1 tuần nữa, khởi công xây dựng cây cầu gần 8.000 tỷ mang tên danh tướng huyền thoại bắc qua dòng sông biểu tượng của Thủ đô
Cây cầu kỳ vọng giảm tải cho các cầu bắc qua sông Hồng hiện hữu như Long Biên, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, đồng thời tạo thuận lợi cho việc di chuyển giữa trung tâm với các khu vực phát triển mới phía Đông Thủ đô.
Theo thông tin từ UBND TP. Hà Nội, trong khoảng thời gian từ ngày 4 đến 10/10, trên địa bàn Thủ đô sẽ đồng loạt khởi công nhiều dự án hạ tầng, văn hóa, y tế và giáo dục quan trọng. Nổi bật trong số đó là dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo, sẽ được khởi công vào ngày 9/10.
Công trình được xây dựng tại các phường Hồng Hà, Cửa Nam, Hai Bà Trưng, Bồ Đề và Long Biên. Điểm đầu tại ngã 5 giao giữa các phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông - Tăng Bạt Hổ - Hàn Thuyên (phường Cửa Nam, Hai Bà Trưng); điểm cuối tại nút giao với đường Nguyễn Sơn (phường Bồ Đề).

Dự án có tổng mức đầu tư 7.549 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, tổng chiều dài tuyến khoảng 4,18km. Trong đó, chiều dài cầu chính là 870m, mặt cắt ngang rộng 43m, bố trí 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp và 2 làn đi bộ. Cầu được thiết kế theo dạng vòm thép liên tục, tạo hiệu ứng kiến trúc độc đáo.
Cầu dẫn hai bên bờ Hồng Hà và Long Biên có tổng chiều dài khoảng 1.213m, kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực, bề rộng từ 26 - 41,5m, tốc độ thiết kế đạt 80km/h. Dự án còn bao gồm 2 nút giao: nút giao đê hữu Hồng (Nguyễn Khoái - Trần Khánh Dư) và nút giao đê tả Hồng (Long Biên - Xuân Quan).
Cầu Trần Hưng Đạo được đầu tư xây dựng sẽ kết nối khu vực trung tâm Hà Nội với phía Đông, góp phần hoàn thiện trục giao thông Đông - Tây, thúc đẩy phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Đây cũng sẽ là điểm nhấn kiến trúc mới của Thủ đô.
Trần Hưng Đạo (1228-1300), tên thật là Trần Quốc Tuấn, là một trong những danh tướng kiệt xuất nhất trong lịch sử Việt Nam. Ông chỉ huy quân dân Đại Việt ba lần đánh bại quân Nguyên Mông - đội quân hùng mạnh bậc nhất thế giới lúc bấy giờ vào các năm 1258, 1285 và 1288. Với tài thao lược xuất chúng và lòng yêu nước sâu sắc, Trần Hưng Đạo được tôn vinh là "Đức Thánh Trần", trở thành biểu tượng bất diệt của lòng quả cảm, trí tuệ và khí phách dân tộc.
Công trình kỳ vọng giảm tải cho các cầu bắc qua sông Hồng hiện hữu như Long Biên, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, đồng thời tạo thuận lợi cho việc di chuyển giữa trung tâm với các khu vực phát triển mới phía Đông.

Khi hoàn thành, cầu Trần Hưng Đạo sẽ góp phần cải thiện chất lượng hạ tầng, tăng cường an toàn giao thông và từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của Hà Nội theo quy hoạch.
Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội làm chủ đầu tư, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2027.
Sông Hồng không chỉ là dòng nước đỏ phù sa bồi đắp đất đai, mà còn là mạch nguồn văn hóa, lịch sử nuôi dưỡng hồn cốt Thăng Long - Hà Nội suốt hơn một thiên niên kỷ.
Dòng sông Hồng đã chứng kiến những thăng trầm của kinh đô xưa, soi bóng biết bao công trình, biến chuyển và giấc mộng phát triển. Ngày nay, mỗi nhịp cầu vắt qua sông Hồng không chỉ nối bờ, mà còn nối những khát vọng dựng xây Thủ đô hiện đại trên nền di sản ngàn năm.
Hiện thành phố đã hoàn thành xây dựng 9 cây cầu gồm: Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy (giai đoạn 1 và 2), Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên và Văn Lang.