Vĩ mô

Bài 1: Đường dây 500kV mạch 3: Trên chỉ đạo quyết liệt, dưới tích cực làm theo

Toàn Thắng 09/04/2024 - 20:54

Trong những ngày này, các đơn vị thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối đang chạy đua với thời gian cùng quyết tâm cao nhất hoàn thành dự án trong tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Với tinh thần bám sát thực tiễn cuộc sống và tinh thần lao động của các đơn vị, địa phương đã nỗ lực và quyết tâm cao nhất hoàn thành đúng tiến độ đường dây 500kV mạch 3 , phóng viên Báo Điện tử Chính phủ thực hiện loạt bài về tầm quan trọng của dự án đường dây 500 kV mạch 3 tại các công trường và địa phương hiện nay.

Trước đó, chủ trì Hội nghị thúc đẩy tiến độ xây dựng dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) vào đầu năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: Điện là nhu cầu thiết yếu của mỗi người dân nói riêng và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, do vậy không được để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo sớm tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo; trong đó yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án đường dây 500 kV mạch 3 vì đây là dự án trọng điểm quốc gia, cấp bách, có vai trò quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Áp lực lớn là thế nhưng sẽ là kỳ tích trong lịch sử ngành điện khi đầu tư xây dựng một đường dây 500 kV với thời gian ngắn như vậy. Kỳ tích này cũng sẽ khó trở thành hiện thực nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các bộ, ngành và các địa phương có đường dây đi qua.

Bài 1: Đường dây 500kV mạch 3: Trên chỉ đạo quyết liệt, dưới tích cực làm theo- Ảnh 1.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác thị sát công trình thi công móng cột vị trí 201 trên địa bàn xã Châu Sơn, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Quy hoạch chiến lược gọi tên đường dây 500kV mạch 3

Tháng 5/2023, sau một chặng đường rất dài chuẩn bị, chỉnh sửa, bổ sung Quy hoạch Điện VIII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mở ra không gian phát triển mới, kỷ nguyên mới của ngành năng lượng Việt Nam.

Từng câu, từng chữ mở đầu bản quy hoạch mang tầm chiến lược này đã toát lên khát vọng "đi trước, mở đường cho phát triển", "Điện là ngành hạ tầng quan trọng, phát triển điện lực phải đi trước một bước tạo nền tảng thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững đất nước, xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, nâng cao đời sống Nhân dân và bảo đảm quốc phòng, an ninh. Quy hoạch phát triển điện phải có tầm nhìn dài hạn, hiệu quả, bền vững và đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết".

Nhằm hiện thực hóa khát vọng ấy, theo bản quy hoạch, nhu cầu đầu tư nâng cấp hạ tầng lưới điện sẽ vào khoảng 11% tổng nhu cầu vốn của ngành điện giai đoạn 2021-2030, tương đương với khoảng 1,48 tỷ USD mỗi năm, và 7% trong giai đoạn 2031-2050; tương đương với khoảng 1,74 tỷ USD mỗi năm.

Trong đó, đặc biệt có dự án đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài (Quảng Trạch – Phố Nối) gồm 4 dự án thành phần: Đường dây 500 kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu; đường dây 500 kV Quỳnh Lưu – Thanh Hóa; đường dây 500 kV nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Nam Định I – Thanh Hóa và NMNĐ Nam Định I – Phố Nối.

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối có tổng chiều dài khoảng 519 km, đi qua địa bàn 211 xã, phường, của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh gồm Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên với tổng số 1.177 móng cột, tổng mức đầu tư khoảng 22.300 tỷ đồng.

Bài 1: Đường dây 500kV mạch 3: Trên chỉ đạo quyết liệt, dưới tích cực làm theo- Ảnh 2.
Thủ tướng Thủ tướng động viên, tặng quà người lao động trên công trường dự án đường dây 500 kV Nam Định 1 - Thanh Hóa - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đây là dự án quan trọng trong cung ứng điện nói chung và truyền tải điện của Việt Nam nói riêng; việc hoàn thiện dự án sẽ giúp tăng công suất truyền tải điện từ miền Trung ra miền Bắc từ 2.200 MW lên 5.000 MW nhằm giải quyết vấn đề cung ứng điện cho miền Bắc đang gặp rất nhiều khó khăn, cấp bách.

