Xã hội

Bài 1: Ám ảnh những vụ tai nạn liên quan đến nồng độ cồn

Bạch Dương 05/07/2024 09:45

Quốc hội đã chính thức thông qua dự Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, Luật sẽ cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Chiếc xe do nữ tài xế Trần Thị Thu Thanh điều khiển gây tai nạn liên hoàn tại TP Vũng Tàu. Ảnh: người dân cung cấp
Chiếc xe do nữ tài xế Trần Thị Thu Thanh điều khiển gây tai nạn liên hoàn tại TP Vũng Tàu. Ảnh: người dân cung cấp

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc tiếp tục cấm triệt để nồng độ cồn nhằm bảo vệ tốt nhất tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi, hình thành văn hóa "đã uống rượu, bia thì không lái xe".

Nữ tài xế gây tai nạn liên hoàn khiến 7 người thương vong

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nếu không tiếp tục quy định sẽ có nguy cơ gia tăng vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, các vụ tai nạn giao thông đường bộ, dẫn đến làm tăng hậu quả, thiệt hại. Cùng với đó đi ngược lại những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, gây lãng phí công sức tiền bạc của Nhà nước và Nhân dân trong thời gian qua.

Mới đây, vào tối 27/6/2024, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên đường Nguyễn Văn Trỗi – Lê Quý Đôn, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, chiếc xe ô tô tông liên hoàn nhiều xe máy khiến 2 người tử vong, 5 người khác bị thương, ô tô và 4 xe máy hư hỏng nặng.

Theo cơ quan chức năng TP Vũng Tàu, người điều khiển ô tô gây tai nạn nhân là Trần Thị Thu Thanh, SN 1987, trú tại phường Thắng Nhì, TP Vũng Tàu. Đáng nói, qua các lần kiểm tra nồng độ cồn đều ghi nhận nữ tài thế Trần Thị Thu Thanh có nồng độ cồn ở mức cao.

Theo đó, lần thứ nhất, khi kiểm tra bằng máy thổi, chỉ số nồng độ cồn của Thanh là 0,385mg/lít khí thở. Lần thứ hai, xét nghiệm máu ghi nhận nồng độ cồn trong máu của người phụ nữ này là 82,3 mg/dl (nồng độ cồn qua hơi thở 0,503 mg/1lít khí thở).

Theo báo cáo của Phòng CSGT CA tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gửi Cục CSGT - Bộ Công an, qua làm việc, cơ quan chức năng xác định khoảng 18h ngày 27/6, ông H.A.Đ, trú phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu là bạn trai của Thanh lấy xe mô tô chạy đến chung cư trên đường Lê Hồng Phong. Sau đó, ông Đ lấy xe ô tô mang biển kiểm soát 72A-708.21 chở Thanh đến quán nhậu trên đường Chu Mạnh Trinh để nhậu với nhóm bạn…

Xe của Thanh đẩy 2 chiếc xe máy cùng nạn nhân lên vỉa hè va chạm với một chiếc xe máy đang dựng trên vỉa hè và chỉ dừng lại khi tông vào trụ điện cùng một chiếc ô tô khác đang đỗ trước nhà trên đường Lê Quý Đôn, TP Vũng Tàu. Hậu quả vụ tai nạn đã khiến bà Phan Thị S cùng con gái tử vong tại chỗ, 5 người được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Theo thông tin từ bệnh viện, hiện 2 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bà Rịa, 1 người được điều trị tại Bệnh viện Vũng Tàu. Cả 3 bệnh nhân này đều bị đa chấn thương rất nặng. Riêng 2 bệnh nhân bị nhẹ hơn, tự chuyển lên TP HCM để điều trị. Vụ tai nạn không gây thương tích cho tài xế.

