Yêu cầu loạt dự án hạ tầng giao thông cần 'về đích' vào năm 2025
Việc hoàn thành các dự án này sẽ góp phần đảm bảo mục tiêu cả nước có 3.000km cao tốc vào năm 2025.
Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh đã có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án (QLDA) 7 và Ban QLDA Mỹ Thuận tại TP. HCM, nhằm kiểm tra và đánh giá tiến độ một số dự án quan trọng mà hai đơn vị này đang thực hiện.
Tại buổi làm việc, ông Lê Quốc Dũng, Quyền Giám đốc Ban QLDA 7, cho biết đơn vị hiện đang triển khai thi công 6 dự án, trong đó:
2 dự án thuộc giai đoạn 2017-2020: Cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành, đang trong giai đoạn thanh quyết toán và bổ sung trạm dừng nghỉ.
2 dự án cao tốc giai đoạn 2021-2025: Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang hiện đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành vào năm 2025 theo chỉ đạo.
Nguồn: Báo Tuổi Trẻ |
Ngoài các dự án đang thi công, Ban QLDA 7 còn được giao chuẩn bị 4 dự án mới, trong đó 3 dự án sử dụng vốn đầu tư công và 1 dự án theo hình thức PPP.
>> Quảng Ngãi chi 540 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng hệ thống thủy lợi hồ Núi Ngang - Liệt Sơn
Với dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, Ban QLDA 7 là đơn vị lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Nhà đầu tư đề xuất là liên danh CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP. HCM và CTCP Tasco. Dự án có chiều dài 91km, đi qua TP. HCM, Long An và Tiền Giang với tổng mức đầu tư sơ bộ 33.455 tỷ đồng (chưa gồm lãi vay), bao gồm lãi vay là 38.693 tỷ đồng.
Đối với các dự án do Ban QLDA Mỹ Thuận triển khai, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận, cho biết đơn vị đang triển khai 6 dự án, trong đó 3 dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2025 là cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ; nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Các dự án còn lại đang thi công bao gồm: Cầu Rạch Miễu 2; dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch; dự án Mỹ An - Cao Lãnh (giai đoạn 1) hiện đang ang hoàn thiện thủ tục để chuẩn bị khởi công.
Ngoài ra, Ban QLDA Mỹ Thuận cũng đang chuẩn bị đầu tư một số dự án lớn như: Cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu; cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu; mở rộng tuyến N2 đoạn Đức Hòa - Mỹ An.
Ông Trần Văn Thi nhấn mạnh, quá trình triển khai các dự án gặp không ít khó khăn, đặc biệt là về nguồn cung vật liệu (cát, đá) để xử lý nền đất yếu, gây ảnh hưởng đến tiến độ. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Chính phủ và Bộ GTVT, nhiều vướng mắc đã được tháo gỡ.
Sau khi lắng nghe báo cáo, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và nỗ lực của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Ban QLDA 7, Ban QLDA Mỹ Thuận cùng các nhà thầu.
Bộ trưởng nhấn mạnh rằng, mặc dù các dự án đang đối mặt với nhiều thách thức như thiếu vật liệu và điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhưng tất cả các bên liên quan cần tiếp tục duy trì tinh thần quyết tâm để đảm bảo tiến độ đề ra.
Bộ trưởng lưu ý lãnh đạo các đơn vị cần tiếp tục duy trì tiến độ trên công trường, không chủ quan. Những dự án nào có mốc tiến độ trong năm 2025 cần tập trung tối đa nhân lực, vật lực để hoàn thành, góp phần đảm bảo mục tiêu cả nước có 3.000km cao tốc vào năm 2025.
>> Để giải ‘cơn khát’ không gian xanh, TP. Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng 16 công viên