10 thông tin bạn cần xoá ngay trên mạng xã hội

14-10-2022 12:48|Hiền Anh

Mạng xã hội là nơi chúng ta có thể chia sẻ hình ảnh cuộc sống, trạng thái và kết nối với mọi người dễ dàng hơn. Nhưng việc công khai quá nhiều thông tin cá nhân cũng sẽ đem đến những rủi ro không hề nhỏ.

Phổ biến với hơn 1,93 tỷ người dùng trên thế giới (tính đến tháng 10/2021), Facebook là mạng truyền thông xã hội phổ biến nhất hiện nay. Tại Việt Nam, con số này là 53 triệu người, góp phần đưa nước ta trở thành quốc gia có số lượng người dùng lớn hàng đầu thế giới.

Thông thường, khi tham gia nền tảng này, bạn sẽ phải cung cấp nhiều thông tin cá nhân như tên tuổi, ngày sinh, sở thích...Tuy nhiên, nhiều khả năng bạn sẽ bị lợi dụng nếu cung cấp các thông tin nhạy cảm. Vụ bê bối rò rỉ dữ liệu 55 triệu người dùng Facebook cuối năm 2018 vừa qua chính là hồi chuông cảnh báo cho những rủi ro tiềm ẩn về riêng tư trên mạng xã hội lớn nhất hành tình này.

Để hạn chế những rủi ro đó, bạn nên nhanh chóng xóa ngay những thông tin này trên tài khoản Facebook cá nhân của mình:

Ngày sinh nhật

Việc công khai ngày sinh trên Facebook sẽ mang lại cho bạn chút niềm vui khi được những tài khoản khác chúc mừng sinh nhật. Nhưng việc đưa ra thông tin ngày sinh thực sự của bạn sẽ giúp kẻ gian lợi dụng để dễ dàng nhận dạng và truy cập các thông tin về bạn.

Số điện thoại 

Khi đăng ký Facebook, người dùng buộc phải cung cấp số điện thoại. Tuy nhiên, bạn có thể dùng số phụ hoặc ẩn nó đi để tránh bị lợi dụng. Theo một số chuyên gia bảo mật, từ số điện thoại và bằng công cụ chuyên dụng, kẻ gian rất dễ khám phá ra địa chỉ của người đó, thậm chí là các thông tin cá nhân bí mật.

Chắc hẳn bạn từng bị một vài công ty gọi điện cho vay tiêu dùng, hoặc một doanh nghiệp bất động sản gọi điện chào mời dịch vụ, dù bạn chưa bao giờ cung cấp số điện thoại cho họ. Khả năng cao, số điện thoại đó đã được họ lấy từ Facebook.

Do vậy, hãy chỉ cung cấp số điện thoại cá nhân cho những người bạn quen biết thay vì công khai chúng trên mạng xã hội để tránh những cuộc gọi gây khó chịu hoặc những rủi ro tiềm ẩn khác.

Bạn bè không quen biết 

Không chỉ đơn thuần là mạng xã hội, sự phổ biến của Facebook cũng vô hình chung biến nơi này trở thành một cuộc thi về độ nổi tiếng. Trừ khi bạn là một nhà truyền thông xã hội, kinh doanh, nghệ sĩ... cần gây chú ý, tốt nhất không nên kết bạn cũng như đồng ý kết bạn với người mà mình không quen biết. Việc chấp nhận thành bạn bè với người không quen có thể khiến bạn gặp phải lừa đảo cũng như các thông tin cá nhân bị lợi dụng.

Không quan trọng số lượng bạn bè là bao nhiêu nhưng việc chấp nhận yêu cầu kết bạn ngẫu nhiên từ người lạ có thể dễ gây nên nhiều rủi ro, đặc biệt là nếu bạn đang chia sẻ nhiều thông tin cá nhân về bản thân, cuộc sống hoặc nơi ở.

Thông tin thẻ tín dụng, ngân hàng

Người dùng hiện nay đã dần cảnh giác và quan tâm hơn đến rủi ro rò gỉ thông tin cá nhân nhưng điều này cũng rất dễ bị lãng quên hoặc vô tình bỏ qua. Đặc biệt là khi mua hàng thông qua Facebook, hãy nhớ luôn xóa thông tin thẻ ngân hàng của bạn, nếu không chúng có thể được lưu trữ trực tuyến và bị đánh cắp từ kẻ gian.

