Lifestyle

34 tuổi bỏ việc để lấy bằng đại học, gửi CV xin việc bị 100 công ty loại thẳng: Cử nhân chỉ còn là danh xưng vô nghĩa?

Họa Mi 14/05/2024 11:35

Người đàn ông 34 tuổi vẫn thất nghiệp dù cố gắng học đại học, có tấm bằng cử nhân trong tay.

Dan Colflesh (34 tuổi) là người đàn ông phải sống trong cảnh thất nghiệp thời gian dài dù anh đã có tấm bằng tốt nghiệp đại học trong tay. Câu chuyện của người đàn ông này đang gây chú ý trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội.

34 tuổi bỏ việc để lấy bằng đại học, gửi CV xin việc bị 100 công ty loại thẳng: Cử nhân chỉ còn là danh xưng vô nghĩa? - ảnh 1
Không ít người rơi vào cảnh thất nghiệp dù có học vấn cao. Ảnh minh họa: Internet

Từ năm 2015, Dan Colflesh quyết định bỏ ngang công việc ở 1 nhà hàng anh từng gắn bó để quay lại sự nghiệp học hành. Anh chia sẻ với Business Insider rằng công việc của mình gặp nhiều rào cản vì không có học vấn trình độ đại học. Vì thế anh muốn học đại học, có được tấm bằng cử nhân để có tương lai tốt đẹp, ổn định hơn.

Cuối cùng, sau quá trình học tập chăm chỉ, Colflesh đã nhận 1 lúc 2 tấm bằng là bằng cao đẳng ngành vật lý tại trường cao đẳng cộng đồng và bằng cử nhân khoa học chính trị ở Đại học Massachusetts Amherst. Trong thời gian học, người đàn ông 34 tuổi đã vướng phải các khoản vay sinh viên và có kết cục không mấy tốt đẹp.

34 tuổi bỏ việc để lấy bằng đại học, gửi CV xin việc bị 100 công ty loại thẳng: Cử nhân chỉ còn là danh xưng vô nghĩa? - ảnh 2
Người đàn ông 34 tuổi tìm việc nhiều năm nhưng vẫn thất nghiệp. Ảnh: Business Insider

Trong nhiều năm qua, Colflesh tự tin đi tìm việc với 2 tấm bằng trên tay. Anh tin rằng mình sẽ có được công việc tốt hơn quá khứ khi có bằng cấp. Thế nhưng sự thật phũ phàng đã xảy ra với người đàn ông U40. Ở độ tuổi 34, anh nộp đơn xin việc vào rất nhiều công ty khác nhau nhưng đều bị từ chối vì nhiều lý do. Thậm chí, số lần Colflesh gửi CV đã lên tới 100 công ty nhưng vẫn không có nơi nào chịu nhận anh vào làm việc. Có khoảng thời gian, người đàn ông U40 dừng lại vài tháng rồi tiếp tục tìm việc nhưng kết quả vẫn như cũ.

Colflesh dành nhiều thời gian xem lại chiến lược của mình trong việc tìm việc làm. Anh nghĩ rằng mình quá thành thật với những thông tin ghi trong CV, trong khi không ít ứng viên khác đang "thổi phồng" kinh nghiệm làm việc lên. Không chỉ vậy, anh cũng nhận ra thị trường lao động đã thay đổi. Ứng viên không chỉ có bằng cấp mà còn cần kinh nghiệm dày dặn ở vị trí ứng tuyển mới có cơ hội cạnh tranh với người khác. Đó là lý do người đàn ông U40 có bằng tốt nghiệp cao đẳng, đại học nhưng vẫn không kiếm được việc làm.

Dan Colflesh từng tâm sự rằng anh thấy nhiều người phàn nàn về công việc của mình và muốn nghỉ việc, thế nhưng vẫn không có chỗ nào chịu tuyển anh. Hiện tại, Colflesh đang sống cùng hôn thê và gia đình của cô ấy. Mức vay sinh viên 5.000 USD/tháng (127 triệu đồng) không đủ để anh trang trải cuộc sống. Vì vậy, dù bị 100 công ty từ chối nhưng người đàn ông ngoài 30 tuổi vẫn không chịu bỏ cuộc. Anh sẽ tiếp tục tìm việc và tìm cách nâng cao năng lực của mình để có thể ổn định sự nghiệp.

Colflesh chính là ví dụ điển hình cho tỷ lệ nam giới Mỹ đang thất nghiệp. Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, khoảng 97% nam giới ở độ tuổi 24-54 có việc làm, vào năm 1950. Thế nhưng tới đầu năm 2024, con số này đã giảm xuống còn 89%, cho thấy nhiều nam giới đang phải đối mặt với tình trạng nghỉ việc, thất nghiệp.

34 tuổi bỏ việc để lấy bằng đại học, gửi CV xin việc bị 100 công ty loại thẳng: Cử nhân chỉ còn là danh xưng vô nghĩa? - ảnh 3
Tỷ lệ lớn đàn ông Mỹ rơi vào cảnh thất nghiệp thời gian dài. Ảnh minh họa: Internet

Những công việc lương cao mà không cần tới bằng cao đẳng, đại học ngày càng giảm đi. Vì thế chúng đặt lên vai những người đàn ông như Colflesh áp lực vô cùng lớn trong việc tìm việc và phát triển sự nghiệp. Nhiều nam giới không thể tham gia lao động vì họ quay lại sự nghiệp học hành giống như Colflesh. Nhưng trên thực tế, không phải ai có bằng đại học cũng có được vị trí tốt trong các công ty, Colflesh là 1 ví dụ điển hình.

Theo Business Insider

>> U40 bị sa thải, tôi bật khóc nhận ra sự thật: Chăm chỉ không phải là quan trọng nhất, chẳng có ai là không thay thế được

Có bằng đại học, cô gái một mực bỏ phố về quê chăn lợn, kiếm 21 triệu đồng/tháng: ‘Công việc này đúng là 1 giấc mơ’

Mang 2 bằng đại học đi chạy xe ôm công nghệ, tài xế mua nhà sau 1 năm

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/34-tuoi-bo-viec-de-lay-bang-dai-hoc-gui-cv-xin-viec-bi-100-cong-ty-loai-thang-cu-nhan-chi-con-la-danh-xung-vo-nghia-122690.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
34 tuổi bỏ việc để lấy bằng đại học, gửi CV xin việc bị 100 công ty loại thẳng: Cử nhân chỉ còn là danh xưng vô nghĩa?
POWERED BY ONECMS & INTECH