phủ rộng nhất cả nước. Mức chi tiêu trung bình mỗi cuốc xe của hãng cũng cao hơn mặt bằng chung, cho thấy người dùng sẵn sàng trả thêm để đổi lấy trải nghiệm ổn định, sạch sẽ và an toàn hơn.
Khảo sát cuối năm 2024 do Q&Me thực hiện cho thấy, 83% người dùng hài lòng và 84% sẵn sàng giới thiệu Xanh SM cho người thân, đặc biệt ở nhóm trung niên, phụ nữ và gia đình có trẻ nhỏ – những nhóm khách hàng coi trọng sự lịch sự, ổn định và an toàn.
Không chỉ là một doanh nghiệp gọi xe, Xanh SM còn góp phần giải quyết các bài toán môi trường. Tính đến tháng 4/2025, hãng đã giúp giảm hơn 211 triệu kg CO₂ – tương đương lượng khí thải mà 3.200ha rừng có thể hấp thụ trong một năm. Mỗi chuyến xe không chỉ là hành trình cá nhân, mà còn là một đóng góp cho môi trường xanh – điều mà ngày càng nhiều người dùng Việt sẵn sàng đồng hành.
Với nền móng chiến lược rõ ràng, tốc độ tăng trưởng ấn tượng và sự cộng hưởng từ chính sách quốc gia, câu chuyện thành công của Xanh SM là minh chứng cho khả năng của doanh nghiệp nội địa trong việc định hình lại một ngành công nghiệp tưởng chừng đã an bài – và tạo ra tương lai giao thông bền vững cho Việt Nam.
>> VinFast được trao cơ hội tham gia định hình chính sách ngành ô tô của Indonesia
Xanh SM dẫn đầu thị trường taxi Việt Nam với 44,68% thị phần
VinFast được trao cơ hội tham gia định hình chính sách ngành ô tô của Indonesia