Trường học của con

Hãy thận trọng trong việc chia sẻ thông tin về đia điểm con bạn học hay vui chơi. Vì thật không may, những điều đơn giản đó có thể trở thành dữ liệu cho các đối tượng không mong muốn có khả năng truy cập hoặc tiếp cận con bạn. Chúng có thể bắt cóc con bạn, thực hiện hành động ấu dâm...Tại Anh, một quốc gia nổi tiếng về bảo vệ trẻ em, thống kê của Hiệp hội quốc gia ngăn ngừa nạn ngược đãi thiếu nhi (NSPCC) cho thấy có tới 36.429 vụ tấn công tình dục trẻ em giai đoạn 2013 - 2014. Các chuyên gia cho rằng một trong những cách tốt nhất để phụ huynh hạn chế vấn đề trên là không công khai hình ảnh, thông tin cá nhân, địa điểm học tập của con em mình lên mạng xã hội.

Vé tàu xe, máy bay

Hiện nay, có rất nhiều người thường check-in công khai toàn bộ thông tin vé tàu xe, máy bay khiến người dùng gặp rất nhiều rủi ro. Từ mã vạch của vé, hacker có thể sử dụng để đọc tất cả thông tin chi tiết về danh tính, cũng như các chuyến bay trong tương lai gắn liền với tài khoản khách hàng thường xuyên. Một số trường hợp, kẻ gian thậm chí đề nghị thay đổi chỗ ngồi, huỷ bỏ chuyến bay.

Bài viết được gắn thẻ

Những hình ảnh, bài viết bạn được gắn thẻ thường tiếp cận nhiều người hơn. Tuy nhiên, không ít trong số đó sẽ có nội dung tiêu cực. Do đó, cần thiết đặt việc gắn thẻ để tránh sự cố. Người dùng vào Cài đặt > Dòng thời gian và Gắn thẻ, sau đó điều chỉnh tùy chọn phù hợp.

birthday-facebook-profile-change-privacy-15573920034191277464288.jpeg
Ảnh minh hoạ

Hình ảnh không phù hợp

Facebook là nơi để bạn chia sẻ những hình ảnh đời thường, dù không phải ai cũng thích chúng. Nhưng cũng nên nhớ rằng nhiều nhà tuyển dụng cũng tìm đến trang cá nhân của bạn để xác định liệu bạn có phải là một nhân viên tiềm năng mà họ mong muốn hay không. Và chắc hẳn một tài khoản chứa đầy ảnh say sỉn, tiệc tùng hoặc những cuộc chơi nguy hiểm sẽ không phải là điều tốt cho hồ sơ hay CV của bạn!

Vị trí

Thật thú vị khi bạn cho mọi người biết mình đang đi du lịch ở một hòn đảo đẹp, hay đang vi vu ở một vùng đất nào đó. Tuy nhiên, nếu khoe mình đang ở đâu là điều rất nguy hiểm, bởi kẻ xấu khi đó có thể biết ngôi nhà của bạn trống rỗng và đột nhập để đánh cắp tài sản. Các chuyên gia khuyến cáo, người dùng nên hạn chế "check-in", để chế độ bạn bè, tuyệt đối không chia sẻ vị trí trong lúc làm công việc quan trọng, công tác nước ngoài hay đưa con cái đến trường.

Mặc dù đôi khi thật thú vị khi cho mọi người biết mình đang ở đâu hay làm gì nhưng đó cũng là cơ hội để kẻ xấu biết rằng ngôi nhà của bạn trống rỗng và dễ dàng đột nhập.

Bạn nên chuyển trạng thái của những lần "Check-in" mang tính riêng tư cao hơn thay vì để chúng ở chế độ "công cộng". Nhưng cũng có vài điểm bạn nên tuyệt đối không "Check in", ví dụ như khi đưa những đứa trẻ đến trường hoặc khi bạn đi ra nước ngoài.

Hình ảnh trẻ em

Trên Facebook, không ít bậc phụ huynh khoe hình ảnh con em mình. Tuy vậy, đây được xem là hành động nguy hiểm, nhất là khi chúng rơi vào tay kẻ bắt cóc hoặc sử dụng hình ảnh cho mục đích xấu.

7 lỗi phổ biến cần tránh trong hồ sơ xin việc

Vụ Vạn Thịnh Phát: Xúc phạm Trương Mỹ Lan, cá nhân bị đề nghị xử lý nghiêm khắc

Người dùng Facebook được dùng miễn phí 'trợ lý AI thông minh nhất' hiện nay

Facebook gặp sự cố khiến nhiều tài khoản mất bài đăng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/10-thong-tin-ban-can-xoa-ngay-tren-mang-xa-hoi-153419.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
10 thông tin bạn cần xoá ngay trên mạng xã hội
POWERED BY ONECMS & INTECH