Apple: Người dùng iPhone có thể trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mã độc

12-04-2024 14:13|Trâm Anh

Các "tín đồ" iPhone ở 92 quốc gia đã được Apple cảnh báo rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công từ một phần mềm gián điệp mới.

Apple mới đây đã gửi thông báo về mối đe dọa tới người dùng iPhone ở 92 quốc gia, cảnh báo rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công phần mềm gián điệp.

Theo TechCrunch, hãng “Táo khuyết” đã gửi cảnh báo tới hàng loạt cá nhân vào lúc 12 giờ trưa theo giờ Thái Bình Dương ngày 10/4 (2h sáng 11/4 theo giờ Việt Nam), được gửi qua email và iMessage bằng cách sử dụng chi tiết liên hệ được liên kết với ID Apple của người dùng. Thông báo cũng xuất hiện ở đầu trang nếu người dùng đăng nhập vào appleid.apple.com.

"Apple phát hiện bạn là mục tiêu của một cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê, cố gắng xâm nhập từ xa vào chiếc iPhone liên kết với ID Apple -xxx- của bạn”, công ty viết trong cảnh báo tới những khách hàng bị ảnh hưởng.

>> Làm gì để tránh mất tiền trong tài khoản ngân hàng? cần đọc ngay những 'chiêu độc'

Thông báo đồng thời giải thích rằng người dùng bị hacker nhắm đến vì danh tính và công việc cụ thể của họ. Apple cho biết nguy cơ này rất rõ ràng, đồng thời khuyến cáo khách hàng nên nghiêm túc xem xét vấn đề.

Trong một tài liệu hỗ trợ được cập nhật, Apple cho biết họ đã gửi thông báo về mối đe dọa tương tự tới người dùng ở hơn 150 quốc gia kể từ năm 2021. “Chi phí cực cao, độ phức tạp và tính chất toàn cầu của các cuộc tấn công bằng phần mềm gián điệp đánh thuê khiến chúng trở thành một trong những mối đe dọa kỹ thuật số tiên tiến nhất hiện nay," công ty cho biết. “Do đó, Apple không quy kết các cuộc tấn công hoặc đưa ra thông báo về mối đe dọa cho bất kỳ kẻ tấn công hoặc khu vực địa lý cụ thể nào.”

Trước đó, vào tháng 10/2023, “Nhà Táo” đã gửi cảnh báo tương tự tới một số nhà báo và chính trị gia ở Ấn Độ. Ngay sau đó, nhóm vận động phi lợi nhuận Tổ chức Ân xá Quốc tế báo cáo rằng họ đã tìm thấy phần mềm gián điệp Pegasus của công ty vũ khí mạng Israel NSO Group trên iPhone của các nhà báo nổi tiếng ở Ấn Độ. Theo những người quen thuộc với vấn đề này đã nói chuyện với TechCrunch, người dùng ở Ấn Độ nằm trong số những người nhận được thông báo về mối đe dọa mới nhất.

Cảnh báo được đưa ra vào thời điểm nhiều quốc gia đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử dân chủ. Apple trước đây đã mô tả những kẻ tấn công là “được Nhà nước bảo trợ” trong tài liệu hỗ trợ, nhưng đã thay thế những tài liệu tham khảo đó bằng “các cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê”. Cảnh báo dành cho khách hàng có nội dung: “Các cuộc tấn công bằng phần mềm gián điệp đánh thuê, chẳng hạn như những cuộc tấn công sử dụng Pegasus từ NSO Group, cực kỳ hiếm và phức tạp hơn nhiều so với hoạt động tội phạm mạng thông thường hoặc phần mềm độc hại dành cho người tiêu dùng”.

Apple khuyên những người dùng chưa nhận được thông báo về mối đe dọa của Apple nhưng có lý do chính đáng để tin rằng họ có thể là mục tiêu riêng của các cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê nên bật Chế độ khóa trên thiết bị của họ để được bảo vệ thêm.

>> 9 biện pháp phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng được Cục An toàn thông tin công bố

Mã độc tống tiền nhằm vào tổ chức kinh tế, năng lượng Việt Nam

Nhiều tập đoàn toàn cầu lớn từng là ‘nạn nhân’ của mã độc mã hóa dữ liệu

Có thể ‘bẻ khoá’ mã độc tống tiền hay không?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/apple-nguoi-dung-iphone-co-the-tro-thanh-muc-tieu-cua-cac-cuoc-tan-cong-ma-doc-230508.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Apple: Người dùng iPhone có thể trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mã độc
POWERED BY ONECMS & INTECH