7 mẫu xe ý tưởng siêu đẹp và thông minh tại CES 2024

15-01-2024 07:13|PV

Những mẫu xe ý tưởng (xe concept) đậm chất tương lai được giới thiệu tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2024 vừa qua đều ứng dụng công nghệ AI mang đến những trải nghiệm khác biệt và thú vị cho người dùng.

Triển lãm Điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới CES 2024 (thành phố Las Vegas, Mỹ) đã kết thúc thành công sau trong 4 ngày (9 - 12/1), quy tụ khoảng 3.500 công ty từ 150 quốc gia tham dự. Như thông lệ, CES 2024 là nơi trình diễn các ý tưởng công nghệ tương lai đẳng cấp nhất của các nhà sản xuất. Trong đó, các ông lớn ô tô đua nhau giới thiệu các mẫu concept cực kỳ ấn tượng từ thiết kế đến vận hành. Tất cả các mẫu xe này đều là xe thuần điện thông minh, hướng tới những trải nghiệm độc đáo thú vị cho người lái với hệ thống vận hành được ứng dụng AI ở cấp độ sâu nhất.

Dưới đây là loạt xe ý tưởng nổi bật tại Triển lãm CES 2024 vừa qua:

VinFast VF Wild concept- bán tải điện đầu tiên của nhà sản xuất Việt Nam

vf wild 2.jpeg
Thu hút nhiều sự chú ý tại CES 2024 là mẫu concept bán tải điện VF Wild của hãng xe Việt Nam VinFast. Chiếc xe được thiết kế bởi công ty GoMotiv của Australia. Với chiều dài hơn 5,3 m, VinFast VF Wild được xếp vào phân khúc bán tải cỡ trung. Ngoại thất xe mang nhiều đặc điểm quen thuộc như logo và dải đèn LED định vị chữ V.
vf wild 3.jpeg
Điểm đặc biệt nhất trên mẫu VinFast VF Wild là cửa khoang sau mở ngược (kiểu cửa đặc trưng của Rolls- Royce) và lược bỏ cột B. Hàng ghế sau có thể gập xuống và hạ kính hậu để mở rộng thùng hàng thông với khoang hành khách. Chiều dài thùng hàng nhờ đó có khả năng mở rộng từ 1.524mm lên 2.438mm. Mẫu xe còn được tích hợp cửa sổ trời toàn cảnh và gương chiếu hậu dạng camera giúp cải thiện tính khí động học của xe.
vf wild 4.jpeg
Nội thất bọc da màu nâu với điểm nhấn các mảng màu xám. Bên trong, xe có hai màn hình trung tâm cỡ lớn, một màn hình hiển thị nhỏ sau vô lăng. Mẫu bán tải điện có cửa sổ trời toàn cảnh. Hiện tại, thông số vận hành, thời gian ra mắt hay mức giá bán tạm tính của mẫu xe bản thương mại chưa được VinFast công bố.

Honda Saloon concept: Phong cách siêu xe hoài cổ sẽ ra mắt bản thương mại năm 2026

honda saloon 1.jpeg
Trong triển lãm CES 2024, Honda mang đến 2 bản concept mang tên Saloon và Space-Hub. Hai thiết kế này sẽ đóng vai trò chủ đạo trong mẫu xe thuần điện thương mại đầu tiên của thương hiệu Nhật Bản, đó là chiếc Honda 0 Series. Bản thương mại của Saloon Concept sẽ ra mắt vào 2026.
honda saloon 2.jpeg
Honda Saloon mang phong cách hoài cổ của những năm 1970 với thân xe dạng “cái nêm”. Cùng thiết kế cửa cánh chim mở lên trên, mẫu xe này tựa như những siêu xe cổ điển như chiếc Aston Martin Bulldog hay Mercedes-Benz C111. Phần đầu xe có giao diện mũi tên như siêu xe, trong khi đuôi cong tròn như coupe. Mâm xe thiết kế như các tấm đan vào nhau tạo thành hình ngũ giác. Bản thương mại của Saloon Concept sẽ ra mắt vào 2026.
noi that honda.jpg
Nội thất Honda Saloon Concept tối giản với một màn hình trải dài xuyên suốt táp lô giống Hyperscreen của Mercedes-Benz. Vô lăng hình thiết kế hình chữ U. Phía sau lưng ghế là màn cong giải trí cho người ngồi sau.

Honda Space-Hub: Mẫu xe mang tính trình diễn, không có bản thương mại

honda hub1.jpg
Mặc dù không có kế hoạch sản xuất thương mại, Honda vẫn ra mắt xe concept minivan Space-Hub. Chiếc xe sở hữu thiết kế vuông vức với lưới tản nhiệt kỹ thuật số lạ mắt.
honda hub2.jpg
Nội thất bên trong hướng đến sự tiện nghi tối đa khi được trang bị 2 hàng ghế đối diện chạy dài theo thân xe. 
honda 2.jpg
Trần xe được làm bằng kính kéo dài từ mũi xe đến đuôi xe. Mẫu xe này sẽ có nhiều trang bị an toàn cao cấp với trí tuệ nhân tạo AI được sử dụng.

