Tài chính Ngân hàng

6 giải pháp lớn của ngành thuế

Hoàng Hiếu 24/09/2024 - 22:16

Ngành thuế triển khai 6 giải pháp trọng điểm, bao gồm cải tiến chính sách, tăng cường công nghệ và phối hợp liên ngành nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế TMĐT.

Chiều 23/9, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức tọa đàm với chủ đề "Tăng cường hiệu quả quản lý thuế đối với thương mại điện tử".

Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân - bà Nguyễn Thị Lan Anh cho biết, thời gian qua Tổng cục Thuế đã và đang thực hiện các giải pháp đồng bộ, thống nhất như sau:

Thứ nhất, Tổng cục Thuế đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hỗ trợ các cá nhân, tổ chức tham gia kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện đúng nghĩa vụ thuế. Tổng cục Thuế cũng phối hợp chặt chẽ với các sàn TMĐT trong và ngoài nước để tuyên truyền về trách nhiệm thuế của người kinh doanh.

Thứ hai, ngành Thuế đã cung cấp các dịch vụ thuế điện tử, cho phép người nộp thuế có thể thực hiện các quy trình như đăng ký, kê khai và nộp thuế hoàn toàn trực tuyến.

Đặc biệt, sắp tới, một cổng thông tin điện tử dành riêng cho cá nhân và hộ kinh doanh TMĐT sẽ ra mắt, giúp việc nộp thuế trở nên dễ dàng hơn.

Thứ ba, Tổng cục Thuế đã đề xuất bổ sung quy định yêu cầu các sàn giao dịch TMĐT phải khấu trừ và nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh trên sàn. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu thủ tục hành chính mà còn giảm chi phí tuân thủ thuế cho toàn xã hội.

Thứ tư, ngành Thuế đã không ngừng xây dựng và phát triển cơ sở dữ liệu lớn về hoạt động TMĐT, thu thập thông tin từ nhiều nguồn, bao gồm các sàn TMĐT và các nền tảng xuyên biên giới. Thông tin thu thập sẽ được sử dụng để rà soát và đưa các đối tượng vào diện quản lý thuế phù hợp.

Thứ năm là ngành Thuế sẽ xây dựng mô hình quản lý rủi ro đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, theo đó áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xử lý dữ liệu lớn, đưa ra các cảnh báo đối với trường hợp có rủi ro về thuế.

Thứ sáu là sẽ tiếp tục triển khai công tác thanh tra, kiểm tra trong toàn ngành, trong các tổ chức, các nhân kinh doanh thương mại điện tử; doanh nghiệp là chủ sàn kinh doanh thương mại điện tử; các đơn vị vận chuyển; trung gian thanh toán…

6 giải pháp lớn của ngành thuế
Bà Nguyễn Thị Lan Anh cho biết, ngành Thuế sẽ tiếp tục làm giàu cơ sở dữ liệu lớn về TMĐT, nguồn: https://baochinhphu.vn/

Tổng cục Thuế cho biết, doanh thu thuế từ thương mại điện tử (TMĐT) tăng đều qua các năm: 83.000 tỷ đồng (2022), 97.000 tỷ đồng (2023) và chỉ trong 7 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 78.000 tỷ đồng. Sự gia tăng mạnh mẽ này không chỉ đến từ các doanh nghiệp trong nước, mà còn từ các nền tảng quốc tế như Google, Facebook và Amazon.

Tuy nhiên, TMĐT với tính linh hoạt và giao dịch xuyên biên giới vẫn đặt ra những thách thức mới. Tọa đàm là dịp để lắng nghe các đề xuất từ các chuyên gia nhằm tối ưu hóa giải pháp quản lý thuế và thúc đẩy sự phát triển bền vững của TMĐT.

>>

TỔNG THUẬT: Tọa đàm về 'Tăng cường hiệu quả quản lý thuế đối với thương mại điện tử'

Tọa đàm về 'Tăng cường hiệu quả quản lý thuế đối với thương mại điện tử'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/6-giai-phap-lon-cua-nganh-thue-250187.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
6 giải pháp lớn của ngành thuế
POWERED BY ONECMS & INTECH