Ý nghĩa của ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6

01-06-2023 15:11|Hoàng Long

Quốc tế Thiếu nhi 1/6 - là một ngày được trẻ em trên toàn thế giới chờ đón, đây là dịp để trẻ được vui chơi, nhận những món quà ý nghĩa từ người thân.

Ngày 1/6 hàng năm là ngày Quốc tế Thiếu nhi, ngày Tết dành riêng cho trẻ em. Trong ngày này, các em không chỉ được nhận những lời chúc mừng đầy yêu thương của ông bà, cha mẹ, người thân mà còn được nhận những món quà đặc biệt. Với các bậc cha mẹ, đây cũng dịp thể hiện tình yêu thương dành cho các con thông qua những lời chúc và món quà.

Dù lịch sử bắt nguồn từ những sự kiện đau lòng từ năm 1942, nhưng bắt đầu từ năm 1949, Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế đã quyết định lấy ngày 1/6 hàng năm làm ngày Quốc tế bảo vệ thiếu nhi, nhằm yêu cầu Chính phủ các nước phải nhận trách nhiệm về đời sống của thiếu nhi, yêu cầu giảm ngân sách quân sự để tăng ngân sách giáo dục, bảo vệ và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng.

Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước về Quyền trẻ em - Văn kiện pháp lý quốc tế đầu tiên đề cập toàn diện đến các quyền trẻ em dựa trên nguyên tắc trẻ em có quyền được chăm sóc, bảo vệ và giúp đỡ đặc biệt.

Ngay sau khi giành được độc lập, ngày 1/6 và Tết Trung thu (15/8 âm lịch) hàng năm đã thật sự trở thành ngày hội vui chơi tưng bừng của thiếu nhi cả nước. Với ý nghĩa bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của trẻ em trên toàn thế giới, Chính phủ các nước phải có trách nhiệm về đời sống thiếu nhi, tăng ngân sách giáo dục, bảo vệ và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng.

Đồng thời, ngày 1/6 cũng mang ý nghĩa biểu dương lực lượng đấu tranh chống các thế lực gây chiến tranh để bảo vệ hạnh phúc cho các bà mẹ và trẻ em trên thế giới.

Kể từ năm 1950, ngày 1/6 hàng năm trở thành ngày của thiếu nhi. Trong giai đoạn cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc đang trải qua thời kỳ cam go ác liệt nhất, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư chúc mừng các cháu thiếu niên, nhi đồng cả nước. Việt Nam là một trong những nước tiếp tục duy trì ngày 1/6 là ngày Quốc tế thiếu nhi từ nhiều năm nay.

Chiều 1/6, giá xăng dầu trong nước tăng vượt 22.000 đồng/lít

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/y-nghia-cua-ngay-quoc-te-thieu-nhi-16-185801.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ý nghĩa của ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6
POWERED BY ONECMS & INTECH