KIA PV concept: 4 kiểu "biến hình" phần thân, sản xuất bản thương mại năm 2025

kia pv1.jpg
KIA mang đến CES 2024 dàn concept xe điện PV gồm 4 phiên bản với khả năng thay đổi thiết kế thân xe. Mang tên PV1, PV5 và PV7, mỗi mẫu xe đều được trang bị tùy chọn thân xe theo nhu cầu sử dụng như: Bản Tiêu chuẩn (Basic), Van (xe chở hàng tiêu chuẩn), Trần cao (High Roof- nóc xe cao để làm xe bán hàng hóa lưu động) và xe chuyên chở hàng (Chassis Cab- xe tải thùng mở, dễ vận chuyển hàng lớn hoặc lắp thêm phụ kiện về sau này). Trong đó, KIA PV 1 là chiếc nhỏ nhất và cơ động nhất, tập trung vào vận tải hàng hóa trong các đô thị đông đúc chật hẹp. Mẫu PV5 có kích thước ở tầm trung bình và sẽ được mở bán sớm nhất. PV7 là mẫu lớn nhất và được hứa hẹn sẽ có “tầm di chuyển xa nhất”. Dự kiến, nhà máy lắp ráp các dòng xe điện này tại Hàn Quốc sẽ đi vào hoạt động trong năm 2025.

kia pv2.jpg
Để làm cho những chiếc xe trở nên hữu ích hơn nữa, Kia sẽ phát triển một phần mềm kinh doanh chuyên dụng để giúp chủ sở hữu quản lý đội xe của họ. Phần mềm này có thể giao tiếp kết nối với robot hay drone. 
kia pv.png
Công nghệ AI sẽ được ứng dụng triệt để trên dòng xe KIA PV chuyên dụng thông minh này.

Hyundai Mobion concept: Chiếc xe duy nhất đánh lái 4 hướng, xoay 180 độ

hyundai mobion 2.jpeg
Hyundai Mobion concept là một chiếc Ioniq 5 - chiếc xe đã ra mắt tại Việt Nam năm 2022, được trang bị hệ thống mới có tên e-Corner System. 
hyundai mobion 1.jpeg
Dựa vào hệ thống e-Corner thế hệ mới, mẫu xe này có thể xoay 360 độ, đậu xe song song, di chuyển xe theo phương ngang… nhờ hệ thống đánh lái 4 bánh linh hoạt.  Mỗi bánh xe trên thực tế là một hệ truyền động độc lập riêng. Chúng đều sở hữu cho riêng mình mô-tơ truyền động, phanh, hệ thống đánh lái và cả hệ thống treo độc lập. Những điểm đáng chú ý khác của Mobion Concept bao gồm hệ thống đèn cải tiến, có thể chiếu đèn xuống mặt đường bằng biểu tượng để cảnh báo an toàn cho người đi bộ. Ngoài ra, xe còn có một màn hình LED trên cản sau sẽ thông báo cho các tài xế đi phía sau biết có người đi bộ hay chướng ngại vật ở phía trước.

Hyundai S-A2 concept: Xe bay dự kiến cất cánh năm 2028

hyundai as2 1.jpg
Tại triển lãm này, hãng xe Hàn Quốc còn mang đến concept taxi bay S-A2. Dựa trên mẫu S-A1 ra mắt tại CES 2020, mẫu xe bay S-A2 có tầm bay tối đa khoảng 60 km, tốc độ tối đa 193 km/h với độ cao hơn 450 m.
hyundai as2 2.jpg
S-A2 được dự kiến tung ra thị trường vào năm 2028.
hyundai.jpg
Khoang hành khách 4 ghế được bố trí tách biệt khỏi ghế phi công với tiêu chuẩn cách âm và hấp thụ rung động tiêu chuẩn hàng không. Tất cả vật liệu trong cabin đều làm từ vật liệu hấp thụ năng lượng hàng không, đảm bảo các chuyến bay an toàn

LG Alpha-Able: Màn hình trong suốt và có thể "cuộn" được

lg 1 SEC.jpeg
LG Alpha-Able được miêu tả là một “không gian kỹ thuật số đậm tính cá nhân” của thương hiệu hàng tiêu dùng điện tử nổi tiếng LG đến từ Hàn Quốc. Thay vì đi sâu vào ngoại thất, LG mang đến những cải tiến ấn tượng tại nội thất của mẫu phương tiện này.
lg 2 SECC SEC .jpeg
Nội thất của Alpha-Able được trang bị nhiều màn hình trong suốt và có thể linh hoạt tùy chỉnh. LG mang đến 3 tùy chọn chủ đề bao gồm Transformable (biến đổi), Explorable (khám phá) và Relaxable (thư giãn). 

Nhật Hoàng (tổng hợp)

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nhung-mau-xe-y-tuong-hap-dan-tai-trien-lam-ces-2024-2239038.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
7 mẫu xe ý tưởng siêu đẹp và thông minh tại CES 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH