200 triệu người dùng một chatbot AI của Trung Quốc

17-04-2024 05:31|Thế Vinh

Gã khổng lồ' Internet Trung Quốc Baidu cho biết chatbot AI của hãng, Ernie Bot đã có hơn 200 triệu người dùng. Trong khi đó, Alibaba mở thêm truy cập phiên bản LLM 7 tỷ tham số cho nhà phát triển bên thứ ba.

Robin Li, CEO Baidu tiết lộ thông tin trên trong một cuộc hội thảo tổ chức ngày 15/4 tại Thẩm Quyến (Trung Quốc). Ernie Bot được công ty giới thiệu cách đây 8 tháng. Tính đến cuối tháng 12 năm ngoái, Baidu nói rằng chatbot có khoảng 100 triệu người dùng.

Đại diện công ty cho hay, giao diện chương trình ứng dụng (API) của Ernie Bot được sử dụng 200 triệu lần mỗi ngày.

Mô hình ngôn ngữ lớn của Baidu được công bố lần đầu tiên vào tháng 3/2023, nhưng phải đợi 5 tháng sau (8/2023) mới nhận được chấp thuận chính thức từ phía cơ quan chức năng. Đây cũng là một trong tám AI chatbot đầu tiên của Trung Quốc được cấp phép.

vvvvv0x0.jpg
Chatbot của Baidu đã có hơn 200 triệu người dùng thường xuyên.

Không như nhiều quốc gia khác, Trung Quốc cấm các công ty phát hành dịch vụ AI tổng hợp mà không xin phép.

Dữ liệu gần đây cho thấy các dịch vụ AI nội địa, đặc biệt là chatbot 12 tháng tuổi “Kimi” do Moonshot AI (có sự hậu thuẫn của Alibaba) phát triển, đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách người dùng với Ernie Bot mặc dù nhận giấy phép chậm hơn.

Theo Alcpb.com, website theo dõi lượng truy cập người dùng tới dịch vụ AI, trong tháng trước, Ernie Bot nhận được tổng cộng 14,9 triệu lượt truy cập trên ứng dụng và website. Tuy nhiên, Kimi xếp thứ hai không quá xa, với 12,6 triệu lượt trong cùng tháng.

Trên toàn cầu, dịch vụ AI tổng hợp của Trung Quốc nhìn chung vẫn ở phía sau so với các đối tác phương Tây. Dữ liệu từ Alcpb.com cho thấy, ChatGPT của OpenAI vẫn đang là dịch vụ AI tổng hợp phổ biến nhất, khi có lượng truy cập tăng 9% so với 1,86 tỷ lượt truy cập tháng trước.

Tại đại lục, giới công nghệ Trung Quốc đang thúc đẩy phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mã nguồn mở. Mới đây, Alibaba đã mở LLM Tongyi Qianwen cho các nhà phát triển bên thứ ba.

LLM của "gã khổng lồ" thương mại điện tử ra mắt vào tháng 4 năm ngoái, đã được dịch vụ đám mây của Alibaba “tinh chỉnh” thành hai phiên bản đơn giản hơn với 7 tỷ tham số.

Trước đó, vào tháng 12, Alibaba Cloud đã mở truy cập phiên bản AI 72 tỷ tham số và 1,8 tỷ tham số, cũng như công khai một LLM khác có khả năng nghe hiểu âm thanh.

Tính đến tháng 1 năm nay, Trung Quốc đã cấp phép ứng dụng thương mại lô đầu tiên gồm 14 LLM. Tuy nhiên, CEO Robin Li nói rằng, Ernie Bot của Baidu sẽ không dựa trên mã nguồn mở do chiến lược này không hiệu quả về chi phí.

(Theo Reuters, SCMP)

Hợp tác với Mercedes-Benz, BYD định nghĩa lại 'xe sang' trong kỷ nguyên công nghệ môi trường với mức giá bằng 1/5

Là nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới nhưng Samsung 'thua đau' ở Trung Quốc, thị phần xuống còn gần 0%

Hãng xe điện BYD sắp ra mắt thị trường Việt Nam: Đang tồn kho hàng chục nghìn xe ở cảng vì kém chất lượng, ẩm mốc, trầy xước

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/da-co-hon-200-trieu-nguoi-dung-mot-chatbot-ai-cua-trung-quoc-2271294.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
200 triệu người dùng một chatbot AI của Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH