15 dự án điện gió, điện mặt trời được chốt giá tạm thời

22-05-2023 19:17|Quỳnh Mai

Bộ Công Thương vừa phê duyệt giá tạm tính cho 15/37 nhà máy điện gió, mặt trời chuyển tiếp với công suất 1.200 MW.

Theo Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), trong số 15 nhà máy trên có 3 nhà máy điện mặt trời, 7 nhà máy điện gió trên đất liền và 5 nhà máy điện gió trên biển. Bên cạnh đó, 6 nhà máy khác đã được thống nhất mức giá tạm thời, dự kiến sẽ hoàn thiện hồ sơ để trình Bộ Công Thương phê duyệt trong tuần này.

"Giá tạm tính các dự án bằng 50% so với khung giá cho các dự án điện tái tạo chuyển tiếp của Bộ Công Thương. 15 dự án này đang hoàn tất hồ sơ để phát điện lên lưới", ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết.

dien-gio-dien-mat-troi.jpeg

Theo khung giá điện của Bộ Công Thương, giá trần dự án điện mặt trời chuyển tiếp đối với điện mặt trời mặt đất là 1.184,9 đồng/kWh; điện mặt trời nổi là 1.508,27 đồng/kWh; điện gió trong đất liền 1.587,12 đồng/kWh; điện gió trên biển 1.815,95 đồng/kWh.

Mức giá trần này thấp hơn so với giá FIT ưu đãi 20 năm trước đây. Mức giá tạm tính của các dự án trên khoảng 754 - 908 đồng/kWh (chưa gồm thuế VAT).

Một trong những vướng mắc trong đàm phán giá điện tái tạo chuyển tiếp từng được EVN và các chủ đầu tư nêu là do chưa rõ phương pháp tính giá từ Bộ Công Thương. Ông Hòa cho hay, hiện 24 chủ đầu tư thống nhất áp dụng cách tính giá theo chiết khấu dòng tiền, tương tự hướng dẫn tại Thông tư 57/2020 của Bộ này.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn 48/85 nhà máy điện chuyển tiếp chưa nộp hồ sơ đàm phán đến EVN, 11 hồ sơ vẫn tiếp tục phải bổ sung và hoàn thiện. Một số chủ đầu tư đã được yêu cầu bổ sung hồ sơ từ cuối tháng 3 nhưng sau 2 tháng vẫn không bổ sung được.

“Đây là lúc các chủ đầu tư cần gấp rút hoàn chỉnh thủ tục và nộp hồ sơ để việc thoả thuận giá điện không bị kéo dài, rút ngắn thời gian đưa các dự án này vào vận hành, từng bước giải quyết bài toán kinh doanh của doanh nghiệp”, ông Hoà cho biết.

Luật Điện lực hiện hành quy định các dự án điện trước khi được đưa vào khai thác phải được cấp giấy phép hoạt động điện lực. Tuy nhiên đến nay, chỉ có 16/85 nhà máy điện năng lượng tái tạo chuyển tiếp (18,8%) đã được cấp giấy phép này. Ngoài ra, 12 nhà máy khác đã được chủ đầu tư nộp hồ sơ và đang hoàn thiện hồ sơ, đang được Bộ Công Thương thẩm định.

Trước đó, hàng loạt nhà đầu tư đã gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ giải quyết các khó khăn cho các dự án năng lượng tái tạo. Sau đó, EVN đã có buổi làm việc với các nhà đầu tư để nhận diện các khó khăn, đưa ra giải pháp tháo gỡ. Chính phủ, Bộ Công Thương cũng đưa ra nhiều chỉ đạo với các bên liên quan để kịp thời giải quyết bất cập này.

Phó Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng cho các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp

Phó Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng cho các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp

Hai dự án điện gió chuyển tiếp được phê duyệt giá mua điện tạm thời

Thêm 2 nhà máy điện gió được phê duyệt giá mua điện tạm thời

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/15-du-an-dien-gio-dien-mat-troi-duoc-chot-gia-tam-thoi-184226.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
15 dự án điện gió, điện mặt trời được chốt giá tạm thời
POWERED BY ONECMS & INTECH