Nhiều dòng xe nhập khẩu từ châu Âu vào Việt Nam tiếp tục được giảm thuế từ đầu năm 2025 theo các hiệp định thương mại tự do. Điều này giúp thị trường trong nước, nhất là những dòng xe sang càng trở nên sôi động hơn.
Khi đà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn được duy trì ở mức khá cao trong tháng cận Tết, xe nhập khẩu trong tháng 1/2025 lại giảm mạnh so với giai đoạn trước đó.
Dù vẫn gặp nhiều khó khăn nhưng thị trường ô tô Việt Nam khép lại năm 2024 với kết quả tăng trưởng đáng kể nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ, chính sách ưu đãi từ đại lý và chiến lược sản phẩm đúng đắn của VinFast.
Tổng lượng ô tô bổ sung cho thị trường Việt Nam năm 2024 vừa qua lên tới hơn 560.000 chiếc, bao gồm gần 390.000 chiếc xe sản xuất trong nước và hơn 170.000 chiếc xe nhập khẩu.
Quá trình đăng ký được thực hiện hoàn toàn trực tuyến, từ nộp hồ sơ, kiểm tra thông tin đến bấm biển số, đảm bảo thủ tục nhanh gọn, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.
Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, từ ngày 1/1/2025, chủ xe là công dân Việt Nam có tài khoản định danh mức độ 2 sẽ thực hiện đăng ký xe toàn trình - thực hiện hoàn toàn qua Cổng dịch vụ công, người dân không cần đến trụ sở Công an.
Số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 11 đã đạt mức cao nhất kể từ đầu năm, trong đó các "ông lớn" như Ford, Toyota, Honda, Mitsubishi đều ghi nhận doanh số ấn tượng.
Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 11 ước đạt tới 47.300 chiếc, tăng 2,8% so với tháng 10 và tăng tới 47,8% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là con số kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.
Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 10 ước đạt 38.200 chiếc, tăng 5,8% so với tháng 9 (36.100 chiếc) và tăng tới 22,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong chiến dịch vận động tranh cử của mình, ông Donald Trump cam kết sẽ đưa ra ưu đãi thuế cho việc mua ô tô sản xuất trong nước, trong khi sẽ 'siết' mạnh hơn đối với xe từ nước ngoài, đặc biệt là xe đến từ châu Á.
Tháng 9/2024, cả nước nhập khẩu hơn 18.000 chiếc ô tô, tăng mạnh 22,2% so với tháng 8 và tăng tới 148% so với cùng kỳ. Trong đó, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc vẫn là 3 quốc gia xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào Việt Nam.
Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong 9 tháng đầu năm ước đạt 124.090 chiếc với giá trị 2,566 tỷ USD, tăng mạnh 32,6% về lượng nhưng chỉ tăng 16,0% về giá trị. Giá trị trung bình nhập xe rẻ hơn trước.
Sau 2 tháng đi ngang, sức tiêu thụ trên thị trường ô tô tháng 11 bất ngờ tăng tốc với gần 28.000 xe bán ra. Cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu đều tăng trưởng 10%. Điều này cho thấy người dân đã bắt đầu mạnh tay mua ô tô mới cuối năm.
Tháng 11, số lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước tăng mạnh lên mức cao nhất từ đầu năm đến nay, chiếm tỷ trọng 82,2% nguồn cung. Ngược lại, xe nhập khẩu lại có chiều hướng giảm sâu chỉ còn chiếm 17,8% tổng số xe mới gia nhập thị trường.