Xe điện Trung Quốc gây ra cuộc chiến giá cả khốc liệt ở thị trường lớn nhất Đông Nam Á
Sự gia tăng doanh số dự kiến chủ yếu là do một chương trình ưu đãi quốc gia yêu cầu các công ty Thái Lan phải sản xuất số lượng xe điện trong nước gấp 1,5 lần số xe nhập khẩu trong giai đoạn 2022- 2023 để đủ điều kiện hưởng ưu đãi thuế và tránh bị phạt nặng.
Doanh nghiệp Thái Lan ồ ạt tăng sản lượng, căng sức đối đầu xe điện Trung Quốc ngay “sân nhà”
Thái Lan đang chuẩn bị cho một cuộc chiến giá xe điện (EV) kéo dài do sản lượng trong nước tăng đột biến, nhưng điều trớ trêu là sản lượng này lại đến từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Đây là một động thái có khả năng giáng một đòn mạnh vào ngành công nghiệp ô tô trong nước vốn đang phải vật lộn với doanh số bán hàng sụt giảm, các chuyên gia trong ngành này cho biết.
Theo Suroj Sangsnit, Chủ tịch Hiệp hội Xe điện Thái Lan (EVAT), doanh số bán xe điện tại Thái Lan, thị trường xe điện lớn nhất Đông Nam Á, dự kiến sẽ tăng 40% trong năm nay, vượt quá con số 100.000 chiếc và đảo ngược mức giảm 8% về doanh số bán hàng vào năm ngoái.
Sự gia tăng doanh số dự kiến phần lớn là do chương trình khuyến khích quốc gia yêu cầu các doanh nghiệp trong nước phải sản xuất số lượng xe điện nội địa gấp 1,5 lần số xe nhập khẩu trong giai đoạn 2022 - 2023 để các công ty này đủ điều kiện được giảm thuế và tránh phải trả các khoản tiền phạt nặng.
Chương trình này, bao gồm cả trợ giá mỗi chiếc ô tô điện lên tới 150.000 baht (hơn 111 triệu đồng), đã giúp nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á trở thành thị trường xe điện lớn nhất khu vực. Trong năm ngoái nước này đã có 70.000 xe điện đăng ký mới, đồng thời nhập khẩu khoảng 84.000 xe điện trong giai đoạn 2022 - 2023.
Nhưng giờ đây, sản lượng xe điện dự kiến tăng vọt trong năm 2025 ở “Xứ sở Chùa Vàng” đe dọa làm gia tăng sự cạnh tranh về giá trong một thị trường yếu kém, nơi doanh số bán ô tô đang sụt giảm do điều kiện tín dụng chặt chẽ và nợ hộ gia đình tăng cao, các nhà phân tích cho biết.
Vào tháng 1 năm nay, công ty xe điện Trung Quốc Great Wall Motor đã giảm giá mẫu xe Ora Good Cat tới 270.000 baht (hơn 200 triệu đồng), trong khi đối thủ đồng hương GAC AION cũng giảm giá mẫu xe AION Y Plus tới 166.000 baht (hơn 123 triệu đồng).
“Cuộc chiến giá cả sẽ kéo dài, quyết liệt và lan rộng hơn”, Tita Phekanonth, chuyên gia phân tích cấp cao của Đơn vị Tình báo Kinh tế thuộc Ngân hàng Thương mại Siam (SCB), cho biết, đồng thời nói thêm rằng cũng có thể có các đợt giảm giá cho xe sử dụng động cơ đốt trong.
Thái Lan, một trung tâm sản xuất ô tô lớn ở châu Á, đã xuất khẩu khoảng 3/5 số xe sản xuất trong nước.
Hội đồng Đầu tư Thái Lan (BOI), đơn vị chủ trì chương trình khuyến khích, đã thay đổi một số quy tắc vào tháng 12 năm 2024 khi kéo dài thời gian sản xuất pin và đưa ra các ưu đãi cho xe hybrid (xe chạy được cả bằng xăng và động cơ điện) để giảm bớt lo ngại về tình trạng cung vượt cầu và cuộc chiến giá cả.
Người đứng đầu BOI Narit Therdsteerasukdi nói với Reuters rằng các công ty EV cũng sẽ bắt đầu xuất khẩu trong năm nay và điều đó có khả năng làm giảm tình trạng cung vượt cầu.
“Họ không bị giới hạn ở chế độ lái bên phải hay bên trái”, ông Therdsteerasukdi nói và chỉ ra rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang sản xuất cả hai phiên bản EV tại Thái Lan.
Hathaiwal Tungkaterakul, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Kasikornbank cho biết: “Các thị trường khác như Indonesia cũng chứng kiến khoản đầu tư từ BYD và Neta (hai hãng xe điện nổi tiếng Trung Quốc)” và hoạt động xuất khẩu xe điện của các công ty này cạnh tranh gắt gao với các doanh nghiệp Thái Lan.
Sản lượng ô tô của Thái Lan giảm trong tháng thứ 17 liên tiếp vào tháng 12 năm ngoái do nhu cầu yếu ở cả thị trường nội địa và nước ngoài. Xuất khẩu xe điện của “Xứ sở Chùa Vàng” giảm 8,8% vào năm 2024, trong khi doanh số bán hàng trong nước giảm 26%, mức thấp nhất trong 15 năm qua.
Lo ngại dư thừa nguồn cung
Bị thu hút bởi các khoản trợ cấp và ưu đãi thuế nhằm chuyển đổi 30% sản lượng ô tô hàng năm từ xe xăng sang xe điện vào năm 2030, Thái Lan, quốc gia có ngành ô tô từ lâu do các công ty Nhật Bản thống trị, đã chứng kiến làn sóng đầu tư vào xe điện từ Trung Quốc trong những năm gần đây.
Theo EVAT, BYD, Great Wall Motor và nhiều công ty Trung Quốc khác đã rót hơn 102,7 tỷ baht (3 tỷ USD) vào nước này.
BYD, Great Wall Motor, Changan và GAC AION, những công ty đã khai trương cơ sở tại Thái Lan vào năm ngoái, đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về chiến lược của họ trước khả năng giảm giá xe điện.
Ông Suroj của EVAT, đồng thời là Phó Chủ tịch điều hành của SAIC Motor-CP, một liên doanh giữa SAIC Motor của Trung Quốc và CP Group của Thái Lan, cho biết các nhà sản xuất ô tô không đáp ứng được các yêu cầu sản xuất trong nước có thể phải chịu mức phạt và phí lên tới 400.000 baht (gần 297 triệu đồng) cho mỗi xe.
“Sẽ có tính cạnh tranh”, ông Suroj nói và cho biết thêm rằng những chiếc xe sản xuất trong nước sẽ chỉ đủ điều kiện nhận trợ cấp nếu được bán trong năm nay, sau đó sự hỗ trợ của Chính phủ Thái Lan sẽ chấm dứt.
BYD đã bị Chính phủ nước này giám sát chặt chẽ vì giảm giá sâu tới 340.000 baht cho mỗi chiếc EV. Doanh nghiệp bán lượng xe điện lớn nhất Thái Lan đã được cơ quan giám sát người tiêu dùng nước này xóa án “phá giá” này vào năm ngoái.
Theo Reuters/Yahoo! Finance