Xã hội

Loại gỗ báu vật 'nhả tơ vàng' giá lên đến 9.000 tỷ đồng nhưng không ai dám trồng

Như Ý 11/07/2024 15:03

Đây là loại gỗ siêu quý hiếm trên thế giới, có giá 'cao trên trời' không phải ai cũng có thể sở hữu.

Gỗ "nhả tơ vàng", được triều đình trưng dụng

Nhắc tới gỗ Kim tơ nam mộc, người ta nhớ ngay đến 1 loại gỗ quý hiếm trên thế giới. Đặc biệt, đây là loại gỗ đặc trưng, nhiều người Trung Quốc biết đến từ xưa đến nay. Đây được coi là loại gỗ dành cho hoàng gia vì giá trị khủng không ai có thể sở hữu. Từ xưa xưa, hoàng gia, giới quý tộc của đất nước tỷ dân này đã trưng dụng triệt để gỗ Kim tơ nam mộc.

Điển hình có lẽ phải kể ngay đến vương phủ của gian thần Hòa Thân. Theo tương truyền, 68 cây cột gỗ trong nhà đại gian thần này được làm từ gỗ Kim tơ nam mộc. Mỗi cây gỗ này có giá trị lên đến hàng tỷ NDT, khiến hậu thế càng trầm trồ về giá trị của cây gỗ này.

Loại gỗ quý có màu vàng óng ả, gây chú ý trên toàn thế giới. Ảnh: Internet

Loại gỗ quý có màu vàng óng ả, gây chú ý trên toàn thế giới. Ảnh: Internet

Trong thời nhà Minh, cây gỗ Kim tơ nam mộc được ưa chuộng nhất. Lúc này, từ cung điện tới giường ngủ, bàn ghế trong cung đều được làm từ loại gỗ "nhả tơ vàng". Những sợi tơ vàng óng ả, bắt mắt trên từng thớ gỗ Kim tơ nam mộc khiến chúng "lọt vào mắt xanh" của nhà vua cùng các đại thần. Chúng nhanh chóng trở thành "báu vật", không thể thiếu vắng trong các cung điện. Cũng vì tình trạng khai thác quá mức nên ở thời Minh Thành Tổ, cây gỗ Kim tơ nam mộc trở nên khan hiếm. Vì có nguy cơ tuyệt chủng nên giá của gỗ này ngày càng tăng lên, trở thành một trong những loại gỗ đắt nhất trên thế giới.

Loại gỗ có giá lên đến 9.000 tỷ đồng nhưng không mấy người "ham"

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc óng ả, bắt mắt, gỗ Kim tơ nam mộc còn được trưng dụng bởi nhiều lý do khác. Người ta đánh giá cao đặc tính của loại gỗ đắt đỏ này, nó không thấm nước, không bị mối mọt và không lo mục ruỗng. Kim tơ nam mộc âm trầm còn có giá trị cao hơn vì nó là loại gỗ phát sinh biến dị tự nhiên, bắt đầu từ lúc bị lũ lụt, động đất cuốn đi. Khoảng thời gian này có thể lên đến 2.000 cho tới hàng vạn năm trước đó. Sau nhiều "thăng trầm", gỗ Kim tơ nam mộc bị vi sinh vật tác động trong điều kiện thiếu oxy và áp suất, từ đó mà "than hóa mộc".

Loại gỗ Kim tơ nam mộc âm trầm được ví như

Loại gỗ Kim tơ nam mộc âm trầm được ví như "than hóa mộc". Ảnh: Internet

Tại Quý Châu, Trung Quốc, vào năm 2021 có người đã rao bán 1 cây gỗ Kim tơ nam mộc với giá 2,5 tỷ NDT (tương đương 9.000 tỷ đồng). Trước giá bán khủng, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng, thậm chí bàng hoàng về giá trị của loại gỗ hoàng gia.

Đây là loại gỗ quý, tìm thấy nhiều ở Trung Quốc. Ảnh: Internet

Đây là loại gỗ quý, tìm thấy nhiều ở Trung Quốc. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, trên thực tế gỗ Kim tơ nam mộc có giá trị cao nhưng lại không có ai muốn trồng. Điều này đến từ nhiều lý do khác nhau. Đầu tiên, Kim tơ nam mộc là loại cây có điều kiện sống vô cùng khắt khe, không phải ai cũng đảm bảo được. Để cây Kim tơ nam mộc sinh trưởng tốt, người ta cần phải duy trì nhiệt độ ôn hòa, không quá nóng hay lạnh. Vì thế, loại cây này chủ yếu được tìm thấy ở Trung Quốc chứ không được trồng phổ biến ở các quốc gia khác.

Chu kỳ sinh trưởng của cây gỗ Kim tơ nam mộc cũng là lý do khiến nhiều người từ bỏ ý định trồng chúng. Cây Kim tơ nam mộc có thể đưa vào sản xuất chỉ khi trồng đủ 50 năm. Tuy nhiên nếu muốn cây có nhiều tơ vàng, có giá trị cao hơn thì cần phải trồng thêm 50 năm nữa. Như vậy, người ta có thể mất cả trăm năm mới trồng được Kim tơ nam mộc.

Hơn nữa, đây là loại cây nằm trong danh sách được bảo vệ cấp quốc gia ở Trung Quốc. Bởi vậy, người dân chỉ có thể trồng mà không thể thu hoạch và kiếm lời từ Kim tơ nam mộc.

Tổng hợp

>> Loại gỗ 'quý như ngọc' biết đổi màu giá lên đến hàng trăm triệu ở Việt Nam

Loại gỗ đen quý hiếm bậc nhất thế giới giá 330 triệu đồng/m3, có thể chống lửa

Bộ bàn ghế làm từ loại gỗ quý hiếm có giá lên đến 700 tỷ đồng, 50 thợ mất gần 10 năm mới hoàn thiện

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-go-bau-vat-nha-to-vang-gia-len-den-9000-ty-dong-nhung-khong-ai-dam-trong-d127413.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại gỗ báu vật 'nhả tơ vàng' giá lên đến 9.000 tỷ đồng nhưng không ai dám trồng
POWERED BY ONECMS & INTECH