7 chuỗi bán lẻ mỹ phẩm áp đảo thị trường làm đẹp Việt Nam: Cocolux, Thế Giới Skinfood được ưa chuộng nhưng chưa là gì so với tên tuổi đứng đầu
Ngành mỹ phẩm Việt Nam ngày càng trở nên sôi động nhờ vào sự gia tăng trong nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.
Người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng chú trọng tới thẩm mỹ và chăm sóc sức khỏe. Theo dữ liệu từ Statista, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ gia tăng dân số thuộc tầng lớp trung lưu nhanh nhất Đông Nam Á. Khi thu nhập của người dân tăng, nhu cầu chăm sóc sức khỏe và làm đẹp bản thân cũng tăng lên, qua đó giúp thị trường bán lẻ mỹ phẩm phát triển hơn.
Thị trường bán lẻ mỹ phẩm Việt quy mô hàng tỷ USD
Trong vài năm qua, người Việt đã chú trọng hơn tới thẩm mỹ và chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch COVID-19, khi nhiều người dành phần lớn thời gian ở nhà. Điều này đã giúp thị trường bán lẻ mỹ phẩm Việt dần được quan tâm nhiều hơn, đồng thời cũng tạo ra sức cạnh tranh lớn hơn.
Dữ liệu từ Statista công bố cho thấy doanh thu của thị trường bán lẻ mỹ phẩm tại Việt Nam trong năm 2022 đạt mức 2,2 tỷ USD, dự kiến đạt 2,69 tỷ USD vào năm 2027.
Trong năm 2023, Statista dự đoán doanh thu từ thị trường bán lẻ mỹ phẩm tại Việt Nam đạt mức 2,36 tỷ USD. Tỷ lệ tăng trưởng kép (CAGR) của thị trường bán lẻ mỹ phẩm Việt giai đoạn 2023 – 2027 ước đạt 3,32%.
Theo dữ liệu từ Allied Market Research, quy mô thị trường sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp tại Việt Nam vào năm 2019 là 854,3 triệu USD, dự kiến tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) trong giai đoạn 2021 – 2027 là 11,7%.
Báo cáo của Allied Market Research chỉ ra rằng Gen Z (những người sinh ra trong giai đoạn 1997 – 2012) lớn lên trong thời kỳ internet bùng nổ, dễ bị ảnh hưởng bởi các quảng cáo trực tuyến, sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng cho thị trường bán lẻ mỹ phẩm Việt trong những năm tiếp theo.
Các chuỗi thương hiệu mỹ phẩm trong cuộc đua bán lẻ mỹ phẩm tại Việt Nam
Có thể thấy, mỹ phẩm là một thị trường đầy hấp dẫn nhưng cũng không kém phần cạnh tranh. Hà Nội và Hồ Chí Minh hiện là 2 trung tâm nơi thị trường mỹ phẩm diễn ra sôi nổi nhất. Theo khảo sát của Q&Me, năm 2022, TP.HCM có nhiều cửa hàng mỹ phẩm nhất với 59 cửa hàng. Có thể thấy nhu cầu về mỹ phẩm của người tiêu dùng chiếm một con số khá lớn, gần như việc sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da và trang điểm hàng đã trở thành một thói quen hằng ngày của người tiêu dùng.
Một số chuỗi thương hiệu mỹ phẩm bán lẻ nổi tiếng tại Việt Nam như:
Hasaki
Một cửa hàng Hasaki tại Hà Nội. Ảnh: Internet
Hiện tại, Hasaki là hệ thống cửa hàng mỹ phẩm dẫn đầu về doanh thu trong ngành bán lẻ mỹ phẩm. Hasaki có 76 cửa hàng trải dài trên 27 tỉnh thành và hiện đang là đối tác phân phối chiến lược tại thị trường Việt Nam của hàng loạt thương hiệu lớn như: La Roche-Posay, Eucerin, L'oreal, Bioderma, Maybelline, Vichy, Cocoon, Cetaphil, Anessa,...
Với số lượng cửa hàng được phân bố rộng rãi cũng như sự đa dạng về mặt hàng đến từ các nhãn hàng lớn trên khắp thế giới đã giúp cho Hasaki đạt được tốc độ tăng trưởng dương về cả doanh thu và lợi nhuận trong những năm gần đây. Cụ thể, Hasaki mang về gần 35 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2022. Lợi nhuận tăng gấp 7 lần so với năm 2021 và 8,3 lần so với năm 2020.
Beauty Box
Ảnh: Internet
Beauty Box là thương hiệu thuộc công ty CP TMDV Tổng Hợp Hoàn Vũ. Chuỗi cửa hàng Beauty Box với sự đồng hành của những thương hiệu được độc quyền phân phối như CLUB CLIO, A’Pieu, Dear Dahlia, Banila Co, AHC, và hơn 70 thương hiệu nổi tiếng HOT TREND từ u sang Á, không thể không nhắc đến như Bobbi Brown, M.A.C, Estee Lauder, Clinique, Maybelline, L’Oreal, La Roche Posay, Vichy, Merzy, Black Rouge, Romand,…
Tính đến năm nay, Beauty Box đã có 12 cửa hàng lớn trải dài qua 3 thành phố lớn: Hà Nội, Hải Phòng, Hồ Chí Minh. Trong đó, tập trung nhiều nhất tại Tp HCM.
