Sống

3 điều bất thường của cơ thể khi thức dậy vào buổi sáng có thể là tín hiệu cảnh báo ung thư

Nhật Linh 13/09/2023 11:13

Một số triệu chứng khi ngủ dậy vào buổi sáng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư bạn cần lưu ý, phát hiện sớm để chữa trị kịp thời.

Các chuyên gia tại Tổ chức nghiên cứu ung thư Anh (Cancer Research UK) cho biết, ngoài ban đêm thì sáng ngủ dậy cũng là thời điểm các triệu chứng ung thư xuất hiện nhiều nhất.

Theo tiến sĩ Deborah Lee (đang làm việc tại Anh), lý do các dấu hiệu bệnh ung thư rõ ràng hơn hoặc nghiêm trọng hơn vào ban đêm là bởi tế bào ung thư thường phát triển nhanh hơn vào thời điểm này, khiến cơ thể suy nhược hơn. Nhiệt độ ban đêm cũng thấp hơn cộng thêm cơ thể đã mệt mỏi sau một ngày dài nên yếu đi. Ngoài ra, hành động nằm xuống cũng làm thay đổi sự phân bổ trọng lượng của khối u và các mô xung quanh.

Với thời điểm buổi sáng khi vừa thức dậy, cơ thể cũng trở nên yếu hơn, thiếu dinh dưỡng sau một đêm dài, chưa thích nghi ngay với trạng thái thức dậy, tư thế thay đổi từ nằm sang ngồi hay đi đứng. Nếu đói bụng, đây còn có thể coi là “trạng thái gốc” của một số cơ quan, khối u cũng “đói” hơn. Tất cả những điều này dẫn tới nếu có bệnh ung thư thì khó mà tránh bộc lộ ra dấu hiệu bất thường.

Mệt mỏi, nhức đầu, rất khó thức dậy

Nếu thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu sau khi ngủ dậy thì có thể do não bị thiếu oxy, máu lên não không đủ và mạch máu não hẹp.

Cảm giác mệt mỏi sau khi thức dậy cũng có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư. Tế bào ung thư khi phát triển sẽ sử dụng chất dinh dưỡng của cơ thể và điều này sẽ làm con người thiếu hụt dinh dưỡng, luôn mệt mỏi.

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh cho biết: Mệt mỏi là tình trạng rất phổ biến ở những người bị ung thư, nó có thể là triệu chứng rắc rối nhất. Sự mệt mỏi liên quan đến ung thư có thể ảnh hưởng đến thể chất, cảm xúc và tinh thần của bạn.

Mệt mỏi trong ung thư thường là kết quả của việc các tế bào ung thư lấy cạn kiệt lượng chất dinh dưỡng dự trữ của cơ thể để phát triển. "Hành vi trộm cắp" chất dinh dưỡng này có nghĩa là cơ thể không còn những gì cần thiết để tự bổ sung và trở nên vô cùng mệt mỏi.

Theo Trung tâm Ung thư, mệt mỏi có thể rõ rệt hơn ở những bệnh nhân ung thư máu, vì những bệnh này bắt nguồn từ tủy xương. Tủy xương là một yếu tố quyết định quan trọng đến mức độ nghiêm trọng của ung thư vì nó chịu trách nhiệm sản xuất các tế bào hồng cầu mang oxy đến các bộ phận khác nhau của cơ thể.

Bên cạnh đó, nếu bạn thường xuyên hoặc luôn luôn cảm thấy mình rất khó để thức dậy vào buổi sáng, dù đã ngủ sớm và ngủ đủ giấc từ tối qua thì nên cẩn trọng với bệnh ung thư. Bởi vì ban đêm, các tế bào ung thư hoạt động mạnh, tác động rất lớn đến toàn bộ cơ thể. Hệ miễn dịch của những người mắc bệnh ung thư bị suy giảm rất nhiều vào ban đêm nên buổi sáng rất mệt mỏi và khó thức dậy.

Chưa kể, nhiều bệnh ung thư còn gây mất ngủ, khó ngủ, đau đớn hoặc ngủ không sâu giấc. Hay ung thư tủy gây tăng canxi máu làm cơ thể luôn buồn ngủ. Như vậy, khó thức dậy và thấy suy kiệt thể lực ngay khi thức dậy là điều dễ hiểu.

