Bất động sản

Xuất hiện nhiều thương vụ 'chốt cọc' lúc nửa đêm trước khi Bảng giá đất mới được ban hành

Thanh Sơn 01/10/2024 13:09

Mang theo tâm lý sợ giá nhà "leo thang" sau khi Bảng giá đất mới sắp được ban hành, cả bên bán và bên mua đều sốt sắng tranh thủ gặp nhau lúc nửa đêm để... "chốt cọc".

"Chốt cọc" không cần thương lượng về giá

Chia sẻ về thương vụ đặt cọc lô đất vào nửa đêm gần đây do mình bán, anh An - một môi giới lâu năm tại khu Đông TP. HCM, cho biết anh đã dẫn khách đi xem lô đất vào buổi chiều muộn và đến tối (gần 22h) khách quyết định đặt cọc ngay, không thương lượng về giá.

Cũng theo chia sẻ của anh An, đa phần trước khi đặt cọc, bên mua sẽ nhờ môi giới thương lượng giảm giá với bên bán.

Tuy nhiên, với lô đất này, khách đã biết trước rằng chủ nhà sẽ không giảm thêm vì mức giá đưa ra đã khá tốt so với thị trường. Vì thế, dù còn chút lăn tăn về hướng đất, người mua vẫn quyết định đặt cọc lúc nửa đêm, chỉ sau một lần xem đất.

Nhiều thương vụ

Nhiều thương vụ "chốt cọc" diễn ra vào đêm muộn. Ảnh minh họa

Gần đây, anh Quỳnh - một môi giới lâu năm tại thị trường Nhơn Trạch (Đồng Nai) cũng đã thực hiện vài giao dịch vào lúc nửa đêm.

Theo chia sẻ của anh Quỳnh, có những trường hợp bên bán và bên mua đều bận rộn công việc nên chỉ có thể hẹn gặp vào buổi tối để đặt cọc.

Trường hợp khác là nhà đầu tư quá ưng ý lô đất nên tranh thủ đặt cọc ngay sau khi xem. Do đó, khi chủ đất hẹn đến nhà vào buổi tối muộn, khách hàng không ngần ngại. Đây là tình huống mà bên mua lo lắng lô đất ưng ý sẽ rơi vào tay người khác nên phải tranh thủ mọi thời điểm.

"Không ít trường hợp khách hàng lần đầu xem căn nhà hoặc lô đất đã quyết định ngay, thậm chí không mặc cả giá, chốt với mức giá bên bán đưa ra. Họ thường là những nhà đầu tư có tiền và kinh nghiệm, nắm rõ giá cả khu vực và tiềm năng tăng giá của tài sản trong tương lai. Vì vậy, khi môi giới có nguồn hàng phù hợp, nhóm đầu tư này có thể chuyển cọc ngay, bất kể thời điểm là buổi sáng hay đêm khuya", anh Quỳnh cho biết.

>> Sắp có KĐT hơn 2.000ha với quy mô hơn 150.000 người gần sân bay lớn nhất Việt Nam

Nhiều lô đất "ế" bất ngờ có "hot" trở lại

Theo ghi nhận thực tế, sau thông tin TP. HCM sắp ban hành Bảng giá đất mới vào giữa tháng 10, tâm lý nhà đầu tư đã có phần thay đổi.

Đã có không ít người tranh thủ mua nhà đất để hưởng giá tốt. Theo đó, một số lô đất trước đây thuộc hàng "ế" nay đã có giao dịch trở lại. Chủ đất cũng tận dụng thời điểm này để "ra hàng", thu hồi dòng vốn bị chôn từ khá lâu.

Gần đây, thị trường bất động sản phía Nam ghi nhận nhiều giao dịch hơn so với thời điểm tháng 8/2024, do các thủ tục nộp thuế đã được khơi thông.

