Lifestyle

7 bài học dạy con đáng học hỏi của cựu Tổng thống Mỹ Obama

Nhật Linh 05/10/2023 17:00

Ông Obama rất yêu thương các con nhưng “không chiều chuộng” quá đà.

Trong 8 năm làm tổng thống Mỹ, Barack Obama không chỉ là một trong những nhà lãnh đạo quyền lực nhất thế giới, ông còn được yêu mến với tư cách là người chồng mẫu mực, người cha tận tụy của hai cô con gái.

Trong nhiều bài trả lời phỏng vấn, ông Obama cho thấy, dù là một chính trị gia có tầm ảnh hưởng nhưng ưu tiên hàng đầu của ông là làm tốt vai trò người cha. Obama từng nói, ông rất coi trọng việc nuôi dạy con cái của mình. Hai con gái của ông đều là những cô gái mạnh mẽ và tự tin. Con gái lớn Malia trúng tuyển vào Đại học Harvard danh giá, còn cô con gái thứ hai Sasha theo học tại một trong những trường đại học thuộc khối Ivy League.

Dưới đây là những bài học trong việc nuôi dạy con cái của gia đình ông Obama.

o 1

Khen ngợi và nói những điều tốt đẹp với con

Nhiều bậc cha mẹ không thích khen ngợi con mình vì sợ rằng điều đó có thể khiến con cái cảm thấy tự mãn, hư hỏng hoặc cảm thấy mình hơn người khác.

Ông Obama không “làm quá” trong việc khen tặng các con gái của mình nhưng ông cũng không phải là người keo kiệt với những lời khen ngợi. Ông từng phát biểu vào năm 2017 rằng: “Malia và Sasha, các con đã trở thành hai cô gái trẻ tuyệt vời, thông minh và xinh đẹp nhưng quan trọng hơn là tốt bụng, chu đáo và tràn đầy nhiệt huyết”.

Sự thật là bạn không cần hàng ngày viết trên mạng xã hội là con bạn đạt điểm cao, giành giải thưởng,..nhưng bạn không nên đi những điểm tích cực của con cái.

Khi bạn dành cho con những lời ngợi khen, điều đó sẽ đánh trúng tâm lý của con bạn. Lời khen của bạn sẽ nhắc nhở con cái rằng chúng đã thể hiện tốt như thế nào và nên tiếp tục trở thành người như thế nào.

Dạy con học cách quản lý thời gian

Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy khá mệt mỏi khi vừa bận rộn công việc, vừa phải giám sát con liên tục, vì sợ chúng không biết cách sử dụng thời gian hợp lý.

Nếu cha mẹ luôn giám sát, theo chân con mọi lúc mọi nơi thì cha mẹ lại vô tình khiến con phụ thuộc vào mình. Một khi con không có cha mẹ ở cạnh bên, con sẽ không biết sắp xếp quỹ thời gian của mình theo thứ tự ưu tiên.

Hãy dạy con biết cách sử dụng thời gian hợp lý ngay từ khi còn nhỏ, học cách sắp xếp thứ tự công việc ưu tiên và dành thời gian rảnh rỗi cho những việc có thể giúp ích cho chúng thay vì chỉ biết chơi game.

o 2

Trở thành hình mẫu cho con

Trong thời gian làm việc tại phòng Bầu dục, cựu tổng thống Mỹ Barack Obama luôn tỏ ra là người thân thiện với các nhân viên, cư xử vui vẻ, hòa nhã với các vị khách và trẻ em tới thăm.

Để truyền cho con cái ý thức quan tâm tới người khác, gia đình ông Obama cũng có truyền thống phân phát thực phẩm hàng năm vào mỗi Lễ Tạ ơn tại một tổ chức phi lợi nhuận.

Ông Obama từng nói: “Chúng ta sẽ truyền cho con cái những giá trị của sự đồng cảm và lòng tốt bằng cách sống theo những giá trị đó. Chúng ta cần cho bọn trẻ thấy rằng bạn không hơn người bằng cách hạ thấp người khác – bạn sẽ được tôn trọng khi giúp đỡ mọi người. Đó là trách nhiệm của chúng tôi với tư cách là những bậc cha mẹ”.

Nếu bạn muốn con mình lớn lên trở thành những người nhân hậu, khiêm tốn, đáng kính trọng. Trước tiên bạn phải cho chúng thấy cách sống đó thật sự là như thế nào. Đừng quên rằng những lời nói tốt đẹp của bố mẹ cũng có thể truyền cảm hứng cho con cái.

