Bắc Giang công bố tình huống khẩn cấp sự cố sạt lở núi Y Sơn

Bảo Khánh 18/09/2024 - 14:02

Ngày 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang quyết định công bố tình huống khẩn cấp sự cố sạt lở núi Y Sơn, xã Hòa Sơn, huyện Hiệp Hòa.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão, lực lượng chức năng phát hiện tại vị trí khu vực núi Y Sơn (cạnh vị trí sạt sở của năm 2018) xảy ra sạt trượt với cung trượt dài khoảng 100m và nhiều vị trí quanh khu vực xuất hiện các vết nứt.

Tình trạng sạt trượt tại núi Y Sơn đang diễn biến phức tạp, có nguy cơ gây nguy hiểm đến tính mạng và đời sống của khoảng 10 hộ dân (42 nhân khẩu) sống gần khu vực sạt lở và công trình Trường THCS Hòa Sơn.

Ngay khi phát hiện sự cố, lãnh đạo huyện Hiệp Hòa đã trực tiếp kiểm tra hiện trường và xác định nguyên nhân gây ra các vết nứt trên núi Y Sơn.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Xuân Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, cho biết ngay sau khi sự cố xảy ra, chính quyền đã khẩn trương di dời toàn bộ các hộ dân cùng toàn bộ học sinh và giáo viên ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Tại núi Y Sơn, công tác phát quang cây cối đã được triển khai để đánh giá mức độ thiệt hại. Bạt phủ cũng đã được sử dụng để ngăn chặn thấm nước tại các vị trí nứt. Các lực lượng chức năng đang tiếp tục theo dõi sát sao tình hình để có biện pháp ứng phó kịp thời.

1726633763686_1726241529560_1726228006816_a2 (1).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương kiểm tra tại núi Y Sơn.

Nguy cơ mất an toàn tại núi Y Sơn không phải là mới. Từ năm 2018 đến 2020, mưa lớn kéo dài đã gây ra sụt lún, nứt tại khu vực này. Tuy nhiên, việc khắc phục hậu quả chưa triệt để khiến nguy cơ sạt lở luôn thường trực, đe dọa cuộc sống người dân và các công trình hạ tầng xung quanh.

Trước tình hình cấp bách hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã trực tiếp chỉ đạo UBND huyện Hiệp Hòa triển khai hàng loạt biện pháp ứng phó khẩn cấp. Theo đó, huyện phải theo dõi sát sao diễn biến sạt lở, rà soát các hộ dân gần khu vực nguy hiểm để sẵn sàng sơ tán khi cần thiết. Đồng thời, địa phương cần cập nhật, bổ sung phương án ứng phó với sạt lở đất vào kế hoạch phòng chống thiên tai năm 2024.

Chủ động di dời dân cư cũng là một nhiệm vụ quan trọng. Huyện Hiệp Hòa cần rà soát ngay phương án di dân khẩn cấp, đảm bảo an toàn và sinh kế cho người dân khi di dời.

Tại hiện trường, các biện pháp ổn định như chặt cây, phát quang, cắm biển cảnh báo, đặt mốc quan trắc... đang được triển khai. Lực lượng chức năng cũng được yêu cầu theo dõi sự cố 24/24h và báo cáo thường xuyên về Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

Đặc biệt, tỉnh Bắc Giang chỉ đạo huyện Hiệp Hòa phối hợp chặt chẽ với quân đội để khảo sát, đánh giá tình hình và lập phương án xử lý khẩn cấp sự cố công trình theo phương châm "4 tại chỗ".

W-sạt lở hiệp hoà.JPG.jpg
Những vết rạn nứt và tường kè đá bị nghiêng ở khu vực núi Y Sơn. Ảnh: Phương Nhung.
W-sạt lở hiệp hoà_2.JPG.jpg
Đoạn sạt lở dài khoảng 100m. Ảnh: Phương Nhung

Thời điểm kết thúc việc xử lý tình huống khẩn cấp được xác định khi các biện pháp khắc phục sạt trượt đảm bảo an toàn được hoàn thành. UBND huyện Hiệp Hoà có trách nhiệm báo cáo và đề xuất UBND tỉnh xem xét, ra quyết định chính thức về việc công bố kết thúc tình huống khẩn cấp.

Núi Y Sơn, thuộc địa bàn xã Hòa Sơn, có diện tích khoảng 100ha, dưới chân núi có trường tiểu học, THCS, nghĩa trang liệt sĩ và khu dân cư của hai thôn Thù Sơn và Sơn Chung với 814 hộ, 3.837 nhân khẩu. Trên đỉnh núi là khu di tích lịch sử Đền Y Sơn.

Xuất hiện vết lún nứt, sạt trượt trên núi Y Sơn ở Bắc Giang

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/bac-giang-cong-bo-tinh-huong-khan-cap-su-co-sat-lo-nui-y-son-2323423.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bắc Giang công bố tình huống khẩn cấp sự cố sạt lở núi Y Sơn
POWERED BY ONECMS & INTECH