Xem xét kiến nghị của VASEP về gói tín dụng 10.000 tỷ hỗ trợ cho doanh nghiệp lâm, thuỷ sản

14-07-2023 11:10|Bảo Trâm

Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu giảm tiền thuê đất và các loại phí, lệ phí cho doanh nghiệp đến hết năm.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký văn bản số 639/TTg-KTTH chỉ đạo các bộ, cơ quan xem xét, xử lý các kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) theo đúng quy định, báo cáo Thủ tướng kết quả xử lý trước 25/7.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các bộ, cơ quan liên quan xem xét, xử lý kiến nghị về việc điều chỉnh lãi suất cho vay, cấp tín dụng, cơ cấu lại nợ theo đúng quy định (tại Nghị quyết số 88/NQ-CP); gói tín dụng 10.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho doanh nghiệp ngành sản xuất, chế biến lâm sản và thủy sản theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng Chính sách Xã hội xem xét tiếp tục cho doanh nghiệp vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện việc hoàn thuế giá trị gia tăng cho người dân, doanh nghiệp; xem xét, xử lý kiến nghị về kéo dài các chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất và miễn, giảm các loại phí, lệ phí cho đến hết năm 2023, mở rộng phạm vi áp dụng giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng 2% với tất cả các hàng hóa, dịch vụ có mức thuế suất 10% theo quy định.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam xem xét, xử lý kiến nghị giảm mức đóng quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho doanh nghiệp đến hết năm. Các đơn vị nghiên cứu, sửa đổi, đề xuất giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 1% xuống còn 0,5% và tạm dừng đóng bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp đến hết năm 2023; cho doanh nghiệp giãn nộp bảo hiểm xã hội từ 3 - 6 tháng.

Trước đó, trong văn bản kiến nghị gửi Văn phòng Chính phủ, VASEP cho biết từ quý 3/2022 đến nay, nhiều ngân hàng đã thông báo và áp dụng ngay sau đó việc tăng lãi suất vay USD từ 2,1 - 2,8% lên 3 - 3,3% và thậm chí đến 4,5%.

Hiện tại, đa phần lãi suất đang ở mức cao 4,1 - 4,9%, có những doanh nghiệp cao hơn 5% trong bối cảnh sụt giảm của sản xuất - xuất khẩu thủy sản. Lãi suất hiện tại là quá cao trong khi lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng thu hẹp do kinh tế thế giới suy giảm và cạnh tranh quốc tế khốc liệt.

Ngoài ra, việc siết tín dụng, hạn chế cho vay dưới mức tín dụng được cấp, các khoản vay mới chỉ được giải ngân tương ứng với khoản vay cũ khi phải trả nợ trước đó. Điều này khiến doanh nghiệp càng khó khăn khi chi phí tài chính tăng cao, không chủ động được thu mua nguyên liệu (tôm, cá...) cho bà con nông - ngư dân trong giai đoạn hiện nay.

Hai công ty Nhật Bản muốn đầu tư dự án pin năng lượng tại Sóc Trăng

Vì sao hai nhà máy của Foxconn được cấp giấy chứng nhận đầu tư chỉ sau 12 giờ làm việc?

Đẩy nhanh gói tín dụng 10.000 tỷ cho doanh nghiệp gỗ và thuỷ sản

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xem-xet-kien-nghi-cua-vasep-ve-goi-tin-dung-10000-ty-ho-tro-cho-doanh-nghiep-lam-thuy-san-192146.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xem xét kiến nghị của VASEP về gói tín dụng 10.000 tỷ hỗ trợ cho doanh nghiệp lâm, thuỷ sản
POWERED BY ONECMS & INTECH