Khách mạnh tay mua ô tô, doanh số các hãng xe tăng tốc tháng 11
Sau 2 tháng đi ngang, sức tiêu thụ trên thị trường ô tô tháng 11 bất ngờ tăng tốc với gần 28.000 xe bán ra. Cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu đều tăng trưởng 10%. Điều này cho thấy người dân đã bắt đầu mạnh tay mua ô tô mới cuối năm.
Kết thúc tháng 11, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, doanh số bán hàng trên toàn quốc của các doanh nghiệp thành viên (không bao gồm TC Motor và VinFast) đạt 27.953 xe, tăng 10,17% so với tháng 10/2023 và giảm 23% so với tháng 11/2022.
Doanh số này bao gồm 22.451 xe du lịch (tăng 14%), 5.318 xe thương mại (giảm 5%) và 184 xe chuyên dụng (tăng 30%). Về cơ cấu thị trường, doanh số của xe lắp ráp trong nước tháng 11 đạt 18.092 xe và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.861 xe, đều tăng 10% so với tháng trước.
Lũy kế 11 tháng đầu năm nay, tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trên toàn thị trường đạt 263.249 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xe ô tô du lịch đạt doanh số 198.573 xe (giảm 31%); xe thương mại đạt 62.671 xe (giảm 16%) và xe chuyên dụng đạt 2.005 xe (giảm 57%).
Nếu cộng cả doanh số bán hàng của TC Motor (sản xuất và phân phối thương hiệu xe Hyundai) trong tháng 11 là 7.980 xe (tăng 7% so với tháng 10), thị trường ô tô Việt Nam đã bán ra tổng cộng 35.933 xe (VinFast không công bố số liệu doanh số theo tháng từ tháng 8/2023), tăng 3.106 xe so với tháng 10, tương ứng tỷ lệ tăng 9,46%. Tính chung 11 tháng qua, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA và TC Motor đạt 319.855 xe, giảm 27,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Về xếp hạng thị phần thương hiệu trên thị trường, Hyundai tiếp tục giữ vị trí đầu bảng với lượng bán 7.980 xe (tăng 7%). Toyota ở vị trí số 2 với 5.833 xe (tăng 44%) bán ra. Vị trí số 3 tiếp tục không thay đổi với KIA, bán được 4.138 xe (tăng 3%). Thay đổi xảy ra ở vị trí số 4 khi Ford bán được 3.922 xe (tăng 28%), đẩy Mazda xuống vị trí số 5 với 3.505 xe đã bán (giảm 11%).
Với kết quả trên, có thể thấy, thị trường ô tô Việt Nam những tháng cuối năm có sự tăng trưởng bất ngờ trở lại. Điều này cho thấy người dân đã bắt đầu mạnh tay mua ô tô mới dịp cuối năm.
Một phần sức mua tăng lên cũng nhờ các hãng xe và các đại lý liên tiếp tung ưu đãi, giảm giá từ vài chục đến vài trăm triệu. Ngoài cú hích ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, một số hãng xe còn ưu đãi tặng 50% còn lại đối với xe sản xuất trong nước hoặc 100% phí trước bạ đối với xe nhập khẩu. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2022, sức tiêu thụ ô tô mới vẫn giảm mạnh.
Dự báo trong tháng 12, thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục đạt doanh số tăng cao, bởi đây là tháng cuối cùng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước còn hiệu lực, đồng thời cũng là dịp mua sắm cao điểm chuẩn bị đón Tết theo thông lệ thị trường hàng năm.
>> Mỹ siết chặt trợ cấp xe điện, rào cản cho các hãng pin ô tô Trung Quốc
Toyota Yaris Cross - mẫu xe làm nên sự khác biệt
Sếp VinFast nói lý do VF 3 là ‘xe điện quốc dân’, hé lộ dòng xe ‘chuyên dịch vụ’