Chứng khoán

Đối thủ một thời của Trường Hải, Vinaxuki, Suzuki 'trắng' doanh thu, lỗ 13 năm liên tiếp dù sở hữu 40 đại lý

Hải Băng 18/10/2024 08:59

Ô tô Giải Phóng lỗ lũy kế 340,5 tỷ đồng, vốn góp của cổ đông đã mất sạch. Ban lãnh đạo hãng xe nội địa này quyết không dừng kinh doanh trong nhiều năm tới dù kết quả khó có khả năng cải thiện.

Đối thủ một thời của Trường Hải, Vinaxuki, Suzuki 'trắng' doanh thu dù sở hữu 40 đại lý, nối dài chuỗi thua lỗ 13 năm liên tiếp
Ảnh minh họa

CTCP Ô tô Giải Phóng (mã chứng khoán: GGG) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2024 với doanh thu bằng 0. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn phải chịu nhiều khoản chi phí như giá vốn hàng bán (1 tỷ đồng), lãi vay (2,3 tỷ đồng), chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp (0,6 tỷ đồng). Kết quả là Ô tô Giải Phóng lỗ sau thuế 3,9 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng, hãng xe nội địa này mang về doanh thu 5,3 tỷ đồng nhưng lỗ đến 14,2 tỷ đồng. Trước đó, Ô tô Giải Phóng đã thua lỗ 13 năm liên tiếp, khiến khoản lỗ lũy kế hiện tại lên đến 340,5 tỷ đồng.

Đối thủ một thời của Trường Hải, Vinaxuki, Suzuki 'trắng' doanh thu dù sở hữu 40 đại lý, nối dài chuỗi thua lỗ 13 năm liên tiếp
Ô tô Giải Phóng nối dài chuỗi thua lỗ

Tại thời điểm ngày 30/9, vốn góp ban đầu là 293,9 tỷ đồng đã mất sạch, doanh nghiệp còn âm vốn chủ sở hữu 45,8 tỷ đồng. Công ty đang nợ 100,3 tỷ đồng, chủ yếu là nợ vay lên đến 56,2 tỷ đồng. Số nợ vay còn lớn hơn cả tổng tài sản của doanh nghiệp là 54,4 tỷ đồng, được phân bổ chủ yếu vào hàng tồn kho (30,9 tỷ đồng) và tài sản cố định (21,1 tỷ đồng). Tiền mặt cạn kiệt, chỉ còn 60 triệu đồng.

Đối thủ của Trường Hải, Vinaxuki, Suzuki càng làm càng lỗ nhưng quyết không dừng hoạt động

CTCP Ô tô Giải Phóng (viết tắt GMC) được thành lập vào ngày 10/10/2001 với 3 cổ đông sáng lập, ban đầu có tên là CTCP Cơ điện Hà Giang. Đến năm 2008, doanh nghiệp đổi tên thành như hiện tại và là chủ đầu tư của Nhà máy ô tô Giải Phóng rộng 7ha tại Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, Vị Xuyên, Hà Giang.

Nhãn hiệu ô tô Giải Phóng đã được đăng ký bảo hộ tại Cục Sở hữu trí tuệ và được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam bình chọn là nhãn hiệu cạnh tranh năm 2008.

Sản phẩm của công ty bao gồm xe tải nhẹ, xe chuyên dùng và xe du lịch. Trong đó, xe tải nhẹ với giá cả cạnh tranh là sản phẩm trọng điểm. Đối thủ của hãng là Trường Hải, Vinaxuki, Cửu Long TMT và Suzuki...

Đối thủ một thời của Trường Hải, Vinaxuki, Suzuki 'trắng' doanh thu dù sở hữu 40 đại lý, nối dài chuỗi thua lỗ 13 năm liên tiếp
Hình ảnh ô tô Giải Phóng

Trong quá khứ, Nhà máy ô tô Giải Phóng từng đi đầu trong việc đầu tư trang bị dây chuyền sơn tĩnh điện đồng bộ tiên tiến của hãng sơn PPG (Hoa Kỳ), nhà cung cấp sơn cho Ford, Mercedes, Honda, Toyota, GM, Hyundai… Đồng thời, hãng cũng phát triển được 70 điểm bán hàng tại 30 tỉnh, thành phố trên cả nước, từ Bắc vào Nam.

Tại thời điểm cuối năm 2023, GMC vẫn giới thiệu rằng hệ thống phân phối của mình trải rộng với hơn 40 đại lý, bao phủ trên 80% địa giới hành chính cấp tỉnh trên toàn quốc. Tuy nhiên, điều này cũng không giúp doanh nghiệp bán được bất kỳ chiếc xe nào.

Dù đang chìm trong thua lỗ, khó có khả năng cải thiện và đã mất sạch vốn chủ sở hữu, ban lãnh đạo công ty khẳng định chưa có bất kỳ dự định nào về việc dừng hoạt động của công ty trong nhiều năm tới.

Hiện tại, số nhân sự còn lại của công ty là 44 người, bao gồm: nhân viên văn phòng (8 người) với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng, công nhân sản xuất (30 người) với thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng và nhân viên gián tiếp tại nhà máy ô tô (6 người).

Trên thị trường, giá cổ phiếu GGG đang giao dịch quanh mức 3.800 đồng/cổ phiếu, định giá công ty ở mức 112 tỷ đồng.

>> Mô hình '2 cây, 1 con' phát huy hiệu quả, Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức lãi trung bình hơn 3 tỷ đồng/ngày

Hủy bỏ kê biên tòa nhà Capital Place của Vạn Thịnh Phát, giao cho 3 ngân hàng để thu hồi nợ

Diễn biến mới tại dự án cao tốc 25.000 tỷ đồng đẹp nhất Việt Nam do Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doi-thu-mot-thoi-cua-truong-hai-vinaxuki-suzuki-trang-doanh-thu-du-so-huu-40-dai-ly-noi-dai-chuoi-thua-lo-13-nam-lien-tiep-254461.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đối thủ một thời của Trường Hải, Vinaxuki, Suzuki 'trắng' doanh thu, lỗ 13 năm liên tiếp dù sở hữu 40 đại lý
POWERED BY ONECMS & INTECH