Quốc tế

80 tỷ USD 'bốc hơi' sau chính sách mới, Trung Quốc 'quay xe' nới lỏng quy định về game online

Quỳnh Vân 25/12/2023 - 15:43

Động thái thắt chặt hạn chế về game online đã dẫn đến đợt bán tháo trên TTCK Trung Quốc, khiến 80 tỷ USD giá trị vốn hóa bốc hơi vào tuần trước.

Theo Bloomberg đưa tin, hôm nay (25/12), Trung Quốc vừa phê duyệt 105 tựa game nội địa. Các tựa game được phê duyệt bao gồm những trò chơi vận hành bởi Tencent Holdings và NetEase, 2 nhà phát hành game hàng đầu của Trung Quốc.

Được biết đây là 2 hãng game bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các quy định trước đó của Bắc Kinh.

Trước đó, hôm 22/12, Cơ quan Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia (NPPA) đã công bố các quy tắc hạn chế chi tiêu và thời gian chơi trò chơi điện tử, giáng một đòn mạnh mẽ vào thị trường game trực tuyến lớn nhất thế giới.

Công bố này của các quan chức Trung Quốc làm nhen nhóm lo ngại rằng họ sẽ bắt đầu một đợt trấn áp công nghệ khác.

Theo các hạn chế được bổ sung, các trò chơi trực tuyến sẽ không được phép tặng thưởng cho người chơi nếu ngày nào họ đăng nhập quá thường xuyên, đồng thời cấm các nội dung vi phạm an ninh quốc gia.

Một số nhà phân tích nhận định rằng Tencent và NetEase sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể bởi các quy định mới này, nhưng điều đó vẫn không ngăn cổ phiếu của cả 2 công ty sụt giảm.

Tencent và NetEase đã chứng kiến giá trị thị trường giảm hàng chục tỷ USD. Do đó, NPPA đưa ra thông báo về việc phê duyệt 40 tựa game nhập khẩu, bao gồm cả những trò chơi do 2 công ty này điều hành. Tuy nhiên, động thái này không giúp ích gì nhiều trong việc khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư.

0409_chinavideogames_colour.jpg
Bắc Kinh cho phê duyệt thêm nhiều trò chơi mới, tìm kiếm phản hồi về những hạn chế gần đây. Nguồn: Bloomberg

Chính quyền cho biết hôm 23/12 rằng họ sẽ lắng nghe phản hồi từ các các công ty và người chơi để cải thiện các quy tắc.

Các hạn chế sâu rộng được tuyên bố vào ngày giao dịch cuối cùng trước Giáng sinh đã khơi gợi lại cho nhiều người kí ức về “đợt thanh trừng khắc nghiệt” trong lĩnh vực công nghệ vào năm 2021. Năm đó, nhiều cơ quan đột ngột áp đặt các biện pháp hạn chế đối với các lĩnh vực từ thương mại điện tử đến giải trí, đồng thời tuyên bố lợi nhuận từ ngành giáo dục trực tuyến là bất hợp pháp.

Yang Wenfeng, phó chủ tịch cấp cao của studio game Paper Games tại Thượng Hải giải thích rằng các sự kiện gần đây phản ánh mong muốn của chính phủ về một ngành công nghiệp game đa dạng hơn với nội dung đổi mới, có chất lượng cao, nhưng nhấn mạnh đó không phải là những trò có khả năng kiếm tiền quá mức hoặc phải “trả tiền để thắng”.

Ông cung cấp thêm: “Chính phủ khuyến khích các nhà xuất bản kiếm được lợi nhuận thông qua các hoạt động công bằng và sản phẩm sáng tạo, thay vì đào sâu vào các chiến lược kiếm tiền."

>> Động thái mới của Tencent, Xiaomi sau lệnh thắt chặt giám sát ứng dụng di động

Giữa khủng hoảng thị trường việc làm, Trung Quốc đón gần 12 triệu sinh viên tốt nghiệp vào lực lượng lao động

Phát hiện 4,5 tỷ tấn "vàng lạ" trên biển, Trung Quốc gấp rút nghiên cứu nâng hiệu suất khai thác lên gấp 3 lần

“Kỳ lân công nghệ” Trung Quốc dẫn đầu làn sóng bùng nổ robot tự động

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/80-ty-usd-boc-hoi-sau-chinh-sach-moi-trung-quoc-quay-xe-noi-long-quy-dinh-ve-game-online-216948.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
80 tỷ USD 'bốc hơi' sau chính sách mới, Trung Quốc 'quay xe' nới lỏng quy định về game online
POWERED BY ONECMS & INTECH