Thế giới

25 tỷ đồng chỉ mua được 1 căn hộ thuộc dự án nhà ở xã hội tại Singapore

Hoàng Yến 12/06/2024 - 16:43

Chương trình nhà ở xã hội đã trở thành niềm tự hào của người dân Singapore. Tuy nhiên, trong 15 năm gần đây, giá trên thị trường thứ cấp đã tăng tới 80%.

60 năm trước, khi Singapore mới độc lập, có tới 3/4 dân số nước này phải sinh sống trong những “khu ổ chuột” quá chật chội và tồi tàn. Thông thường những ngôi nhà cũ nát này được chắp vá bằng những bức tường bằng tôn và mọi người sẽ tự lấn chiếm đất đai và dựng nhà.

Ngày nay, Singapore đã hóa thân thành một đô thị hiện đại và giàu có. Khoảng một nửa trong số 6 triệu dân sống trong những tòa nhà cao tầng do Chính phủ tài trợ xây dựng. Những căn hộ thông thoáng và tràn ngập ánh sáng, không hề giống với những dự án nhà ở xã hội giá rẻ mà mọi người thường thấy. Các chủ sở hữu có thể mua được với mức giá phù hợp với túi tiền của họ.

Chương trình nhà ở xã hội cũng đã trở thành niềm tự hào của người dân Singapore. Tuy nhiên, trong 15 năm gần đây, giá trên thị trường thứ cấp đã tăng tới 80%. Đầu tháng 5 vừa qua, có 54 căn hộ được bán với giá hơn 1 triệu USD (tương đương hơn 25 tỷ đồng) mỗi căn. Sở dĩ giá tăng vọt vì nhu cầu đối với những căn hộ này quá cao. Chúng đều là những căn có diện tích lớn, ở vị trí đắc địa và nếu so với những căn hộ do tư nhân xây dựng thì giá vẫn rất rẻ.

25 tỷ đồng chỉ mua được 1 căn hộ thuộc dự án nhà ở xã hội tại Singapore
Chương trình nhà ở xã hội cũng đã trở thành niềm tự hào của người dân Singapore

Mặc dù những căn hộ triệu đô chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng số được giao dịch, chúng vẫn khiến nhiều người dân Singapore phải “nhíu mày” và làm dấy lên nỗi lo lắng về giá nhà ở một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới. Một số người dân cũng lo ngại rằng giá trị các căn hộ của họ sẽ giảm xuống bởi vì chúng được bán theo hợp đồng cho thuê 99 năm và cuối cùng sẽ được trả lại cho Chính phủ.

>> Thách thức chờ đợi tân thủ tướng Singapore trong một "thế giới khó khăn"

Bí quyết giúp bất kỳ người dân nào cũng có thể mua được nhà

Singapore bắt đầu xây dựng nhà ở xã hội từ cuối những năm 1940. Một thập kỷ sau đó, 20.000 căn hộ đã được xây dựng nhưng vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu của gần 1,6 triệu dân Singapore lúc đó. Đến năm 1960, Ủy ban Nhà ở và Phát triển (HDB) ra đời và xây dựng được thêm 31.000 căn hộ nữa. Vào năm 1964, chính sách sở hữu nhà chính thức ra đời và đó chính là mấu chốt tạo nên thành công của chương trình nhà ở xã hội ở Singapore. Khi đó cố lãnh đạo Lý Quang Diệu tin rằng quyền sở hữu nhà sẽ thể hiện cam kết của Chính phủ đối với người dân trong một đất nước có rất nhiều người nhập cư như Singapore.

Vài năm sau đó, trong nỗ lực giúp nhiều người có thể sở hữu nhà hơn nữa, Chính phủ cho phép người dân sử dụng tiền tiết kiệm đang để trong quỹ hưu trí để thanh toán khoản tiền mua nhà ban đầu cũng như trả lãi vay hàng tháng. Bên cạnh đó còn có nhiều chương trình hỗ trợ các hộ gia đình thu nhập thấp. Đến năm 1985, gần như mỗi người dân Singapore đều có nhà ở.

25 tỷ đồng chỉ mua được 1 căn hộ thuộc dự án nhà ở xã hội tại Singapore
Những căn hộ rất thông thoáng và tràn ngập ánh sáng

Các khu nhà này đều được tổ chức như những “thị trấn mới”, có đầy đủ các tiện ích như nhà hàng, siêu thị, trường học, phòng khám, trạm xe bus hay ga tàu điện ngầm. Các căn hộ cũng rất đa dạng cả về mức giá cũng như diện tích và công năng. Thông thường chúng sẽ có diện tích từ 32m2 đến hơn 100m2, đủ loại hình từ 2 phòng ngủ đến 4 phòng ngủ. Hành lang bên ngoài rất rộng và ở tầng 1 sẽ có không gian để trẻ con vui chơi. Sân chung cư được quét dọn sạch sẽ, trồng nhiều cây xanh và được bảo trì thường xuyên.

Nhiều chủ nhà rất tự hào về căn nhà của mình. Cựu Thủ tướng Lý Hiển Long từng khẳng định không giống như các dự án nhà ở xã hội ở các nước khác, những căn hộ HDB của Singapore sẽ không bao giờ biến thành những khu ổ chuột.

Để đối phó với hiện tượng nhà ở xã hội tăng giá quá mạnh trên thị trường thứ cấp, năm ngoái Chính phủ Singapore đưa ra chương trình hỗ trợ cho những người mua nhà lần đầu và siết chặt một số quy định. Ví dụ, tại những địa điểm được quá nhiều người săn đón, chủ nhà chỉ có thể bán đi sau khi sống ở đó từ 10 năm trở lên.

Thông thường Chính phủ sẽ đề xuất các dự án mới và sau đó tổ chức quay xổ số cho những người muốn mua. Đối với những căn hộ này nhu cầu thường vượt quá nguồn cung. Sau đó những người được phép mua có thể chọn vị trí và diện tích căn hộ mà họ mong muốn. Năm ngoái, trung bình người mua loại căn hộ này phải chờ tới hơn 3 năm.

>> Một quốc gia 'chơi lớn' chi 58 tỷ USD xây thủ đô mới có diện tích tương đương Singapore

Tổng thống Ukraine bất ngờ xuất hiện ở Singapore

Máy bay Singapore gặp sự cố nặng, 1 người thiệt mạng: Hành khách bị thương được bồi thường bao nhiêu?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/25-ty-dong-chi-mua-duoc-1-can-ho-thuoc-du-an-nha-o-xa-hoi-tai-singapore-238417.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
25 tỷ đồng chỉ mua được 1 căn hộ thuộc dự án nhà ở xã hội tại Singapore
POWERED BY ONECMS & INTECH