Xe hợp đồng trá hình không phát hành vé, không vào bến nên tiềm ẩn nguy cơ trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước. Để quản lý loại hình vận tải này, Nhà nước cần siết chặt các quy định pháp luật, đồng thời ứng dụng công nghệ trong quản lý.
Chủ trương mới nhất của Sở GTVT Hà Nội là khảo sát thêm các điểm cho phép xe hợp đồng dừng đón trả khách tại một số quận trung tâm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, có nguy cơ phát sinh "bến cóc" từ các điểm dừng đón này.
Theo các chuyên gia, đề xuất xe hợp đồng là xe mà “người thuê có nhu cầu thuê cả chuyến xe" vẫn chưa nhắc đến loại hình xe hợp đồng khách lẻ, xe limousine đang rất phát triển hiện nay.
Qua rà soát từ hệ thống xử lý và khai thác dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, Sở GTVT Hà Nội phát hiện, trong tháng 2 có 1.265 phương tiện chạy quá tốc độ. Trong đó, có xe hợp đồng vi phạm tới 1.364 lần.
Mặc dù những năm gần đây các bến xe đã thay đổi diện mạo khang trang, sạch sẽ hơn nhưng khách vào bến xe ngày càng giảm, nhiều nhà xe thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động.
Nhằm ngăn tình trạng xe hợp đồng trá hình hoạt động bát nháo, mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất loại xe này phải vào bến để quản lý. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải băn khoăn về hạ tầng bến xe có đủ đáp ứng nhu cầu không.