Xe điện cỡ nhỏ của Toyota sẽ do Suzuki sản xuất
Hai hãng ô tô Nhật Bản sẽ mở rộng hợp tác để cho ra mắt một mẫu SUV thuần điện mới, dự kiến ra mắt toàn cầu vào mùa xuân 2025.
Suzuki và Toyota vừa công bố kế hoạch hợp tác sản xuất một mẫu SUV điện hoàn toàn mới. Theo thỏa thuận, Suzuki sẽ phát triển và cung cấp cho Toyota một mẫu xe điện dựa trên nền tảng concept eVX.
Mẫu concept này lần đầu ra mắt vào tháng 1/2023 và đã được cập nhật vào tháng 10 cùng năm. Khác với nhiều đối thủ trong phân khúc, eVX được thiết kế dành riêng cho hệ truyền động thuần điện (BEV), không có phiên bản sử dụng động cơ đốt trong hay hybrid.
Xe điện concept Suzuki eVX được giới thiệu lần đầu vào năm 2023. |
Mẫu xe điện đầu tiên của Suzuki được xác nhận sẽ trang bị hệ dẫn động 4 bánh, hứa hẹn khả năng đi địa hình tốt hơn so với các mẫu SUV đô thị thông thường.
Hãng xe Nhật cũng cho biết mẫu xe này sẽ mang lại phạm vi di chuyển lớn cùng không gian cabin thoải mái, đáp ứng tốt cả nhu cầu di chuyển hàng ngày và những chuyến đi xa.
Hiện tại, phiên bản concept Suzuki eVX được hé lộ sở hữu bộ pin 60 kWh, cho khả năng di chuyển khoảng 500 km mỗi lần sạc đầy.
Phác họa thiết kế mẫu xe điện cỡ nhỏ của Toyota do Suzuki sản xuất. |
Với chiều dài 4.300 mm, eVX có kích thước tương đương các mẫu xe như Suzuki SX4 S-Cross/Vitara hay Toyota Yaris Cross. Hiện chưa rõ liệu phiên bản của Toyota sẽ có những khác biệt đáng kể về thiết kế hay không, hay chỉ là một biến thể đổi logo và thêm một số chi tiết trang trí.
Quá trình sản xuất dự kiến sẽ khởi động vào mùa xuân năm 2025 tại nhà máy của Suzuki ở bang Gujarat, Ấn Độ. Đây sẽ là mẫu xe thuần điện đầu tiên ra đời dưới sự hợp tác của Suzuki và Toyota và sẽ được ra mắt toàn cầu trong tương lai.
Cả hai thương hiệu đều có mục tiêu tận dụng và khai thác “sự tăng trưởng vượt bậc” của thị trường SUV toàn cầu. Các sản phẩm thuần điện đồng thời sẽ giúp Toyota và Suzuki tiến gần hơn đến mục tiêu trung hòa carbon.
Người đứng đầu Suzuki, ông Toshihiro Suzuki, bày tỏ sự trân trọng mối quan hệ đối tác ngày càng sâu sắc với Toyota. Ông nhấn mạnh rằng, dù là đối thủ cạnh tranh nhưng hai công ty vẫn cam kết chung tay “giải quyết các vấn đề xã hội” và cùng hướng đến một tương lai trung hòa carbon thông qua chiến lược tiếp cận đa dạng hệ truyền động.
Giám đốc điều hành Toyota, ông Koji Sato cũng đồng tình với quan điểm này và đặc biệt nhấn mạnh vào việc phát triển chung nền tảng BEV. “Điều này sẽ giúp chúng tôi cung cấp nhiều lựa chọn góp phần vào một xã hội trung hòa carbon cho khách hàng toàn cầu. Chúng tôi muốn học hỏi điểm mạnh của nhau, cạnh tranh lành mạnh và cùng nỗ lực để mang đến những giải pháp đa dạng”, ông Koji Sato chia sẻ.
Xế độ Toyota Land Cruiser Prado phiên bản bán tải
Đi 97.000km, xe sang Audi A6 2011 bán giá rẻ ngang Toyota Vios mua mới