Xã hội

2.500ha đất chứa loại gỗ cực quý hiếm bị phong tỏa, 'kho báu' nằm sâu trong lòng đất được hé lộ

Như Ý 12/07/2024 12:00

Sau khi tìm hiểu về 1 khu rừng, Cục địa chất đã phát hiện hàng loạt "kho báu" bất ngờ.

Sự việc cơ quan chức năng tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc phát hiện khu vực trồng hàng loạt cây gỗ quý hiếm và quặng sắt khổng lồ khiến nhiều người chú ý. Câu chuyện này xảy ra ở 1 khu rừng có hệ sinh thái cao ở Phúc Kiến, thuộc đất nước tỷ dân.

Sau 1 thời gian dài tìm hiểu, cơ quan chức năng phát hiện vùng núi này có chứa mỏ sắt Makeng. Họ tin chắc rằng đây là nơi có hệ sinh thái đa dạng cùng trữ lượng khoáng sản lớn.

Khu rừng ở Phúc Kiến chứa nhiều loại gỗ quý trên thế giới cùng trữ lượng mỏ quặng sắt giá trị. Ảnh: Internet

Khu rừng ở Phúc Kiến chứa nhiều loại gỗ quý trên thế giới cùng trữ lượng mỏ quặng sắt giá trị. Ảnh: Internet

Đầu tiên, họ tìm ra sự xuất hiện của 2 loại gỗ quý hiếm, đắt giá hàng đầu thế giới là hoàng đàn và dổi thơm. Đây là 2 loại gỗ không được trồng đại trà, chỉ được tìm thấy ở ít nơi trên thế giới. Trong phạm vi nghiên cứu khoảng 2.500ha, người ta tìm thấy lượng không nhỏ loại gỗ có giá trị khủng, hiếm có khó tìm này. Tuy nhiên, kế hoạch khai thác khu vực này phải đảm bảo cân bằng 2 yếu tố là phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường.

Gỗ hoàng đàn được tìm thấy ở khu rừng

Gỗ hoàng đàn được tìm thấy ở khu rừng "giàu có" tại Phúc Kiến. Ảnh minh họa: Internet

Không chỉ tìm thấy 2 loại gỗ quý, Cục địa chất Phúc Kiến còn vào cuộc và phát hiện "kho báu" khổng lồ tại khu rừng đặc biệt này. Họ phát hiện ra rằng mỏ sắt Makeng là mỏ quặng magnetite nổi tiếng ở đất nước tỷ dân. Tuy nhiên, việc tìm kiếm, khai thác mỏ quặng này không hề đơn giản, thậm chí còn phải đưa công nghệ cao vào. Các kỹ sư đã rất nỗ lực trong việc khai thác mỏ quặng khủng này. Trong những cuộc tìm kiếm, các kỹ sư đã khoan tổng cộng 39 lỗ, với tổng chiều dài lên đến 9524,97m. Họ khẳng định rằng quặng sâu từ 1.000-2.500m. Sau đó, các kỹ sư đã khám phá ra 352 triệu tấn quặng sắt sâu trong lòng đất.

Mỏ quặng sắt dưới lòng đất được phát hiện, khai thác. Ảnh minh họa: Internet

Mỏ quặng sắt dưới lòng đất được phát hiện, khai thác. Ảnh minh họa: Internet

Những kỹ sư đã đưa công nghệ cao vào quá trình khai thác mỏ quặng có trữ lượng 352 triệu tấn nói trên. Họ áp dụng đa dạng công nghệ, điển hình là công nghệ mô phỏng địa chất trên điện toán lượng tử, công nghệ dịch chuyển vật liệu tự động, công nghệ quản lý mỏ kỹ thuật số. Bên cạnh đó, họ còn trưng dụng cả hệ thống khoan thông minh cũng như trung tâm điều khiển từ xa để thăm dò mỏ quặng dễ hơn. Sau nhiều nỗ lực, "kho báu" nằm sâu trong lòng đất cũng được khám phá.

Tổng hợp

>> Loại gỗ báu vật 'nhả tơ vàng' giá lên đến 9.000 tỷ đồng nhưng không ai dám trồng

Loại gỗ 'quý như ngọc' biết đổi màu giá lên đến hàng trăm triệu ở Việt Nam

Loại gỗ đen quý hiếm bậc nhất thế giới giá 330 triệu đồng/m3, có thể chống lửa

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/2500ha-dat-chua-loai-go-cuc-quy-hiem-bi-phong-toa-kho-bau-nam-sau-trong-long-dat-duoc-he-lo-d127492.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
2.500ha đất chứa loại gỗ cực quý hiếm bị phong tỏa, 'kho báu' nằm sâu trong lòng đất được hé lộ
POWERED BY ONECMS & INTECH