Lần đầu tiên sau 20 năm, Trung Quốc không còn là quốc gia xuất khẩu nhiều nhất sang Mỹ

10-02-2024 12:24|Quỳnh Vân

Trong suốt 2 thập kỷ qua, Mỹ là nước nhập khẩu từ Trung Quốc nhiều hơn bất kỳ nền kinh tế nào khác. Thế nhưng mọi chuyện giờ đây đã thay đổi.

Thâm hụt thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới - Mỹ và Trung Quốc - đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2010, Nikkei Asia cho biết.

Mexico vượt qua Trung Quốc để trở thành nước xuất khẩu hàng hóa lớn nhất sang Mỹ vào năm 2023, theo dữ liệu công bố hôm 7/2.

Theo Cục Phân tích Kinh tế Mỹ, nước này nhập khẩu tổng cộng 427,2 tỷ USD giá trị hàng hóa từ Trung Quốc vào năm ngoái, giảm khoảng 20% so với năm trước. Trong khi kim ngạch xuất khẩu của Mexico sang Mỹ đạt 475,6 tỷ USD, tăng 5% so với năm 2022.

Đây là lần đầu tiên sau 20 năm Mexico trở thành thị trường nhập khẩu hàng đầu của Mỹ.

Lần đầu tiên sau 20 năm, Trung Quốc không còn là quốc gia xuất khẩu nhiều nhất sang Mỹ
Tổng kim ngạch nhập khẩu của các nước vào Mỹ. Ảnh: New York Times

Hiện tại, nhiều công ty Mỹ đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng do quan hệ Mỹ-Trung không ổn định. Chính quyền của Tổng thống Biden đã thúc đẩy xu hướng này, gọi đó là chiến lược "friend-shoring" (xây dựng chuỗi cung ứng giữa các quốc gia có cùng chí hướng) để giảm thiểu rủi ro địa chính trị.

Đông Nam Á giờ đây cũng trở thành nơi thuận lợi cho việc đa dạng hóa vì tình hình khu vực tương đối ổn định và nằm gần Trung Quốc, một trung tâm sản xuất lớn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 9 cho biết Việt Nam là đối tác đầy triển vọng để xây dựng chuỗi cung ứng chất bán dẫn. Ngoài ra, Singapore và Malaysia cũng thu hút được nhiều sự chú ý từ các công ty Mỹ.

Thêm vào đó, các công ty Trung Quốc đều đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng để bảo vệ mình khỏi những rủi ro địa chính trị.

Lần đầu tiên sau 20 năm, Trung Quốc không còn là quốc gia xuất khẩu nhiều nhất sang Mỹ
Cạnh tranh ngày càng tăng của quan hệ Mỹ - Trung đã làm dấy lên những lo ngại về an ninh quốc gia, đặc biệt là trong thương mại công nghệ. Ảnh: Nikkei Asia

Nikkei đưa tin, nhiều nhà sản xuất Trung Quốc trước đây từng tìm đến các quốc gia khác để thành lập nhà máy, bao gồm cả những nhà sản xuất ở Đông Nam Á, châu Phi và thậm chí ở Mỹ.

Dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ báo cáo thâm hụt thương mại của Mỹ với Mexico tăng 17% lên 152,4 tỷ USD vào năm 2023. Còn thâm hụt của quốc gia này với Trung Quốc giảm 27% xuống còn 279,4 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ năm 2010.

Nhìn chung, tổng thâm hụt thương mại của Mỹ trong năm 2023 đã cải thiện 18,7% so với 951,2 tỷ USD của năm 2022 khi giảm còn 773,4 tỷ USD. Nhập khẩu giảm nhưng xuất khẩu của Mỹ sang phần còn lại của thế giới lại tăng bất chấp đồng tiền Mỹ mạnh và nền kinh tế toàn cầu hạ nhiệt.

Trong khi đa dạng hóa tiếp tục là xu hướng, cả Washington (Mỹ) và Bắc Kinh (Trung Quốc) đang cố gắng ổn định mối quan hệ của họ.

Các quan chức cấp cao của 2 nước đã gặp nhau vào đầu tuần vừa rồi tại Bắc Kinh để thảo luận về những lo ngại thương mại và các vấn đề kinh tế khác.

>> Quốc gia châu Á ‘toả sáng’, thay thế Trung Quốc trở thành ‘con cưng’ của Phố Wall

Quốc gia châu Á âm thầm ‘thế chân’ Trung Quốc trong chuỗi cung ứng của Apple

Điều khiến Trung Quốc lo sợ Mỹ "động chạm" đến quy định về hàng nhập khẩu dưới 800 USD

Vượt mặt Trung Quốc, Mỹ phát triển thành công hệ thống sạc xe điện không dây 500 kW siêu nhanh, sạc đầy pin xe tải hạng nặng chỉ trong 15 phút

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lan-dau-tien-sau-20-nam-trung-quoc-khong-con-la-quoc-gia-xuat-khau-nhieu-nhat-sang-my-222772.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lần đầu tiên sau 20 năm, Trung Quốc không còn là quốc gia xuất khẩu nhiều nhất sang Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH