Sức khoẻ

4 bài tập thể dục đơn giản giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Hải Yến 06/11/2023 12:30

Chuyên gia chỉ ra 4 bài tập thể dục đơn giản giúp giảm nguy cơ đột quỵ mà ai cũng có thể làm theo.

Tai biến mạch máu não hay còn gọi là đột quỵ được xem là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến và nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người trưởng thành trong thời đại hiện đại. Tuy nhiên, có thể ngăn ngừa hoàn toàn căn bệnh này bằng cách duy trì một lối sống lành mạnh, ngừng hút thuốc, hạn chế tiêu thụ đồ uống chứa cồn, tránh tiếp xúc với các chất gây nghiện... Đặc biệt, việc tăng cường hoạt động thể dục và tập luyện thường xuyên hàng ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tai biến mạch máu não.

Empty

Các nhà nghiên cứu tại Hội nghị quốc tế về đột quỵ tại San Diego (Mỹ) cũng chỉ ra rằng, trong quá trình tập thể dục, máu sẽ được đẩy vào mô và tế bào nhiều hơn, cung cấp cho chúng nhiều oxy và chất dinh dưỡng hơn, làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh như: tim mạch, đột quỵ, đái tháo đường, béo phì. Những người tập thể dục đều đặn sẽ sống thọ hơn, chất lượng cuộc sống được cải thiện hơn.

Dựa trên cơ sở trên, trang Boldsky đưa ra 4 bài tập thể dục giảm nguy cơ đột quỵ:

Aerobic

Một trong những biện pháp tốt nhất giúp phòng tránh các cơn đột quỵ là thường xuyên luyện tập. Thể dục nhịp điệu có thể làm giảm 8 lần nguy cơ bị bệnh này.

Theo báo Khoa học & Đời sống, các nhà khoa học Phần Lan đã khẳng định như vậy sau khi tiến hành cuộc thử nghiệm kéo dài 5 năm trên 130 người tình nguyện, ở độ tuổi 50-60. Trong số này có những người mắc một số bệnh tim mạch bẩm sinh. Họ được chia làm 2 nhóm. Nhóm thứ nhất được tập môn thể dục nhịp điệu (aerobic) đều đặn trong khi nhóm thứ 2 tập tự do hoặc không hề luyện tập thân thể. Kết quả như sau:

Empty

- Nhóm 1: Nguy cơ đột quỵ giảm 16%. Ở những người có tiền sử bệnh tim, nguy cơ này giảm tới 49%.

- Nhóm 2: Nguy cơ đột quỵ chỉ giảm 2%.

Những bài tập thể dục aerobic đơn giản như đi bộ nhanh, chạy bộ, bơi lội và đạp xe giúp nâng cao nhịp tim, cải thiện sức khỏe tim mạch. Đặt mục tiêu tập aerobic với cường độ vừa phải, ít nhất 150 phút mỗi tuần để cải thiện sức khỏe tim mạch.

Tập nâng tạ hoặc các hoạt động nâng cao sức mạnh

Bài tập rèn luyện sức mạnh như nâng tạ hoặc sử dụng dây kháng lực giúp tăng lượng cơ bắp và tăng cường trao đổi chất. Nên thực hiện bài tập rèn luyện sức mạnh ít nhất 2 lần/ tuần.

Theo nghiên cứu từ trung tâm thể dục Aerobics Center Longitudinal, từ 13.000 người đã nhận thấy rằng việc duy trì tập tạ chưa đến 1 giờ mỗi tuần. Đã có thể làm giảm nguy cơ bị đột quỵ và đau tim lên đến 70%.

Empty

Đối với những người đang cần tập luyện giúp cho hệ thống tim mạch nhưng chưa có nhiều thời gian, thì chỉ cần vài lượt nâng tại là đã đủ. Chỉ cần 1 hiệp 12 đến 15 lần lặp đi lặp lại là cơ bắp hiệu quả cũng như tim mạch.