Thị trường BĐS tại TP. HCM đang có nhiều biến động trước thềm ban hành Bảng giá đất mới. Ảnh: Internet

Thị trường BĐS tại TP. HCM đang có nhiều biến động trước thềm ban hành Bảng giá đất mới. Ảnh: Internet

Môi giới cũng bắt đầu vào nhịp bán hàng trở lại. Nhà đầu tư có sẵn dòng tiền tiếp tục săn đón những sản phẩm có giá tốt, giấy tờ đầy đủ và hạ tầng đẹp.

Thị trường đất nền TP. HCM được dự báo sẽ có nhiều chuyển biến tích cực từ cuối năm nay, tuy nhiên khó có khả năng xảy ra tình trạng sốt nóng.

Riêng đất nền tại các tỉnh lân cận được các chuyên gia dự báo sẽ "nóng" lên cục bộ ở một số khu vực, đặc biệt tại những địa phương đang được đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ, gần các dự án quy mô lớn.

TP. HCM sẽ ban hành Bảng giá đất mới trước ngày 15/10

Trong báo cáo gửi HĐND TP. HCM, UBND TP. HCM khẳng định sẽ ban hành Bảng giá đất điều chỉnh trước ngày 15/10/2024.

Dự kiến, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) sẽ hoàn thiện tờ trình vào ngày 30/9 để trình lại Hội đồng Thẩm định Bảng giá đất của TP.

Trước ngày 10/10, Hội đồng Thẩm định sẽ tổ chức họp để thẩm định Bảng giá đất mới. Đến trước ngày 15/10, UBND TP sẽ ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020 về Bảng giá đất.

TP. HCM sẽ ban hành Bảng giá đất mới trước ngày 15/10. Ảnh: Internet

TP. HCM sẽ ban hành Bảng giá đất mới trước ngày 15/10. Ảnh: Internet

TP. HCM cho biết, quy trình xây dựng Bảng giá đất điều chỉnh đã tuân thủ đúng quy định về trình tự, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Hiện nay, UBND TP. HCM đã hoàn thành các bước lập và chấp thuận đề nghị xây dựng văn bản; soạn thảo, lấy ý kiến rộng rãi, và thẩm định dự thảo quyết định thay thế Quyết định 02/2020. Các ý kiến góp ý đã được Sở TN&MT tiếp thu đầy đủ vào dự thảo.

Từ ngày 21/9, khi có thông tin TP. HCM sẽ áp dụng nghĩa vụ tài chính theo Bảng giá đất hiện hành, người dân đã liên hệ hỏi về các thủ tục nhà đất.

Lượng hồ sơ đổ về các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, cùng các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, tăng vọt trong những ngày qua.

Không ít người dân lo ngại Bảng giá đất điều chỉnh sẽ tăng mạnh so với bảng giá hiện hành, đặc biệt là những người có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở.

Do đó, họ đang tranh thủ làm thủ tục nhà đất để được hưởng mức thuế theo quy định hiện hành.

Thống kê từ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai TP. Thủ Đức, trong ngày 24/9, lượng hồ sơ nộp lên là 286, tăng lên 268 hồ sơ vào ngày 25/9, 295 hồ sơ vào ngày 26/9 và 229 hồ sơ vào ngày 27/9, tăng 70% so với tuần trước đó.

>> Giá nhà ở xã hội tiệm cận giá nhà thương mại

TP. HCM cấm phương tiện lưu thông trên các tuyến đường lớn tại trung tâm trong 2 ngày sắp tới

Sắp có KĐT hơn 2.000ha với quy mô hơn 150.000 người gần sân bay lớn nhất Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/xuat-hien-nhieu-thuong-vu-chot-coc-luc-nua-dem-truoc-khi-bang-gia-dat-moi-duoc-ban-hanh-d134597.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xuất hiện nhiều thương vụ 'chốt cọc' lúc nửa đêm trước khi Bảng giá đất mới được ban hành
POWERED BY ONECMS & INTECH