Mệt mỏi, nhức đầu, rất khó thức dậy

Đau bụng và đi vệ sinh bất thường

Đau bụng lặp lại trong thời gian dài mỗi khi thức dậy buổi sáng được đánh giá là có liên quan đến ung thư. Phổ biến nhất là các khối u đường tiêu hóa, tiết niệu. Rõ ràng nhất là ung thư dạ dày và ung thư gan. Do đó là lúc cơ thể vừa tỉnh giấc và chưa được nạp năng lượng. Đau vùng bụng trên bên phải là dấu hiệu “cầu cứu” của gan, còn đau vùng bụng giữa tức là dạ dày có vấn đề.

Triệu chứng đau bụng do ung thư thường đi kèm với đi vệ sinh bất thường. Cảm thấy buồn tiểu đến không thể chịu nổi ngay khi vừa tỉnh giấc và tiểu rất nhiều vào buổi sáng đều có thể là dấu hiệu ung thư. Phổ biến như ung thư bàng quang, ung thư thận. Ngoài ra, Tổ chức nghiên cứu ung thư Anh cũng cảnh báo đây là triệu chứng ung thư tủy. Bởi vì bệnh này gây tăng canxi máu, tích tụ nhiều nhất vào buổi sáng khiến cơ thể cố gắng loại bỏ lượng canxi dư thừa bằng cách tiểu nhanh và tiểu nhiều.

Tình trạng nước tiểu, phân trong lần đi vệ sinh đầu tiên sau khi thức dậy cũng giúp ích nhiều cho cảnh báo ung thư. Nước tiểu bình thường có màu vàng nhạt, không đục. Nếu tiểu ra nhiều bọt, tiểu máu, nước tiểu vàng đậm hay nâu, mùi nước tiểu bất thường thì hãy cẩn trọng với ung thư thận, ung thư bàng quang, ung thư tinh hoàn hoặc ung thư gan. Tương tự, nếu thường xuyên tiêu chảy vào sáng sớm hay phân đen, dính máu thì nên đi khám ngay. Rất có thể bạn đã bị ung thư dạ dày, ung thư ruột tấn công.

Đau bụng và đi vệ sinh bất thường

Ho nhiều, ho ra máu vào buổi sáng

Ho là một phản ứng sinh lý của cơ thể khi đứng trước một kích thích bệnh lý. Ho có lợi vì nó giúp loại trừ những vật lạ, dịch gây cản trở đường hô hấp. Tuy nhiên khi ho dai dẳng lâu ngày không khỏi đặc biệt khi thức dậy vào buổi sáng là một dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp phải một số bệnh lý nguy hiểm. Nếu bạn là người trung niên và người già hút thuốc lá lâu ngày thì bạn nên cảnh giác với khả năng mắc bệnh ung thư phổi.

Ho nhiều, ho ra máu vào buổi sáng

Ngoài ra, khạc đờm ra máu vào buổi sáng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư phổi. Nguyên nhân này chiếm đến 20%. Khi đó, người bệnh sẽ có thêm các dấu hiệu khác như chán ăn, thở khò khè, đau ngực, người mệt mỏi, sút cân không rõ nguyên nhân và ho ra máu.

Nhờ làm điều này, cụ ông mắc ung thư giai đoạn cuối vẫn sống thêm 37 năm, thọ hơn trăm tuổi

9 dấu hiệu cảnh báo ung thư gan giai đoạn đầu phổ biến nhất nhưng hiếm ai để ý

Nên tránh sử dụng và thay mới thường xuyên hai thứ này trong nhà nếu không muốn ung thư ghé thăm

5 loại rau củ vừa ngon vừa rẻ lại là “lá chắn” chống ung thư hiệu quả

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/3-dieu-bat-thuong-cua-co-the-khi-thuc-day-vao-buoi-sang-co-the-la-tin-hieu-canh-bao-ung-thu-d108381.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
3 điều bất thường của cơ thể khi thức dậy vào buổi sáng có thể là tín hiệu cảnh báo ung thư
POWERED BY ONECMS & INTECH