3 người trong một gia đình tử vong

Tài xế Nguyễn Đức Thịnh lái xe Audi gây tai nạn khiến 3 người trong một gia đình tử vong ở Bắc Giang. Ảnh: CQCA
Tài xế Nguyễn Đức Thịnh lái xe Audi gây tai nạn khiến 3 người trong một gia đình tử vong ở Bắc Giang. Ảnh: CQCA

Một vụ tai nạn giao thông kinh hoàng khác liên quan đến nồng độ cồn chắc hẳn khiến nhiều người vẫn chưa hết bàng hoàng. Đó là vụ tai nạn xảy ra vào đêm 2/6/2022 khiến 3 người trong một gia đình tử vong tại chỗ.

Theo đó, vào lúc 23h32 ngày 2/6/2022, Nguyễn Đức Thịnh, SN 1987, trú tại phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang lái ô tô Audi mang biển kiểm soát 98A-499.44 lưu thông qua ngã tư Hùng Vương - Hoàng Văn Thụ thuộc phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang thì xảy ra va chạm với xe máy mang biển kiểm soát 98B1-755.90 của anh Nguyễn Mạnh H, SN 1974, trú phường Thọ Xương, TP Bắc Giang chở theo vợ là Dương Thị Q, SN 1978 và con gái là cháu Nguyễn Thùy D, SN 2009. Hậu quả, vụ tai nạn khiến anh H, chị Q, cháu D tử vong tại chỗ, xe ô tô và máy hư hỏng nặng.

Theo CATP Bắc Giang, Nguyễn Đức Thịnh là cán bộ Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang. Tại CQCA, Thịnh khai nhận, đối tượng đã uống quá chén với bạn bè trong tiệc liên hoan rồi đi hát karaoke, sau đó gây ra vụ tai nạn nói trên. Thời điểm xảy ra tai nạn, xe Thịnh đi với tốc độ cao và có nồng độ cồn trong cơ thể là 0,604 mg/l khí thở.

Phòng CSGT - CA tỉnh Bắc Giang thông tin, thời điểm xảy ra vụ tai nạn, khu vực hiện trường đèn tín hiệu đã chuyển toàn bộ sang pha đèn vàng để cảnh báo xe cộ đi chậm khi tới nút giao. Tuy nhiên, Thịnh không giảm tốc độ khi di chuyển qua ngã tư.

Ngày 4/6/2022, CATP Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Thịnh về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đến ngày 15/3/2023, CATP Bắc Giang đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án tới Viện kiểm sát Nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Nguyễn Đức Thịnh về tội “Vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, khoản 3, điều 260 - Bộ luật Hình sự. Bị can Thịnh bị truy tố với mức án từ 7 – 15 năm tù.

Thời gian qua, cơ quan chức năng ghi nhận những con số đáng báo động về tác hại của rượu, bia. Điển hình như từ tháng 6/2022-12/2023, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến rượu, bia chiếm 20% tổng số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ gây ra. Trong số đó, 80% là lỗi do người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu, bia. Hơn 22 nghìn phạm nhân cũng đang chấp hành án phạt tù do gây ra những hành vi phạm tội sau khi sử dụng rượu, bia.

Bộ Công an cho biết, việc kiểm soát vi phạm nồng độ cồn đối với lái xe đang phát huy rất hiệu quả. Trong năm 2023, sau khi lực lượng chức năng tăng cường xử lý đối với người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia giảm 25% số vụ, 50% số người chết, 22% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.

(Còn nữa)

>> Vi phạm nồng độ cồn bị phạt 2,5 triệu đồng, tài xế nói do chủ nhà mời 5 lít bia

Vi phạm nồng độ cồn bị phạt 2,5 triệu đồng, tài xế nói do chủ nhà mời 5 lít bia

Từ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe đến tranh cãi về đề xuất cấm thuốc lá nung nóng

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/bai-1-am-anh-nhung-vu-tai-nan-lien-quan-den-nong-do-con.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bài 1: Ám ảnh những vụ tai nạn liên quan đến nồng độ cồn
POWERED BY ONECMS & INTECH