Ngoài ra, việc tập luyện ở một số môn thể thao khác cũng giúp giảm 29% nguy cơ hội chứng chuyển hóa. Giúp giảm nguy cơ đột quỵ và tim mạch ở người.

Yoga và giãn cơ

Kéo giãn cơ có lợi cho việc sản sinh ra Endorphin - chất dẫn truyền thần kinh tốt cho cơ thể bạn.

- Tập căng cơ thường xuyên sẽ giúp hệ thống cơ không bị tổn thương và hồi phục các múi cơ mệt mỏi.

- Kéo căng cơ trong Yoga là một động tác tuyệt vời giúp những người bị thiếu ngủ có thể ngủ tốt hơn.

Empty

- Chúng làm cho các khớp xương khỏe mạnh hơn và cũng có ích trong tất cả các chương trình phục hồi sau chấn thương!

Những bài tập này giúp tăng cường tính linh hoạt của cơ thể. Đồng thời, giúp bạn thư giãn, giảm mức độ căng thẳng góp phần gây ra huyết áp cao. Vì vậy, nên dành thời gian cho các buổi tập yoga hoặc giãn cơ thường xuyên.

Bài tập giữ thăng bằng

Bài tập giữ thăng bằng có thể cải thiện khả năng giữ thăng bằng và phối hợp giữa các bộ phận của cơ thể. Từ đó, giảm nguy cơ té ngã có thể dẫn đến chấn thương và đột quỵ.

Dưới đây là một số bài tập giữ thăng bằng có thể áp dụng để phòng ngừa té ngã:

- Tư thế đứng một chân: Đứng trên một chân giúp kiểm tra sự ổn định và tăng khả năng giữ thăng bằng. Hãy thử đứng trên một chân, giữ trong khoảng 10 giây trước khi đổi chân. Bạn có thể lặp lại bài tập này 10-15 lần trên mỗi chân và cố gắng tăng thời gian giữ thăng bằng lên đến 30-60 giây.

Empty

- Tư thế cái cây: Tư thế cái cây là một tư thế yoga giúp rèn luyện sự thăng bằng và linh hoạt. Bạn có thể thực hiện nó bằng cách đứng thẳng, nâng một chân lên và giữ trong khoảng 10-15 giây trước khi đổi chân.

- Nâng gót chân: Động tác này tăng cường sức mạnh cho cơ ống chân và mắt cá chân, giúp bạn đi bộ hiệu quả hơn. Bạn có thể thực hiện nó khi ngồi hoặc đứng, giữ trong khoảng 5-10 giây trước khi hạ chân xuống sàn.

- Đi bộ bằng gót chân: Đi kiễng gót chân có tác dụng rèn luyện kỹ năng giữ thăng bằng và phối hợp. Bạn có thể thực hiện nó trong khoảng 20-30 bước.

Empty

- Tư thế con bọ chết: Tư thế này cải thiện sự ổn định của cơ cốt lõi và tập trung vào cơ bụng, lưng dưới và hông. Bạn có thể lặp lại nó 5-10 lần.

- Nâng chân sang bên: Động tác này tập trung vào vận động hông, mông và cơ bụng. Bạn có thể thực hiện nó với sự hỗ trợ từ một chiếc ghế chắc chắn.

Nghiên cứu 11.000 người sau 50 tuổi, tìm ra bí quyết sống thọ chỉ bằng 22 phút mỗi ngày

Khoảng 200.000 người Việt đột quỵ mỗi năm, ai có nguy cơ cao?

5 dấu hiệu ở lưỡi cảnh báo loạt bệnh ung thư, đột quỵ nguy hiểm đang đến gần: Đừng chủ quan!

Đột quỵ đаnɡ tănɡ ở nɡười trẻ: 4 dấᴜ hiệu khi nɡủ báo trước đột quỵ, cần đi viện chứ đừnɡ cố nɡủ tiếp

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/4-bai-tap-the-duc-don-gian-giup-giam-nguy-co-dot-quy-d110997.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
4 bài tập thể dục đơn giản giúp giảm nguy cơ đột quỵ
POWERED BY ONECMS & INTECH