Quốc tế

YouTube lừa dối khách hàng khi nhận đăng video quảng cáo trên kênh thứ 3?

Thủy Tiên 29/07/2023 - 15:58

Các thương hiệu trả giá cao luôn mong quảng cáo của mình sẽ nổi bật trên YouTube. Song, hơn một nửa ngân sách quảng cáo của họ lại xuất hiện với chất lượng thấp trên các nền tảng không phải YouTube.

Youtube lừa dối khách hàng khi nhận đăng video quảng cáo trên kênh thứ 3?
Giao diện quảng cáo TrueView (loại quảng cáo có thể bỏ qua) xuất hiện trên Youtube.

Tờ Guardian dẫn báo cáo từ Adalytics - một công ty nghiên cứu quảng cáo cho thấy, Google đã lừa dối khách hàng về phạm vi tiếp cận của quảng cáo được hiển thị trên các trang web và ứng dụng của bên thứ ba.

Cụ thể, báo cáo chỉ ra rằng Google và thương hiệu Youtube của hãng dù chạy video quảng cáo trên các nền tảng của mình, nhận cả đăng video trên kênh thứ 3 thông qua nền tảng Google Video Partners.

Google sẽ thu tiền quảng cáo từ khách hàng với lời cam kết video sẽ được chiếu ở định dạng chất lượng cao trước khi nội dung chính được trình chiếu, có âm thanh và sẽ chỉ tính tiền nếu khách hàng không bỏ qua đoạn quảng cáo.

Lừa dối khách hàng

Tuy nhiên, Adalytics nhận thấy rằng các quảng cáo trên những website thứ 3 gần như tắt tiếng trong 80% thời gian, tự động chạy bên cạnh những clip nội dung chính đang trình chiếu. Những video kiểu này thường tự động chạy và không được người xem quan tâm do không che nội dung, nhưng phía khách hàng quảng cáo thì vẫn phải trả tiền theo lượt xem với mức giá cao.

Các thương hiệu đã phải trả khoảng 100 USD cho mỗi 1.000 lượt xem quảng cáo trên các nền tảng thứ 2, mong muốn được xuất hiện trên nền tảng chất lượng cao. Tuy nhiên, Adalytics nhận thấy, các site này thường hiển thị quảng cáo chất lượng thấp, chỉ xứng đáng với mức giá 5 USD cho mỗi 1.000 lượt xem.

Youtube lừa dối khách hàng khi nhận đăng video quảng cáo trên kênh thứ 3?
Một ví dụ về quảng cáo TrueView xuất hiện trên trang web của bên thứ 3.

Báo cáo của Adalytics cho thấy hàng loạt những thương hiệu lớn bị đặt quảng cáo sai so với tiêu chuẩn mà Google đã cam kết, bao gồm Samsung, American Express, Sephora, Disney, Johnson & Johnson... Thậm chí ngay cả một số cơ quan chức năng của chính phủ đặt quảng cáo từ Google cũng chịu chung số phận như Medicare, Lực lượng Quân đội Mỹ, Cơ quan An sinh Xã hội,....

Một số khách hàng quảng cáo sau khi đọc báo cáo của Adalytics bày tỏ mong muốn được lấy lại tiền từ Google, theo Wall Street Journal.

"Đây là một sự vi phạm lòng tin không thể chấp nhận được từ YouTube. Google phải khắc phục điều này và hoàn tiền đầy đủ cho khách hàng đối với bất kỳ gian lận và hiển thị nào không đáp ứng được tiêu chuẩn mà Google đã cam kết", Giám đốc truyền thông Joshua Lowcock của hãng UM Worldwide chia sẻ.

Phản ứng của Google

Giám đốc Giải pháp Video Toàn cầu của Google, Marvin Renaud, đã bác bỏ phát hiện của báo cáo trong một bài đăng trên blog, cho rằng những gì báo cáo đang mô tả là "không chính xác". Theo quan điểm của họ, Adalytics đã cường điệu hóa vị trí của quảng cáo video thông qua Google Video Partner.

Tờ Guardian dẫn lời Renaud cho biết: “Chúng tôi sử dụng tín hiệu chất lượng quảng cáo theo thời gian thực để xác định xem mọi người có hiện diện và chú ý hay không. Điều này giúp chúng tôi quyết định có phân phát quảng cáo video trong trang web hoặc ứng dụng Google Video Partner hay không”.

Renaud nói thêm rằng Google đã giám sát việc tuân thủ các chính sách của mình và năm ngoái đã ngừng phân phát quảng cáo trên hơn 143.000 trang web bị phát hiện vi phạm.

Google cũng tuyên bố hơn 90% quảng cáo trên Google Video Partner hiển thị với mọi người trên web và nhà quảng cáo chỉ trả tiền cho quảng cáo khi chúng được xem, đồng thời Google cũng hỗ trợ xác minh độc lập của bên thứ ba từ nhiều nhà cung cấp khác nhau để đảm bảo các tuyên bố về khả năng xem của mình.

Phía Google bán quảng cáo trên nền tảng bên thứ 3 như một phần trong gói dịch vụ của Youtube. Công ty mẹ của Google là Alphabet đã không tiết lộ Google Video Partners có bao nhiêu doanh thu. Trong khi đó một số khách hàng quảng cáo hay nhà môi giới không biết rằng sản phẩm của họ được chạy cả trên nền tảng bên thứ 3.

Choáng ngợp với số lượng người dùng mạng xã hội Facebook, TikTok, Youtube... tại Việt Nam

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/youtube-lua-doi-khach-hang-khi-nhan-dang-video-quang-cao-tren-kenh-thu-3-194430.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
YouTube lừa dối khách hàng khi nhận đăng video quảng cáo trên kênh thứ 3?
POWERED BY ONECMS & INTECH