Thế giới

150 vụ đe dọa đánh bom làm tê liệt ngành hàng không Ấn Độ

Thùy Dương 28/10/2024 12:55

Những lời đe dọa này, được gửi qua email và mạng xã hội, đã ảnh hưởng đến cả các chuyến bay quốc tế và nội địa, bao gồm cả những tuyến bay dài đến Mỹ. Mặc dù giới chức đưa ra cảnh báo cứng rắn và đã có một vụ bắt giữ, các hành vi này vẫn tiếp tục diễn ra.

Trong vòng 4 ngày qua, ngành hàng không Ấn Độ đã đối mặt với một loạt các vụ đe dọa bom chưa từng có. IndiGo Airlines là hãng hàng không bị ảnh hưởng nặng nề nhất với gần 30 lời đe dọa. Các hãng hàng không khác như Akasa Airlines, SpiceJet và Alliance Air cũng báo cáo về các vụ việc tương tự.

z5974534945380_aaa12abe76b4fcaa87c6ed50fd9a7357.jpg
Mỗi lời đe dọa bom kéo theo một chuỗi các gián đoạn

Vụ việc nghiêm trọng nhất là khi một chuyến bay của Air India đến Chicago phải hạ cánh khẩn cấp tại một thành phố ở Bắc Cực, trong khi một chuyến bay khác đến Singapore đã phải được hộ tống bởi chiến đấu cơ, với đội xử lý bom chờ sẵn ở sân bay.

Từ giữa tháng 10 đến nay, có khoảng 150 đến 160 lời đe dọa, theo chuyên gia hàng không Sanjay Lazar. Mặc dù không phải là hiện tượng mới ở Ấn Độ nhưng mức độ thường xuyên và ảnh hưởng trong 2 tuần qua là chưa từng có, khiến các cơ quan điều tra phải vào cuộc.

Cảnh sát Mumbai cho biết hôm 23/10 họ đã bắt giữ một đối tượng chưa đủ tuổi vị thành niên bị nghi đăng các lời đe dọa nhắm vào IndiGo Airlines trên mạng xã hội X. Cảnh sát cũng đang thẩm vấn một đối tượng vị thành niên khác, và có khả năng người này cũng có liên quan.

Dù chưa có thêm vụ bắt giữ nào, các lời đe dọa vẫn tiếp tục xuất hiện, khiến hành khách vô cùng lo lắng. Trước tình hình này, chính quyền đã tăng cường các biện pháp an ninh tại các sân bay và trên các chuyến bay. Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Kinjarapu Ram Mohan Naidu khẳng định: "Mặc dù nhiều lời đe dọa chỉ là giả, chúng ta không thể lơ là trước bất kỳ mối đe dọa nào đối với an ninh hàng không".

Chỉ còn chưa đến một tuần nữa là đến lễ hội Diwali, lễ hội ánh sáng – sự kiện thường thúc đẩy nhu cầu đi lại tăng vọt khi hàng triệu người Ấn Độ bay trong nước và kiều bào trở về từ nước ngoài. Các chuyên gia lo ngại rằng các đe dọa giả tiếp diễn có thể gây ra sự gián đoạn lớn.

Thiệt hại hàng triệu USD

Mỗi lời đe dọa đánh bom kéo theo một chuỗi các gián đoạn, gây thiệt hại lớn về thời gian và tài chính cho cả hãng hàng không và hành khách.

Theo Lazar, nguyên nhân một phần là do các quy định an ninh hàng không còn khá lạc hậu. Theo luật năm 1982 (sửa đổi lần cuối năm 2010), "mọi lời đe dọa đều phải được xử lý", ngay cả khi luật không đề cập đến các yếu tố hiện đại như mạng xã hội, dẫn đến việc các hãng hàng không phải đối mặt với những thủ tục rườm rà và mất thời gian, ngay cả khi nhiều lời đe dọa chỉ là tin vịt trên mạng xã hội.

Ngoài ra, còn có quy trình "dài dòng" của các thủ tục và phối hợp với các ủy ban khác nhau. Chính quyền tuân theo từng bước một cho mọi lời đe dọa, từ lời đe dọa qua điện thoại, mạng xã hội, hay bất kỳ phương tiện nào khác, Naidu cho biết.

Điều này khiến các hãng hàng không gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì lịch trình bay ổn định. Không chỉ phải thay đổi kế hoạch của hành khách mà còn phải tuân theo quy trình kiểm tra máy bay, kiểm tra hành lý, và để máy bay “nguội” trước khi bay tiếp.

Dù các hãng chưa công bố mức độ thiệt hại, Lazar ước tính mỗi hãng bị ảnh hưởng mất hàng trăm ngàn USD, và tổn thất của toàn ngành có thể lên đến hàng triệu, bao gồm phí hạ cánh, xả nhiên liệu, chi phí xử lý bom, và các dịch vụ hỗ trợ hành khách như chỗ ở, chuyến bay thay thế, và hoàn tiền.

Những gián đoạn này không chỉ gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các hãng hàng không mà còn gây ra nhiều bất tiện cho hành khách, đặc biệt khi diễn ra trước thềm lễ hội Diwali. – bắt đầu vào ngày 31/10. Đây là một trong những dịp cao điểm về nhu cầu đi lại tại Ấn Độ, chỉ sau giai đoạn Giáng sinh và Năm mới.

Nỗ lực của chính phủ

Chính quyền Ấn Độ vẫn đang điều tra danh tính của những kẻ đứng sau hàng loạt vụ đe dọa đánh bom các chuyến bay gần đây. Bộ trưởng Hàng không Dân dụng, ông Ram Mohan Naidu, cho rằng đây có thể là hành vi của "trẻ vị thành niên và những kẻ thích chơi khăm". Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận khó xác định nguồn gốc của các cuộc tấn công mạng do thủ phạm có thể sử dụng VPN để che dấu địa chỉ IP.

Trước tình hình này, Chính phủ Ấn Độ đã tăng cường các biện pháp an ninh tại các sân bay, bao gồm việc lắp đặt thêm camera giám sát và kiểm tra hành khách kỹ lưỡng hơn. Đồng thời, Bộ Hàng không Dân dụng đang đề xuất các sửa đổi pháp luật để xử lý nghiêm khắc hành vi đe dọa an ninh hàng không. Theo đó, những kẻ đưa ra lời đe dọa có thể bị cấm bay và đối mặt với các cáo buộc hình sự.

Lazar nhận định rằng những biện pháp này chưa đủ – và rằng cần hợp tác với các cơ quan quốc tế và nền tảng mạng xã hội để truy tìm các mối đe dọa trực tuyến. "Tôi không nghĩ chúng ta đã thấy hồi kết của vấn đề này", ông nói.

Theo CNN

>> Hàng không thế giới 'chao đảo' vì vụ Israel tấn công Iran

Trung Quốc - Ấn Độ rút quân khỏi biên giới sau thỏa thuận quan trọng

Ấn Độ siết chặt quản lý vốn FDI, Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng nặng nhất

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/150-vu-de-doa-danh-bom-lam-te-liet-nganh-hang-khong-an-do-129128.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    150 vụ đe dọa đánh bom làm tê liệt ngành hàng không Ấn Độ
    POWERED BY ONECMS & INTECH