3 Luật liên quan đến bất động sản thực thi: Giảm thiểu tranh chấp về đất đai

01-06-2024 13:30|Chi Chi

Khi mà các vụ tranh chấp về đất đai chiếm tỷ lệ lớn trong nhiều năm qua, các Luật Đất Đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) khi được đi vào hoạt động sẽ giúp cải thiện vấn đề này.

Ngày 30/5, Quốc hội đã nghe tờ trình và thảo luận tại hội trường về dự kiến Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2024.

Trình bày tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cơ bản tán thành với đề nghị của Chính phủ về việc cần sớm triển khai thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng sớm hơn quy định (1/8/2024) nhằm tháo gỡ các vướng mắc, đưa các chính sách mới đã được Quốc hội quyết định vào cuộc sống, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

3 Luật liên quan đến bất động sản có thể có hiệu lực sớm so với quy định. Ảnh minh họa

3 Luật liên quan đến bất động sản có thể có hiệu lực sớm so với quy định. Ảnh minh họa

Tại buổi tọa đàm "Pháp lý và thị trường bất động sản trong chu kỳ mới", do Câu lạc bộ Bất động sản TP.HCM (HREC) tổ chức ngày 30/5/2024, các chuyên gia đều kỳ vọng về chuyển biến tích cực của thị trường bất động sản khi 3 Luật liên quan là Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản đi vào thực tiễn sớm.

Một trong những điểm sáng về đất đai khi 3 Luật này có hiệu lực sớm được các chuyên gia tại tọa đàm đề cập đến là việc giảm thiểu các tranh chấp liên quan đến bất động sản.

>> 2 lưu ý khi chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm

Theo Luật sư Châu Việt Bắc - Phó Tổng Thư ký Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), trong năm 2023, có tổng số 424 vụ tranh chấp thì có đến 111 vụ (chiếm 26%) liên quan đến tranh chấp bất động sản. Các dạng tranh chấp về bất động sản phổ biến có thể kể đến như tranh chấp về mua bán nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai khi chưa đủ điều kiện kinh doanh; tranh chấp hợp đồng đặt cọc trong mua bán bất động sản; tranh chấp về hợp tác kinh doanh bất động sản. Bên cạnh đó còn có một số dạng tranh chấp khác liên quan đến việc thuê, thực hiện dịch vụ tư vấn, mua bán và sáp nhập bất động sản...

Tranh chấp về đất đai có thể giảm khi 3 Luật liên quan đến bất động sản được thực thi. Ảnh minh họa

Tranh chấp về đất đai có thể giảm khi 3 Luật liên quan đến bất động sản được thực thi. Ảnh minh họa

Theo Luật sư Bắc, Luật Đất đai 2024 với nhiều điểm mới sẽ tạo điều kiện pháp lý cho các dự án bất động sản được phép chuyển nhượng, cho thuê lại quyền thuê đất, hạn chế tranh chấp phát sinh. Cụ thể, Luật Đất đai 2024 bổ sung quyền lựa chọn hình thức trả tiền thuê đất (theo Điều 30) và quyền cho thuê tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất và quyền thuê trong hợp đồng thuê đất (theo Điều 34).

Với Luật Kinh doanh Bất động sản 2023, khi đưa việc công khai thông tin bất động sản vào kinh doanh được quy định chặt chẽ và bổ dung các hành vi bị cấm (theo Điều 6) sẽ giúp hạn chế những nhầm lẫn, tranh chấp liên quan đến tính pháp lý của các dự án bất động sản. Việc chuyển nhượng các dự án cũng được quy định chặt chẽ và rõ ràng hơn, hạn chế tối đa những nhầm lẫn, hiểu sai dẫn đến tranh chấp.

>> Công ty có liên quan mật thiết với Tập đoàn Sơn Hải bị 'tuýt còi' với số tiền gần 1.300 tỷ đồng

Luật Đất đai 2024 quy định mới về đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp như thế nào?

Luật Đất đai 2024 'trao quyền' cho công dân giám sát và phản ánh sai phạm

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/3-luat-lien-quan-den-bat-dong-san-thuc-thi-giam-thieu-tranh-chap-ve-dat-dai-d124123.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
3 Luật liên quan đến bất động sản thực thi: Giảm thiểu tranh chấp về đất đai
POWERED BY ONECMS & INTECH