Học cách kiểm soát cảm xúc

Obama từng nói: Kiểm soát cảm xúc là phẩm chất cần có ở mỗi người. Nếu không kiểm soát được cảm xúc của mình, bạn sẽ làm tổn thương người khác và chính mình. Vì thế, việc dạy cho con học cách kiểm soát cảm xúc, hành vi sẽ bớt đi những phản ứng tiêu cực đối với những người xung quanh.

Hãy dạy cho trẻ biết cách quan tâm đến niềm vui, nỗi buồn của người khác, để chúng có thể học cách kiểm soát cảm xúc của mình cũng như học cách sống hòa hợp, yêu thương người khác.

Biết chịu trách nhiệm về sai lầm của mình

Bất cứ ai cũng sẽ mắc sai lầm, con trẻ cũng vậy. Thế nhưng, không phải vì thế mà cha mẹ cho rằng con phạm sai lầm khi còn nhỏ là bình thường và hiển nhiên bỏ qua.

Cách dạy con này sẽ khiến trẻ không nhận ra lỗi sai của mình và cho rằng mọi việc mình làm đều bình thường. Cho đến khi mọi chuyện vượt quá tầm kiểm soát thì cha mẹ không thể uốn nắn con được nữa.

Một đứa trẻ dù bao nhiêu tuổi cũng phải học cách nhận thức được đâu là đúng, đâu là sai và chịu trách nhiệm về chúng. Cách giáo dục cơ bản nhất chính là dạy con biết xin lỗi và sửa chữa khi làm sai, đồng thời dạy con tính trung thực và chịu trách nhiệm ngay từ khi còn nhỏ.

Chủ động phụ giúp việc nhà với cha mẹ

Obama sẽ thưởng cho mỗi cô con gái 5 USD mỗi tuần nếu biết phụ giúp cha mẹ làm việc nhà. Đây cũng là một cách cho trẻ tiền tiêu vặt thông minh mà vẫn có thể giúp trẻ hiểu rằng mọi thu nhập đều cần phải lao động.

Việc giúp đỡ bố mẹ san sẻ công việc nhà trong khả năng của con có thể giúp con hiểu được những khó khăn, vất vả của bố mẹ hơn. Con không chỉ rèn luyện được kỹ năng sống cần thiết mà còn có thể rèn luyện lối sống có trách nhiệm hơn.

Hãy hài hước chứ đừng quá cứng nhắc

Cựu tổng thống Obama đã nhiều lần khiến mọi người cười vui vẻ với những câu đùa hài hước của mình. Ông từng chia sẻ rằng, các bậc cha mẹ cũng đừng quá cứng nhắc, nghiêm khắc nếu muốn con cái gần gũi hơn với mình.

Việc nuôi dạy con cái có thể khiến cha mẹ căng thẳng. Vì vậy, điều quan trọng là bầu không khí gia đình phải vui vẻ, hạnh phúc. Những câu nói đùa, những mẩu truyện cười sẽ xoa dịu mọi căng thẳng giữa cha mẹ và con cái.

o 3

Trên đây là những bài học dạy con của Obama mà các bậc cha mẹ nên học hỏi. Việc một đứa trẻ sẽ trở thành người như thế nào trong tương lai phụ thuộc vào sự giáo dục và môi trường mà chúng sống khi còn nhỏ, và giáo dục gia đình đóng vai trò chủ đạo.

Hoa hậu Việt từng 2 lần từ chối đi thi quốc tế lấy thiếu gia tập đoàn BĐS, tuổi 32 viên mãn trong biệt thự đắt đỏ trung tâm Sài thành

Bí quyết sống thọ gần 100 tuổi của cựu Tổng thống Mỹ: "Lấy một người vợ tốt!"

"Ngả mũ" trước gia tộc 17 đời cường thịnh, sở hữu hàng nghìn BĐS, con cháu đều đỗ Harvard, có người nhận Huân chương của Tổng thống Mỹ

Bí mật ít biết bên trong cơ ngơi đồ sộ của gia đình tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn: Dùng lược bằng vàng, cách dạy 8 con đáng học hỏi

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/7-bai-hoc-day-con-dang-hoc-hoi-cua-cuu-tong-thong-my-obama-d109477.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
7 bài học dạy con đáng học hỏi của cựu Tổng thống Mỹ Obama
POWERED BY ONECMS & INTECH