Tài chính Ngân hàng

Xung đột tại Trung Đông: Cổ phiếu và trái phiếu trượt dốc, vàng, USD lên ngôi

Linh Nhi 12/10/2023 - 06:01

Tình trạng xung đột tại Trung Đông kéo dài có thể sẽ thúc đẩy việc chuyển sang đầu tư vào tài sản trú ẩn an toàn như vàng và đồng USD.

Giá cổ phiếu và trái phiếu của Israel trượt dốc, giá dầu tăng vọt, vàng lên ngôi và nhiều cơ sở kinh doanh phải đóng cửa sau khi xung đột Israel - Hamas leo thang.

Thị trường chứng khoán lao dốc

Sau khi Isarel thông báo về tình trạng chiến tranh, các chỉ số chứng khoán chính của thị trường Isarel sụt giảm mạnh. Nhóm cổ phiếu ngân hàng giảm 9%, giá trái phiếu chính phủ cũng giảm 3%.

Trước đó, đồng Shekel đã giảm xuống mức thấp nhất trong năm do kế hoạch cải tiến cơ quan tư pháp của Chính phủ gây nhiều tranh cãi.

Bezalel Smotrich, Bộ trưởng Tài chính Israel, cho biết ông đã chỉ đạo lãnh đạo các ban ngành liên quan nhanh chóng cung cấp các khoản ngân sách cần thiết.

Ngân hàng Israel cho biết còn quá sớm để đánh giá thiệt hại kinh tế từ cuộc xung đột. Năm 2014, cuộc chiến kéo dài 50 ngày với Hamas ở Gaza đã gây thiệt hại 3,5 tỷ shekel (khoảng 21.584 tỷ đồng), tương đương 0,3% GDP của Israel.

Vàng và USD lên ngôi

Lúc 9h hôm nay (ngày 11/10, giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.861,3 USD/ounce, tăng 4,7 USD/ounce so với đêm qua. Giá vàng giao tương lai tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.874,7 USD/ounce.

Xung đột Israel - Hamas: Cổ phiếu đỏ lửa, vàng lên ngôi
Biến động giá vàng quốc tế trong 24 giờ qua (Nguồn: Kitco)

Vàng tăng giá sau khi Israel từ chối hòa giải với Hamas. Cả Israel và Hamas đều tỏ ra kiên quyết rằng họ sẽ tiếp tục tấn công. Các cuộc hội đàm giữa các bên EU, Mỹ, UAE, Saudi Arabia, Jordan và Qatar đã bắt đầu nhưng được cho là còn quá sớm để đạt được một thỏa thuận.

Vàng tăng giá còn do mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng là dầu đang trở nên nóng bỏng sau khi Isarel thông báo về tình trạng chiến tranh.

Theo các chuyên gia trong ngành, tình trạng xung đột Israel - Hamas kéo dài có thể sẽ thúc đẩy việc chuyển sang đầu tư vào tài sản trú ẩn an toàn. Các nhà phân tích cho rằng rủi ro địa chính trị gia tăng có thể dẫn đến việc mua vào các tài sản như vàng và USD.

Peter Cardillo, nhà kinh tế thị trường trưởng tại Spartan Capital Securities, cho rằng mọi người đều cần có vàng trong danh mục đầu tư và nó sẽ là "hàng rào" bảo vệ nhà đầu tư khỏi tình trạng bất ổn của thị trường quốc tế.Giới chuyên gia nhận định, giá vàng sẽ còn tiếp tục biến động do xung đột gia tăng ở Dải Gaza. Nhu cầu mua vàng của giới đầu tư bắt đầu gia tăng, khiến giá kim loại quý này tăng 0,8%, lên 1.848 USD/ounce.

Bên cạnh đó, ông Cardillo cũng nhận định rằng đồng USD sẽ mạnh lên bất cứ khi nào có tình hình thế giới có biến động.

Tác động của xung đột trở nên rõ ràng hơn phụ thuộc vào việc nó kéo dài bao lâu, mức độ căng thẳng đến đâu và có ảnh hưởng đến các nước khác trong khu vực hay không.

Căng thẳng địa chính trị leo thang cũng khiến cho hoạt động kinh tế phần nào bị hạn chế. Các chuỗi cung ứng hàng hóa trên toàn cầu ít nhiều sẽ ảnh hưởng và làm gián đoạn nguồn cung.

Tổng giám đốc Ngân hàng thanh toán quốc tế Agustin Carstens, cho rằng còn quá sớm để đánh giá về các tác động, dù thị trường chứng khoán và dầu mỏ có thể chịu ảnh hưởng ngay lập tức.

Ngân hàng nào ưu đãi nhiều nhất cho khách hàng vay mua nhà hiện nay?

Tổng Giám đốc OCB có quan điểm lạ "phải mừng vì ngân hàng thừa tiền"

Doanh nghiệp đi vay ngân hàng giảm kỷ lục, thấp nhất trong 5 năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xung-dot-tai-trung-dong-co-phieu-va-trai-phieu-truot-doc-vang-usd-len-ngoi-205145.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xung đột tại Trung Đông: Cổ phiếu và trái phiếu trượt dốc, vàng, USD lên ngôi
POWERED BY ONECMS & INTECH