Chứng khoán

4 lý do giải mã nguyên nhân cổ phiếu VHM, VIC giảm sàn: thực tế không có gì đáng sợ?

Hồ Nga 26/10/2023 13:09

Lệnh bán sàn sáng nay cổ phiếu VHM là do việc bán Hedging giữa các nhà đầu tư với một số lượng hạn chế, và Vinhomes không phát hành thêm cổ phần mới nên không có pha loãng.

Phiên giao dịch sáng nay, thị trường chứng khoán đã phản ứng mạnh mẽ theo chiều hướng tiêu cực. VnIndex giảm sâu và kết thúc phiên sáng ở mức giảm 45 điểm, về vùng 1.057 điểm. Đây là vùng điểm thấp nhất của VnIndex kể từ tháng 5/2023.

Nguyên nhân vì sao thị trường chứng khoán lại giảm sâu và phản ứng tiêu cực đến vậy? Theo nhiều chuyên gia trên thị trường, lý do chủ đạo là do đám đông không biết lý do và hành động theo tin đồn. Tin đồn sáng nay trên thị trường xuất hiện là do ngay trong phiên ATO mở cửa thị trường, gần 13 triệu cổ phiếu VHM bị chất lệnh bán sàn. Lệnh bán này khiến nhiều nhà đầu tư bất ngờ và từ đó tạo ra những đồn đoán.

Nói về diễn biến cổ phiếu VHM và nhóm cổ phiếu họ Vingroup sáng nay, có mấy điểm chính lý giải cho nhà đầu tư như sau:

Thứ nhất: Tối ngày 25/10, Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC) đã hoàn thành giao dịch chào bán 250 triệu USD trái phiếu quốc tế. Trái phiếu có thể hoán đổi thành cổ phiếu Vinhomes (mã chứng khoán: VHM) do Vingroup sở hữu, đáo hạn vào năm 2028.

Thứ hai: Đây là trái phiếu hoán đổi trên thị trường quốc tế đầu tiên của một doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2023, và đánh dấu sự quan tâm của nhà đầu tư quốc tế đến Vinhomes nói riêng và ngành bất động sản Việt Nam nói chung.

Thứ ba: Sáng 26/10, một số nhà đầu tư quốc tế tham gia vào giao dịch Vingroup phát hành trái phiếu hoán đổi đã bán cổ phần Vinhomes để hoàn tất giao dịch đầu tư vào trái phiếu (thực hiện hedging).

Do đó đây là việc bán Hedging giữa các nhà đầu tư với một số lượng hạn chế, và Vinhomes không phát hành thêm cổ phần mới nên không có pha loãng.

Thứ tư, nhà đầu tư trái phiếu hoán đổi cũng đã tìm được nhà đầu tư cho đa số khối lượng cổ phiếu cần bán, nên ảnh hưởng đến thị trường được đánh giá sẽ ngắn hạn và không đáng kể.

Sếp SSI Nguyễn Duy Hưng: Vĩ mô tích cực, tiền thừa trong ngân hàng, đừng bán cổ phiếu vì tin đồn

VN-Index giảm 46 điểm, cổ phiếu SSI thoát giá sàn

Sếp SSI Nguyễn Duy Hưng: Vĩ mô tích cực, tiền thừa trong ngân hàng, đừng bán cổ phiếu vì tin đồn

Cập nhật: Đón hơn 3.700 tỷ đồng, nhóm cổ phiếu ngân hàng "trụ" tốt

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/4-ly-do-giai-ma-nguyen-nhan-co-phieu-vhm-vic-giam-san-thuc-te-khong-co-gi-dang-so-207713.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
4 lý do giải mã nguyên nhân cổ phiếu VHM, VIC giảm sàn: thực tế không có gì đáng sợ?
POWERED BY ONECMS & INTECH