Doanh thu trong ngành bán lẻ của chuỗi Beauty Box cũng thuộc top đầu. Theo đó, lợi nhuận sau thuế năm 2021 của Beauty Box âm hơn 50 tỷ đồng, trong khi năm 2020, doanh nghiệp này chỉ lỗ khoảng 13 tỷ đồng. Doanh thu năm 2022 của Beauty Box tăng 73% so với cùng kỳ năm trước.
Thế giới Skinfood
Bên trong một cửa hàng Thế Giới SkinFood. Ảnh: Internet
Thế Giới SkinFood là hệ thống bán lẻ mỹ phẩm chính hãng thuộc Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ Blue Ocean. Trong những năm gần đây, tình hình doanh thu của Thế Giới SkinFood khá khả quan, luôn tăng theo từng năm.
Không chỉ gói gọn trong địa bàn Tp HCM, thương hiệu dự định thực hiện chiến lược mở rộng kinh doanh trên toàn quốc. Đến nay, thương hiệu đã có 6 chi nhánh và mở rộng ra cả khu vực miền Tây Nam Bộ khi có 1 cửa hàng nằm ở Vincom Plaza, Mỹ Tho.
Đặc biệt, trong năm 2023 thương hiệu mang về gần 260 tỷ đồng, ghi nhận mức tăng trưởng 55% so với năm 2021 và tăng 336% so với doanh thu năm 2020.
Nuty Cosmetics
Một cửa hàng Nuty Cosmetics ở TP HCM. Ảnh: Internet
Nuty Cosmetics là một trong những chuỗi cửa hàng mỹ phẩm lớn và đáng tin cậy tại Sài Gòn, nơi có thể thỏa mãn niềm đam mê trong cuộc chơi phấn son của hàng triệu tín đồ yêu shopping từ Nam ra Bắc. Được ưu ái với tên gọi “Thiên Đường Mỹ Phẩm Triệu Like”, Nuty luôn được xem là mái nhà chung của hàng nghìn mặt hàng mỹ phẩm thuộc rất nhiều thương hiệu lớn nhỏ, từ khắp các quốc gia trên thế giới.
Từ năm 2020 - 2022, Nuty Cosmetics luôn ghi nhận lợi nhuận dương. Tuy nhiên, lợi nhuận trong năm 2022 vẫn chưa đạt mức năm 2020. Cụ thể, năm 2020, lợi nhuận sau thuế của chuỗi cửa hàng này đạt khoảng 280 triệu đồng, đến năm 2021 lợi nhuận giảm 80%. Năm 2022, lợi nhuận Nuty Cosmetic tăng trở lại gấp 3 lần so năm trước tuy nhiên so với năm 2020, lợi nhuận vẫn giảm khoảng 40%.
CocoLux
CocoLux là hệ thống mỹ phẩm chính hãng với đa dạng các loại mỹ phẩm đến từ các hãng nổi tiếng trên toàn thế giới. Để đánh dấu bước tiến quan trọng sau 8 năm hoạt động, thì đến năm 2020, Coco Shop chính thức đổi tên thành CocoLux.
Năm 2022, doanh thu của chuỗi cửa hàng mỹ phẩm này đạt hơn 45 tỷ đồng, đặt mức tăng trưởng doanh thu cao nhất trong 7 thương hiệu bán lẻ mỹ phẩm, tăng 680% sau 3 năm. Vì vậy, lợi nhuận sau thuế của thương hiệu cũng đạt mức dương gần 150 triệu đồng sau 2 năm tăng trưởng lợi nhuận âm.
Beauty Garden
Ảnh: Internet
Beauty Garden là thương hiệu phân phối bán lẻ mỹ phẩm chính hãng được thành lập từ 2014, sở hữu hệ thống cửa hàng trải rộng khắp 3 miền đất nước, có mặt tại các tỉnh và thành phố lớn trên cả nước.
Tình hình kinh doanh của Beauty Garden bắt đầu có sự chững lại vào năm 2021 so với năm 2020. Mặc dù doanh thu không cao so với các đối thủ trong ngành, tuy nhiên Beauty Garden vẫn ghi nhận lợi nhuận dương, lợi nhuận năm 2022 tăng gấp 2,6 lần so với năm 2020.
Mặt Hoa Da Phấn
Ảnh: Internet
Mặt Hoa Da Phấn là thương hiệu chuyên phân phối các sản phẩm chính hãng và cập nhật xu hướng mới nhất trên thế giới với chất lượng đảm bảo và giá cả cạnh tranh. Hiện tại, Mặt Hoa Da Phấn sở hữu 4 chi nhánh trực thuộc tọa lạc tại các quận trung tâm của TP. HCM và 1 chi nhánh nhượng quyền tại Bình Dương. Theo số liệu từ báo cáo, sau 2 năm duy trì mức doanh thu đi ngang khoảng 2.5 tỷ đồng. Năm 2022, doanh thu của thương hiệu đột phá gần 12 tỷ đồng, tăng hơn 360% so với 2 năm trước đó. Tuy doanh thu tăng cao nhưng lợi nhuận vẫn duy trì ở mức âm và chưa có sự đột phá, mức độ báo lỗ giảm gần 60% so với năm 2021 và đang ở mức âm 400 triệu.
Với quy mô của ngành cũng như tốc độ phát triển trong tương lai, lĩnh vực bán lẻ mỹ phẩm & làm đẹp tại Việt Nam vẫn sẽ còn phát triển mạnh trong tương lai.
Thẻ tín dụng nạm kim cương, đồ chơi xa xỉ chỉ dành cho tỷ phú