Xe điện Trung Quốc 'đại hạ giá': Mua ô tô không cần trả trước, lãi suất 0% trong suốt 5 năm
Trong bối cảnh doanh số sụt giảm đầu năm và áp lực tồn kho gia tăng, nhiều nhà sản xuất xe điện nước này buộc phải tung ra các biện pháp kích cầu mạnh tay.
Bước vào năm 2025, các hãng xe điện tại Trung Quốc đã đưa ra hàng loạt ưu đãi dành cho người tiêu dùng, sau khi nhiều nhà sản xuất lớn báo cáo sụt giảm doanh số giao xe vào đầu năm.
Theo phó Giám đốc Liz Lee tại Counterpoint Research, tình trạng suy yếu trong các chỉ số tiêu dùng của Trung Quốc làm dấy lên lo ngại rằng các hãng xe có thể gặp khó khăn trong việc tiêu thụ lượng hàng tồn kho.
Bà nói: “Vì vậy, vào dịp Tết Nguyên đán, họ đã tung ra các chương trình khuyến mãi mạnh tay. Giờ hãy chờ xem những ưu đãi này sẽ kéo dài bao lâu”.
Đại hạ giá tại Trung Quốc
Ngay ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết (7/2), Tesla công bố trợ cấp bảo hiểm trị giá 8.000 NDT và chương trình tài chính lãi suất 0% trong 5 năm cho Model 3, mẫu xe rẻ nhất của hãng tại Trung Quốc.
Ưu đãi này giúp giảm tổng chi phí sở hữu xe khoảng 1.100 USD đối với khách hàng đặt cọc 34% giá trị xe (tương đương 11.000 USD) và tham gia chương trình vay lãi suất 0%. Những khách hàng trả trước ít hơn sẽ phải chịu lãi suất.
Hồi tháng 1, Tesla cũng công bố chương trình vay 0% lãi suất trong 5 năm dành cho Model Y, với kế hoạch giao xe tại Trung Quốc từ tháng 3. Dù doanh số của hãng xe Mỹ tại Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái, họ vẫn cảnh báo áp lực cạnh tranh ngày càng lớn.
Trong khi đó, startup xe điện Trung Quốc Xpeng đã nâng mức ưu đãi lên một bậc vào ngày 7/2 khi tuyên bố miễn hoàn toàn tiền đặt cọc và cung cấp chương trình vay 0% lãi suất trong 5 năm cho 4 mẫu xe.
Trên mạng xã hội, Xpeng nhấn mạnh họ là hãng xe duy nhất tại Trung Quốc hiện áp dụng chính sách “không cần trả trước, lãi suất 0%”.
Tương tự, Nio ngày 1/2 thông báo chương trình vay 5 năm lãi suất 0% sau khi doanh số xe tháng 1 của hãng giảm mạnh xuống còn 13.863 xe.
Con số này thấp hơn nhiều so với mức 31.138 xe của tháng trước đó.
Stephen Dyer, CEO kiêm đồng phụ trách thị trường Trung Quốc tại AlixPartners, nhận định rằng các ưu đãi này là cách để giảm chi phí mua xe mà không cần hạ giá niêm yết.
Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng không giống như người tiêu dùng Bắc Mỹ, người mua xe tại Trung Quốc thường có xu hướng chờ đợi các chương trình giảm giá sâu hơn thay vì vội vàng mua ngay.
Áp lực cạnh tranh gia tăng
Dưới áp lực suy giảm theo mùa, nhiều hãng xe điện lớn của Trung Quốc ghi nhận mức giảm mạnh về doanh số nội địa trong tháng 1.
Ngay cả BYD, thương hiệu xe điện lớn nhất nước này, cũng chứng kiến lượng xe du lịch bán ra giảm từ 509.440 chiếc trong tháng 12 xuống còn 296.446 chiếc trong tháng 1.
Giới phân tích dự đoán tăng trưởng ngành xe điện sẽ chậm lại sau giai đoạn mở rộng nhanh chóng trong vài năm qua.
Sự chững lại của thị trường càng làm gia tăng cạnh tranh tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Các hãng xe trong nước đang liên tục giảm giá để thu hút khách hàng, trong khi những thương hiệu nước ngoài truyền thống gặp khó khăn trong việc thích ứng với xu hướng chuyển đổi sang xe năng lượng mới.
Phân khúc này, bao gồm cả xe chạy pin và xe hybrid, hiện chiếm hơn một nửa tổng doanh số xe du lịch mới tại Trung Quốc.
Liz Lee dự đoán nhiều hãng xe quốc tế sẽ sớm tung ra các chương trình ưu đãi để cạnh tranh tại Trung Quốc. Tuy nhiên, bà cho rằng những chương trình khuyến mãi hiện tại sẽ chỉ kéo dài 1 - 2 tháng, và các thương hiệu nội địa vẫn là những cái tên trụ lại cuối cùng.
Theo CNBC
Startup xe điện từng được định giá 30 tỷ USD chuẩn bị phá sản
Lộ diện 2 ông lớn ô tô châu Á hưởng lợi lớn từ mức thuế cao ngất ngưởng của ông Trump