7 lỗi phổ biến cần tránh trong hồ sơ xin việc

12-10-2022 18:11|Thuỳ Linh

Mắc lỗi khi làm hồ sơ xin việc là điều rất dễ gặp phải, nhất là với các ứng viên ít kinh nghiệm. Việc này không những mang lại sự rắc rối về việc bổ sung mà còn khiến bạn có nguy cơ bị trượt phỏng vấn.

Theo Business News Daily, khoảng 70% nhà tuyển dụng nói những sai sót trong hồ sơ xin việc có thể dẫn đến việc bạn bị từ chối.

Dưới đây là một số lỗi trong hồ sơ xin việc phổ biến nhất mà mọi người thường mắc phải và cách đẻ tránh chúng.

Lỗi chính tả hoặc ngữ pháp

Hồ sơ xin việc của bạn luôn luôn phải được kiểm soát chính tả hoàn hảo. Bởi những lỗi chính tả thường rất dễ nhìn thấy và có thể chỉ vì những lỗi chính tả hoặc lỗi in này, nhà tuyển dụng có thể kết luận bạn không hề đọc hồ sơ trước khi gửi đi, thậm chí không quan tâm nó ra sao.

Bạn cũng nên nhờ bạn bè, thành viên trong gia đình hoặc người cố vấn xem qua hồ sơ xin việc. Họ sẽ giúp bạn phát hiện lỗi.

Định dạng quá phức tạp

Hồ sơ tốt nên có một bố cục trình bày rõ ràng và hợp lý để bất cứ ai khi đọc vào đều biết được tổng quan về quá trình làm việc của bạn.

Khi trình bày hồ sơ, bạn tránh sử dụng màu sắc quá tươi sáng, phông chữ phức tạp hoặc bất kỳ thứ gì khác có thể làm phân tán nội dung trong hồ sơ xin việc.

Bạn nên sử dụng mực đen và phông chữ cơ bản như Times New Roman hoặc Arial. Cỡ chữ trong hồ sơ nên được để ít nhất là 10 cho dễ đọc.

anh-chup-man-hinh-2022-10-12-luc-15.38.20.png
Hồ sơ xin việc là ấn tượng đầu tiên mà nhiều nhà tuyển dụng có về bạn. Ảnh: Majerrecruitment.

Quá dài hoặc quá ngắn

Không có quy luật nào chung cho độ dài của một hồ sơ xin việc. Vì sao? Cũng giống như con người thôi, mỗi người có chuyên môn khác nhau, kinh nghiệm khác nhau và thậm chí người đọc nó cũng rất khác nhau, sao có thể cố định độ dài của hồ sơ?

Tuy nhiên điều đó cũng không có nghĩa là bạn có thể gửi một hồ sơ xin việc dài 5 trang giấy. Hồ sơ chỉ nên dài một hoặc 2 trang. Nếu nó quá dài, nhà tuyển dụng không có thời gian để đọc đến hết phần cuối. Nếu hồ sơ quá ngắn, họ sẽ lầm tưởng bạn không có kinh nghiệm cho vị trí này.

Nếu là sinh viên mới ra trường hoặc kinh nghiệm chuyên môn hạn chế, bạn hãy cân nhắc đến việc liệt kê các công việc tình nguyện hoặc công việc thực tập trước đây. Bạn cũng có thể ghi từng tham gia các hoạt động xã hội, nhóm chuyên nghiệp và các tổ chức khác.

Trải nghiệm không liên quan

Việc cắt bỏ những điều không liên quan có thể làm cho hồ sơ xin việc của bạn ngắn gọn hơn. Ví dụ, nếu ứng tuyển vào vị trí quản lý cấp cao, bạn không cần nói công việc bắt đầu là bán hàng khi tốt nghiệp đại học.

Trong trường hợp đề cập đến công việc, bạn hãy nêu bật các kỹ năng lãnh đạo có liên quan đến vấn đề này.

Không đủ hoặc quá nhiều người tham chiếu

Nhiều nhà tuyển dụng quan tâm nội dung người tham chiếu chuyên môn từ đồng nghiệp, cố vấn, giám sát mà bạn từng làm việc cùng trong quá khứ. Họ cho đây là cách tốt để đánh giá bạn có làm hài lòng cấp trên, cộng sự hay không.

Trước khi ghi tên và thông tin liên hệ của bất kỳ ai là người tham chiếu, bạn nên xin phép họ. Một số người có thể quá bận rộn để nói chuyện với nhà tuyển dụng. Những người khác có thể không sẵn sàng đánh giá tích cực cho bạn.

Bạn không nên sử dụng người tham chiếu như bạn bè, thành viên gia đình hoặc những người chưa từng làm việc. Thay vào đó, hãy chọn những người đã khen ngợi công việc của bạn trong quá khứ.

Nếu là sinh viên mới ra trường, bạn có thể nhờ giáo sư cũ hoặc đồng nghiệp để làm người tham chiếu.

Sử dụng một chuỗi các từ khóa

Trước khi nộp đơn ứng tuyển, bạn hãy xem qua hồ sơ xin việc và suy nghĩ có nên tuỳ chỉnh nó để phù hợp với vị trí này. Bạn hãy sử dụng các từ khóa để mô tả công việc.

Ví dụ, nếu nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên có kinh nghiệm bán hàng và bằng đại học, bạn có thể mô tả mình là người có 10 năm kinh nghiệm bán hàng và bằng cấp trong lĩnh vực kinh doanh. Trong trường hợp công ty nói họ muốn những cá nhân có sức hút, thân thiện, bạn nên đề cập bạn có độ sức hút và thân thiện.

Nhiều doanh nghiệp sử dụng tìm kiếm từ khóa để tìm những cá nhân có năng lực nhất. Nếu không có từ khóa phù hợp, hồ sơ của bạn dễ bị bỏ lỡ.

Bỏ qua thông tin chi tiết

Hồ sơ tốt không được nên có quá nhiều chi tiết vì nó gây khó khăn cho các nhà tuyển dụng trong việc đánh giá bạn có phải là ứng viên thích hợp hay không.

Khi bạn liệt kê từng công việc cũ trên hồ sơ xin việc, hãy bao gồm tháng, năm bạn bắt đầu và ngừng làm việc tại vị trí đó.

Nếu chỉ đề cập đến năm làm việc, có vẻ bạn đang cố gắng che đậy những lỗ hổng trong quá trình làm việc của mình. Thay vì cố gắng che giấu bất kỳ khoảng trống nào, bạn hãy giải thích chúng. 

Trào lưu "âm thầm nghỉ việc" đang ăn mòn chí hướng giới trẻ?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/7-loi-pho-bien-can-tranh-trong-ho-so-xin-viec-153119.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
7 lỗi phổ biến cần tránh trong hồ sơ xin việc
POWERED BY ONECMS & INTECH