Tài chính Ngân hàng

3 lý do khiến tân binh sàn HoSE được quỹ ETF quy mô Top đầu TTCK Việt Nam lựa chọn

Linh Nhi 25/09/2024 10:22

Mặc dù mới niêm yết trên HoSE, tân binh này đã sớm đáp ứng đầy đủ các tiêu chí khắt khe, trở thành một ứng viên sáng giá trong rổ VN30.

Cuối tuần qua, quỹ ETF Fubon đã công bố việc tái cơ cấu danh mục đầu tư. Theo đó, cổ phiếu NAB của Nam Á Bank đã được thêm vào danh mục, trong khi VCG của Vinaconex bị loại. Điều này đồng nghĩa NAB chính thức trở thành cổ phiếu ngân hàng thứ 5 trong rổ chỉ số FTSE Vietnam 30 Index, cùng với các cổ phiếu ngân hàng lớn khác như VCB, STB, SHB và EIB.

Vì đâu tân binh vừa chào sàn HoSE đạt được thành quả bất ngờ đó?

Cổ phiếu NAB đáp ứng tiêu chí khắt khe của VN30

Fubon FTSE Vietnam ETF hiện có quy mô tài sản quản lý lên đến 670 triệu USD, từng đạt đỉnh gần 900 triệu USD, và là quỹ ETF lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Giá trị tài sản ròng của Fubon ETF đang vượt qua nhiều quỹ lớn khác, như ETF Diamond của Dragon Capital (500 triệu USD).

Về chiến lược đầu tư, Fubon ETF áp dụng phương pháp đầu tư thụ động, theo dõi chỉ số VN30 – chỉ số bao gồm những cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất và thanh khoản cao trên sàn HoSE. Đây là một chỉ số được cấu thành từ những cổ phiếu đại diện cho sức mạnh của thị trường, nhờ vào khả năng phản ánh sát sao tình hình biến động của các doanh nghiệp lớn nhất.

Để được đưa vào rổ VN30, cổ phiếu phải đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt. Đầu tiên, vốn hóa của cổ phiếu phải nằm trong top 50 cổ phiếu có giá trị lớn nhất trong 6 tháng gần nhất. Tiếp theo, tỷ lệ free-float phải trên 5%, đảm bảo tính khả dụng của cổ phiếu trên thị trường. Cuối cùng, cổ phiếu phải nằm trong top 40 về thanh khoản, với giá trị giao dịch trung bình hàng ngày cao.

Mặc dù mới niêm yết trên HoSE, NAB đã sớm đáp ứng đầy đủ các tiêu chí khắt khe, trở thành một ứng viên sáng giá trong rổ VN30.

Trước thông tin NAB được chọn vào rổ Fubon ETF, kết thúc phiên giao dịch ngày 24/9, cổ phiếu NAB tăng mạnh 4,17%, lên 17.500 đồng/cổ phiếu, đưa vốn hóa Nam Á Bank vượt 23.100 tỷ đồng. Qua đó, NAB đã thỏa mãn tiêu chí đầu tiên của VN30.

3 lý do khiến tân binh sàn HoSE được quỹ ETF quy mô Top đầu TTCK Việt Nam lựa chọn

Bên cạnh vốn hóa, cổ phiếu NAB còn vượt trội ở tỷ lệ free-float. Theo thống kê từ Chứng khoán DNSE, tỷ lệ free-float của mã này đạt mức 95%, cao hơn rất nhiều so với yêu cầu tối thiểu 5% của VN30. Điều này không chỉ đảm bảo khả năng thanh khoản tốt mà còn giúp nhà đầu tư dễ dàng giao dịch mà không gặp trở ngại về khối lượng cổ phiếu.

Yếu tố cuối cùng để lọt chỉ số VN30 là thanh khoản. Từ ngày 14-24/09, thanh khoản trung bình của cổ phiếu NAB đã đạt khoảng 3,2 triệu đơn vị, tương đương với những mã ngân hàng như VIB, BID, SSB, ACB,...Nhờ đó, cổ phiếu NAB lọt vào top 40 mã chứng khoán có thanh khoản cao nhất trên thị trường, đáp ứng một tiêu chí quan trọng để được đưa vào VN30.

NAB cũng được chọn vào MSCI Frontier Market Index

Bên cạnh FTSE Vietnam 30 Index, NAB còn được tổ chức Morgan Stanley Capital International (MSCI) thêm vào danh mục MSCI Frontier Market Index trong kỳ đánh giá định kỳ tháng 8/2024, cùng với cổ phiếu BWE của CTCP Nước - Môi trường Bình Dương.

Các tiêu chí để được lựa chọn vào rổ chỉ số MSCI Frontier Markets Index bao gồm vốn hóa thị trường, vốn hóa điều chỉnh tỷ lệ tự do chuyển nhượng, thanh khoản giao dịch, tỷ lệ sở hữu nước ngoài còn lại, thời gian giao dịch tối thiểu,…

Ngoài ra, cổ phiếu NAB được HoSE đưa ra khỏi danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ nhờ việc mã này đã đáp ứng đủ yêu cầu về niêm yết trên HoSE trong vòng 6 tháng.

>> Nam A Bank (NAB) gặp gỡ nhà đầu tư, sẵn sàng bứt phá nửa cuối năm 2024

Nam A Bank (NAB) có động thái mới

6 tháng đầu năm 2024, lợi nhuận Nam A Bank bứt phá, hoàn thành hơn 55% kế hoạch năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/3-ly-do-khien-tan-binh-san-hose-duoc-quy-etf-quy-mo-top-dau-ttck-viet-nam-lua-chon-250315.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
3 lý do khiến tân binh sàn HoSE được quỹ ETF quy mô Top đầu TTCK Việt Nam lựa chọn
POWERED BY ONECMS & INTECH