Apple có thể sản xuất Mac Pro tại Việt Nam từ giữa năm 2023

20-12-2022 23:02|Thành Đạt

Theo Bloomberg, Apple đang lên kế hoạch chuyển dây chuyền lắp ráp dòng máy tính để bàn cao cấp Mac Pro sang Việt Nam nhằm giảm sự phụ thuộc vào các đối tác Trung Quốc.

Theo hãng tin Bloomberg, thay vì được sản xuất tại Trung Quốc như hầu hết mẫu iPhone và các sản phẩm khác, dòng tính Mac Pro cao cấp của Apple có thể sẽ được sản xuất tại Việt Nam, nơi đã sản xuất Airpods và sắp tới có thể là laptop lẫn Apple Watch.

Bloomberg nhận định động thái này của Apple cho thấy nỗ lực thoát ly Trung Quốc của gã khổng lồ công nghệ. Hãng tin này cho hay thay vì sản xuất tại Trung Quốc như phần lớn các mẫu iPhone và nhiều sản phẩm khác của Apple, dòng Mac Pro mới được lên kế hoạch sản xuất tại Việt Nam.

Táo khuyết đang chịu thiệt hại đáng kể do phụ thuộc vào chuỗi cung ứng tại Trung Quốc. Gián đoạn sản xuất tại Trịnh Châu (Trung Quốc) đã khiến iPhone 14 Pro/Pro Max khan hàng trên toàn cầu, thời gian chờ giao máy kéo dài.

Để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, Apple đang tìm đến những quốc gia châu Á khác. Trong đó, Ấn Độ và Việt Nam đang nổi lên như những trung tâm sản xuất tiếp theo của Apple khi các đối tác lắp ráp của công ty này tìm cách bổ sung khả năng phục hồi cho chuỗi cung ứng tập trung chủ yếu vào Trung Quốc và đã bị lung lay bởi những thách thức liên quan tới yếu tố địa chính trị và sức khỏe tài chính.

san-xuat-macbook.jpg

Các nhà phân tích cảnh báo rằng một sự thay thế trực tiếp cho chuỗi cung ứng đã được xây dựng nhiều năm tại Trung Quốc có lẽ là điều không khả thi, tuy nhiên các công ty như Hon Hai, còn được gọi là Foxconn và một đơn vị lắp ráp lớn khác của Apple là Pegatron Corp. có thể sẽ chuyển dần hoạt động sản xuất ra ngoài Trung Quốc.

“Dẫn đầu là Foxconn và Pegatron, các công ty đã đầu tư vào các nhà máy, dây chuyền sản xuất, quy trình sản xuất tương đối tiên tiến và đào tạo nhân sự ở Ấn Độ”, theo các chuyên gia của Counterpoint Research.

Dân số đông và tỷ lệ sinh cao khiến Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn cho các sản phẩm cuối cùng cũng như cơ sở sản xuất, trong khi lực lượng lao động của Việt Nam có chi phí lao động thấp hơn ở Trung Quốc.

Theo báo cáo, Việt Nam đã thu hút 21 nhà cung cấp của Apple hoạt động trong nước, mặc dù Việt Nam vẫn chưa đủ khả năng sản xuất sản phẩm quan trọng nhất trong hệ sinh thái của Apple là iPhone. Trong khi đó, theo nghiên cứu của Counterpoint, số lượng điện thoại thông minh được sản xuất tại Ấn Độ đã tăng 16% trong quý II, đạt hơn 44 triệu chiếc.

Về phần mình, Trung Quốc đã chứng kiến lực lượng lao động của mình bị thu hẹp kể từ năm 2020, theo dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới. Trước đó, một đội ngũ công nhân lành nghề được học tập và đào tạo đã trở thành xương sống cho sự trỗi dậy của Trung Quốc với tư cách là công xưởng của thế giới.

Counterpoint Research cho biết Apple đã thực hiện phần việc của mình để giảm sự phụ thuộc vào các nhà máy riêng lẻ hoặc lao động lành nghề bằng cách làm cho thiết kế sản phẩm iPhone của họ trở nên “mô-đun hóa” và có thể chuyển giao giữa các cơ sở. Công ty đã tập trung vào việc dễ dàng bảo trì và triển khai lắp ráp sản phẩm mới.

Theo các nhà phân tích, những khó khăn trong sản xuất của Apple đã giảm đáng kể với các mẫu iPhone 14 và iPhone 14 Plus. Họ viết: “Giờ đây, các nhà máy ở Ấn Độ có thể sản xuất iPhone 14 gần như đồng thời với các nhà máy ở Trung Quốc. Apple đã bắt đầu sản xuất iPhone ở Ấn Độ trong năm nay với tốc độ nhanh hơn nhiều so với các thế hệ trước”.

Apple mất vị thế dẫn đầu tại thị trường Trung Quốc

Bất ngờ, Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á và thứ 4 thế giới về số cơ sở sản xuất cho Apple

CEO Tim Cook: 'Đối với Apple, không có chuỗi cung ứng nào trên thế giới quan trọng hơn Trung Quốc'

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/apple-co-the-san-xuat-mac-pro-tai-viet-nam-tu-giua-nam-2023-163040.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Apple có thể sản xuất Mac Pro tại Việt Nam từ giữa năm 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH