Tài chính Ngân hàng

Những nữ doanh nhân tài năng của ngành ngân hàng Việt

Dương Lam 13/10/2023 15:21

Doanh nhân nữ ngân hàng Việt khát vọng phát triển đất nước phồn vinh.

Các nữ tướng trong ngành ngân hàng Việt không chỉ đứng như ngọn đèn pha sáng trên bầu trời doanh nghiệp, mà họ còn đang thổi một làn gió mới mạnh mẽ vào ngành ngân hàng. Những người phụ nữ này không còn là "phái yếu," mà chính họ đang là những thuyền trưởng mạnh mẽ, chèo lái những con thuyền ngành ngân hàng vượt qua sóng gió, gặt hái những kết quả tốt nhất.

Bà Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Sinh năm 1968 tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Hồng, tốt nghiệp Cử nhân Học viện Ngân hàng và có học vị Thạc sĩ kinh tế tại Đại học Kinh tế Quốc dân.

Bà Nguyễn Thị Hồng bắt đầu sự nghiệp tại Ngân hàng Nhà nước vào năm 1991 với vị trí Chuyên viên Vụ Quản lý Ngoại hối. Sau 2 năm công tác, từ tháng 11 năm 1993, bà chuyển sang công tác tại Vụ Chính sách tiền tệ.

Những nữ doanh nhân tài năng của ngành ngân hàng Việt.
Bà Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Đến tháng 1/2012, bà được bổ nhiệm làm Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ. Ngày 16/8/2014, bà được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bổ nhiệm làm Phó Thống đốc NHNN và tái bổ nhiệm chức vụ này vào ngày 21/8/2019. Năm 2019, bà Hồng được Forbes Việt Nam vinh danh là một trong 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam.

Năm 2020, bà được Quốc hội phê chuẩn giữ chức vụ Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Bà chính thức trở thành nữ Thống đốc đầu tiên của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đồng thời là người phụ nữ đầu tiên đứng đầu một Bộ, cơ quan ngang Bộ về kinh tế.

Ngày 30/1/2021, tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII, bà được bầu làm Ủy viên chính thức Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khoá XII.

Ngày 28/7/2021, tại kỳ họp thứ nhất, bà được Quốc hội Việt Nam khóa XV bầu làm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo đề nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Mới đây, Bà Nguyễn Thị Hồng vừa được Tạp chí Global Finance của Mỹ xếp hạng A+, và là một trong ba Thống đốc ngân hàng Trung ương duy nhất trên thế giới được xếp hạng mức cao nhất.

Bà Thái Hương - Tổng Giám đốc Ngân hàng Bắc Á

Sinh năm 1958 tại Nghệ An, bà Thái Hương tốt nghiệp hệ cử nhân ngành Kế toán tài chính tại trường ĐH Kinh tế Quốc dân.

Bắt đầu sự nghiệp với việc làm tài chính cụ vai trò là cán bộ ban Tài Chính Hải Phòng đến cán bộ cấp cao của công ty Vật xây dựng chất đốt Nghệ An từ những năm 1982-1989. Ngót cả chục năm làm việc nhà nước giúp bà trau dồi chuyên môn về kinh tế, tài chính lẫn kinh nghiệm quản lý. Tuy vậy, bà sớm nhận ra rằng, những địa chỉ này không phải là địa hạt mà niềm óc tư duy kinh doanh, quản lý của bà đang tìm kiếm.

Những nữ doanh nhân tài năng của ngành ngân hàng Việt.
Bà Thái Hương - Tổng Giám đốc Ngân hàng Bắc Á

Đến năm 1989, sau 4 năm gắn bó với vai trò là cán bộ vật tư cho công ty Vật liệu xây dựng Nghệ An, bước tiến nhỏ đầu tiên trong sự nghiệp để khởi đầu cho hành trình "thoát khỏi vùng an toàn" của bà chính là tiếp quản vị trí việc làm Giám đốc của Công ty TNHH vật liệu xây dựng Hương Hà. Đây tuy chưa phải là lựa chọn việc làm như ý nguyện, nhưng nó giúp bà Thái Hương tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm quản lý, lãnh đạo cả về nhân lực và tài chính.

Sau 5 năm ở vai trò Giám đốc công ty, năm 1994 đánh dấu bước ngoặt nhảy vọt của bà Thái Hương chính thức "nhúng tay" vào kinh doanh riêng. Tập trung vào chuyên môn ngân hàng, tài chính của mình, trong bối cảnh Nghệ An đang bước vào thời kỳ xây dựng và đổi mới, Bà Hương đã kêu gọi những cộng sự của mình thành lập Ngân hàng Bắc Á tại thành phố Vinh, Nghệ An với số vốn điều lệ ban đầu chỉ 20 tỷ đồng. Năm 1995, ngân hàng cho khai trương thêm chi nhánh đầu tiên tại Hà Nội. Đầy là một trong những mốc son quan trong nhất hành trình phát triển của Bắc Á Bank để mở rộng quy mô lẫn mạng lưới của ngân hàng.

Với vai trò là Phó chủ tịch hội đồng Quản trị Bắc Á Bank, bà đã chèo lái ngân hàng từ một cơ sở nhà bank nhỏ tại vùng đất xứ Nghệ An trở thành một trong những ngân hàng có tình hình kinh doanh thị trị nhất với số tài sản quản lý tính đến thời điểm hiện tại trên 107.000 tỷ đồng.

Bên cạnh việc là Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á (Mã: BAB), bà còn được biết đến là “nữ tướng” trong ngành sữa tại Việt Nam, người có công đưa TH True Milk trở thành thương hiệu sữa tư nhân cạnh tranh thị phần trực tiếp với “ông lớn” Vinamilk.

Năm 2015 và 2016, bà Thái Hương lọt vào danh sách Top 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á do Forbes bình chọn.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch HĐQT HDBank

Nguyễn Thị Phương Thảo sinh ngày 7/6/1970 tại Hà Nội, là một nữ doanh nhân, tỷ phú, Chủ tịch Hội đồng quản trị của VietJet Air, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - Mã: HDB).

Những nữ doanh nhân tài năng của ngành ngân hàng Việt.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch HĐQT HDBank

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo sinh ra trong một gia đình gốc Hà Nội. Năm 17 tuổi, bà du học tại Liên Xô chuyên ngành Tài chính với thành tích học tập xuất sắc. Ngay từ khi còn là sinh viên năm 2, bà đã kinh doanh các mặt hàng điện tử, nông sản từ châu Á sang Đông Âu và kiếm được 1 triệu USD đầu tiên khi chỉ mới 21 tuổi.

Đến khi trở về nước, bà Thảo cùng góp vốn thành lập nên Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB). Đến năm 2007, SOVICO Holdings của bà Thảo cùng HDBank, tập đoàn T&C thành lập nên Vietjet Air. Năm 2011, bà Nguyễn Thị Phương Thảo chính thức trở thành Giám đốc điều hành của Vietjet Air.

Với HDBank, động lực mạnh mẽ để bà tham gia vào ngành ngân hàng là một lượng lớn khách hàng vốn là người dân nông thôn chưa được tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng văn minh, tiện lợi. Ngân hàng HDBank cùng công ty tài chính tiêu dùng đã mang đồng vốn tới cho hàng triệu khách hàng chưa từng được vay tiền trước đó.

Ngày 9/3/2017, tạp chí Forbes công bố danh sách các nữ tỷ phú USD trên thế giới năm 2017, ghi nhận bà Phương Thảo là nữ tỷ phú đầu tiên của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, với khối tài sản ước tính khoảng 1,7 tỷ USD. Bà cũng là một trong 15 nữ tỷ phú tự thân mới trong danh sách của Forbes năm 2017.

Theo tạp chí Forbes, tính đến đầu năm 2023, tổng tài sản của bà Thảo là 2,3 tỷ đô la Mỹ, đứng thứ 1284 trong danh sách tỷ phú thế giới.

Bà Nguyễn Thị Nga - Phó Chủ tịch HĐQT SeABank

Lọt Top 50 người phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2019 theo bình chọn của Forbes, Madame Nga là một trong những nữ doanh nhân có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam.

Sinh năm 1955 tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Nga tốt nghiệp Cử nhân Kinh tế tại Đại học Kinh tế Quốc dân. Trước đó, bà đã từng học nhiều lớp kinh tế ở Pháp, Đức, Nhật Bản, Úc, đồng thời là người Việt Nam đầu tiên được mời học ở George Town (Mỹ) do quỹ tài trợ của bà Hillary Clinton, phu nhân cựu tổng thống Bill Clinton, dành riêng cho các nhà lãnh đạo tập đoàn kinh tế.

Những nữ doanh nhân tài năng của ngành ngân hàng Việt.
Bà Nguyễn Thị Nga - Phó Chủ tịch HĐQT SeABank

Trong lĩnh vực ngân hàng, Madame Nga đầu tư rất sớm khi trở thành cổ đông Techcombank từ năm 2000, và rồi đảm trách vai trò Phó Chủ tịch, Chủ tịch HĐQT cho tới năm 2006. Sau khi thoái vốn khỏi Techcombank, bà đầu tư và trở thành Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã: SSB).

Sau nhiều năm gắn bó, vào đầu năm 2019, bà Nga rời ghế Chủ tịch HĐQT SeABank, thay vào đó là ông Lê Văn Tần. Bà Nga lui về giữ chức vụ Phó chủ tịch thường trực HĐQT của SeABank kể từ đó đến nay.

Ngoài ra, bà còn làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Thung lũng Vua. Bà xây dựng BRG, một tập đoàn sở hữu cổ phần trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, sân golf, khách sạn. Tập đoàn BRG gồm có các đơn vị thành viên: SeABank, sân golf quốc tế Đảo Vua - Kings’ Island Golf Resort (Sơn Tây, Hà Nội), khu nghỉ dưỡng ven biển và sân golf quốc tế Đồ Sơn Seaside Golf Resort (Hải Phòng), Legend Hill Golf Resort (Sóc Sơn, Hà Nội), khu vui chơi giải trí thể thao và sân golf quốc tế Legend Hill (Legend Hill Golf Resort), khách sạn Hilton Hanoi Opera, khách sạn Hilton Garden Inn,...

Vị “nữ tướng” này đã đưa Tập đoàn BRG đi lên từ hoạt động xuất nhập khẩu trước khi đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng, khách sạn, sân golf và nhiều lĩnh vực khác. Bà Nga cũng nổi tiếng với các thương vụ M&A, bao gồm các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa, doanh nghiệp tư nhân và liên doanh. Dưới sự dẫn dắt của bà, BRG Group hiện đang đi tiên phong trong nhiều lĩnh vực như golf, khách sạn, bất động sản.

Profile lẫy lừng của Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng

Doanh nhân Thái Hương: "Hãy cho doanh nhân nữ vườn hoa hồng ở cuối con đường”

Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy được vinh danh Doanh nhân xuất sắc châu Á 2023

Profile lẫy lừng của Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhung-nu-doanh-nhan-tai-nang-cua-nganh-ngan-hang-viet-205494.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những nữ doanh nhân tài năng của ngành ngân hàng Việt
POWERED BY ONECMS & INTECH