Lifestyle

4 nguyên tắc nhất định phải tuân theo khi làm mâm cúng Giao thừa 2024 để được bề trên ưu ái, phát lộc cả năm

Quỳnh Châu 09/02/2024 - 08:40

Lễ cúng đêm Giao thừa rất quan trọng, vừa mang ý nghĩa chuyển giao năm cũ, nghênh đón năm mới vừa thể hiện tấm lòng của gia chủ.

Theo tục lệ, lễ cúng Giao thừa được cử hành vào đúng thời khắc kết thúc năm cũ, chuyển sang năm mới. Mâm cúng Giao thừa của người miền Nammiền Bắc thường khác nhau. Nếu như người miền Nam thường cúng có bánh tét, mứt gừng thì người miền Bắc lại cúng xôi gấc, gà luộc, mâm quả, trà bánh.

Đúng thời điểm Giao thừa, các gia đình thắp hương trời Phật, ông bà tổ tiên để cùng đón năm mới an khang thịnh vượng. Dưới đây là những lưu ý quan trọng khi cúng đêm Giao thừa gia chủ cần nhớ.

Mâm cúng ngoài trời không thể thiếu trầu cau, hoa quả

Mặc dù mâm cúng ngoài trời có vẻ giản dị và gọn gàng hơn so với mâm cúng thần linh và gia tiên trong nhà nhưng vẫn không thể thiếu các lễ vật cơ bản. Các vật phẩm này bao gồm đĩa hoa quả (thường là ngũ quả), đĩa trầu cau, chén nước hoặc rượu, và quần áo cùng mũ quan thần linh.

Mâm cúng ngoài trời

Mâm cúng ngoài trời

Khi chọn hoa quả, quan trọng nhất là lựa chọn những loại quả to, nhẵn, tròn trịa, có hình dáng đẹp và màu sắc sáng sủa. Nên tránh chọn các loại quả có gai như sầu riêng và hạn chế sử dụng quả giả để dâng cúng, để tạo nên một không gian linh thiêng và trang trọng trong nghi thức cúng.

Đĩa trầu cau tuy bé nhưng cũng cần bày biện đẹp đẽ. Lá trầu tươi bóng, không được rách hay héo. Có nhiều gia đình còn dâng cúng cả hoa cau cũng rất đẹp. Rượu nước ở đây cũng cần đầy đủ. Bên cạnh đó, đồ lễ mã áo mũ quan Hành khiển đương nhiệm cũng không thể thiếu.

Gà cúng của mâm lễ cúng ngoài trời nên là gà trống hoa mơ, được buộc cánh tiên, có thể ngậm hoa hồng cho đẹp hoặc không. Tuy nhiên, gà cúng không nên để rách da hoặc bị bầm.

Mâm cúng trong nhà không cần mũ áo quan thần linh

Mâm cúng Giao thừa thần linh và gia tiên trong nhà thường đầy đủ hơn so với cúng ngoài trời. Mặc dù vậy, vẫn cần đảm bảo đủ các món cơ bản như gà luộc cánh tiên ngậm hoa hồng, xôi gấc, canh măng, nem rán, bánh chưng, và các món khác.

Trong lễ cúng Giao thừa trong nhà, không cần sử dụng bộ lễ quần áo và mũ quan. Khi đặt gà cúng trên mâm, nên đặt chéo ở góc khoảng 30-35 độ, hướng về phía bàn thờ, chứ không nên quay ra ngoài.

Điều này giúp tạo nên một không gian trang trọng và linh thiêng trong nghi thức cúng Giao thừa. Mâm cúng Giao thừa trong nhà vẫn phải đủ hoa tươi quả ngọt, đĩa bánh kẹo...

Khung giờ cúng Giao thừa

Cúng Giao thừa ngoài trời không được cúng sau 0h

Cúng Giao thừa ngoài trời không được cúng sau 0h

Thông thường, mọi người bắt đầu cúng Giao thừa vào khung giờ Tý (23-1h). Cho nên khi cúng Giao thừa ngoài trời, cần bày mâm lễ cúng trước giờ cúng để sắp xếp cho đầy đủ. Tuy nhiên, cúng Giao thừa ngoài trời không được cúng sau 0h. Như vậy, giờ cúng Giao thừa ngoài trời chuẩn nhất là đúng 23h.

Đối với mâm cúng Giao thừa trong nhà, gia chủ cũng cần thực hiện gọn gàng, sau khi cúng Giao thừa ngoài trời, tránh kéo dài sau 0h. Tóm lại, nghi thức cúng Giao thừa nên thực hiện trước 0h.

Khi cúng, gia chủ cần có trang phục kín đáo, lịch sự, đầu tóc sạch sẽ, gọn gàng. Không cười đùa, trêu chọc nhau khi đang cúng. Đặc biệt, phụ nữ đến ngày hành kinh không cúng Giao thừa.

Cúng Giao thừa trong nhà hay ngoài trời trước?

Theo quan niệm của người Việt, mỗi năm sẽ có các vị thần khác nhau xuống cai quản hạ giới. Cứ hết một năm, các vị thần cũ sẽ bàn giao công việc cho những vị thần mới và cứ 12 năm luân phiên hết một vòng.

Thời khắc Giao thừa, các vị quan hành khiển bàn giao công việc cai trị trong năm với nhau. Lúc đó, họ đi thị sát hạ giới, rất vội nên không kịp vào tận bên trong nhà, vì thế lễ cúng các quan hành khiển này thường được đặt ở ngoài trời, gần cửa chính mỗi nhà.

Gia chủ cần thực hiện cúng Giao thừa ở ngoài trời trước nhằm "tống cựu nghinh tân", tiễn đưa các vị thần năm cũ và nghênh đón những vị thần mới. Sau khi cúng Giao thừa bên ngoài xong, gia chủ làm lễ cúng Thổ công, vị thần cai quản trong nhà.

Lưu ý, với nhiều gia đình sống tại chung cư, do không gian chật hẹp nên việc cúng chỉ cần tập trung ở trong nhà mà không nhất thiết phải cúng ngoài trời. Nếu các gia đình cần cúng Giao thừa ngoài trời nên xuống dưới sân chung cư chứ không phải ở trên tầng.

Việc cúng ngoài trời cần có khoảng không gian có trời và có đất, do vậy, lễ vật cần được đặt gần với mặt đất. Nếu cúng ở ban công tầng lầu chung cư thì không gian bày lễ cách nhau quá xa mặt đất nên không thể gọi là cúng ngoài trời được.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo.

>> Chi tiết cách làm lễ cúng, văn cúng Tất niên Giáp Thìn 2024

Cúng Tất niên năm Giáp Thìn 2024 vào ngày, giờ nào đẹp nhất?

Đêm giao thừa nên làm điều này để thu hút tài lộc cả năm

Bài cúng tất niên tết Giáp Thìn 2024 theo văn khấn cổ truyền

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/4-nguyen-tac-nhat-dinh-phai-tuan-theo-khi-lam-mam-cung-giao-thua-2024-de-duoc-be-tren-uu-ai-phat-loc-ca-nam-d116149.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
4 nguyên tắc nhất định phải tuân theo khi làm mâm cúng Giao thừa 2024 để được bề trên ưu ái, phát lộc cả năm
POWERED BY ONECMS & INTECH