Có chuyên gia đã ví von nếu như đường dây 500 kV mạch 1 là cuộc hành quân Nam tiến để đưa điện từ Bắc vào Nam thì lần này, đường dây 500kV mạch 3 lại là cuộc hành quân Bắc tiến – đưa điện từ miền Nam, miền Trung ra miền Bắc trong bố cảnh nguồn cung bảo đảm điện cho miền Bắc cao điểm mùa nắng nóng gặp nhiều khó khăn..

Với ý nghĩa cấp bách và tầm quan trọng của dự án này Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu khẩn trương xây dựng đường dây này để đưa vào vận hành trong tháng 6/2024.

Thủ tướng Chính phủ Phạm minh Chính nhấn mạnh: "Mục tiêu này là áp lực lớn, đòi hỏi phải có quyết tâm cao, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc gì dứt việc đó".

Đến sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị

Tại Hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các bộ ngành và 9 địa phương để thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án đường dây 500 kV mạch 3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ: Trước đây, việc xây dựng đường dây 500 kV mạch 1 dài khoảng 1.500 km mất khoảng 2 năm (hoàn thành năm 1994). Do đó, dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối dài hơn 500 km nếu vẫn theo tiến độ của mạch 1 sẽ mất thời gian bằng 1/3 của 2 năm. Tuy nhiên, với điều kiện tốt hơn hiện nay về kinh nghiệm, công nghệ, trình độ… thì thời gian thi công phải ngắn hơn nữa, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.

Bài 1: Đường dây 500kV mạch 3: Trên chỉ đạo quyết liệt, dưới tích cực làm theo- Ảnh 3.
Tập trung máy móc, phương tiện thi công vị trí 298 gói thầu số 33 dự án đường dây 500kV cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu thuộc địa bàn xã Nam Kim, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An-Ảnh:VGP/ Toàn Thắng

Tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ngày 13/01/2024, khi nói về dự án đường dây 500 kV mạch 3, Thủ tướng đã biểu dương EVN, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) khởi công dự án với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "vượt nắng thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", thi công "3 ca, 4 kíp", làm việc xuyên lễ, xuyên Tết.

Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương có Dự án đi qua tập trung hoàn thành, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu xây lắp.

Cũng tại Hội nghị thúc đẩy tiến độ xây dựng dự án đường dây 500 kV mạch 3, người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo cụ thể các nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương theo tiến độ trong giải phóng mặt bằng; xác định hành lang tuyến; thi công đào hố móng, xây dựng móng cột, dựng cột, kéo dây…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã trực tiếp kiểm tra thi công và đôn đốc chỉ đạo thúc đẩy tiến độ dự án.

Với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", quyết liệt vào cuộc tháo gỡ vướng mắc cho dự án này, ngày 6/3/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 27/2024/NĐ/CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật Lâm nghiệp.

Nghị định có hiệu lực thi hành ngay lập tức đã kịp thời " gỡ vướng" điểm nghẽn về tạm sử dụng rừng phục vụ thi công dự án điện vì lợi ích quốc gia, công cộng. Những quy định mới này đã góp phần tiếp thêm niềm tin và động lực và thể hiện sự vào cuộc kịp thời, sự đồng hành của Chính phủ với chủ đầu tư và các đơn vị thi công trong quá trình thực hiện dự án.

Tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ đã lan tỏa tới từng địa phương có dự án đi qua trong việc phối hợp với chủ đầu tư, các đơn vị thi công nhằm bảo đảm tiến độ công tác đền bù giải phóng mặt bằng cho các vị trí móng cột, xác định hành lang tuyến, mở đường tạm phục vụ thi công, bảo đảm an ninh trật tự… hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ đầu tư và các đơn vị thi công trong quá trình thực hiện dự án.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) thành lập Ban chỉ đạo triển khai dự án của Tổng Công ty, thành lập 4 Ban điều hành và 13 Ban tiền phương tại các tỉnh, thành phố để khẩn trương triển khai thi công dự án.

Cuối tháng 10/2023, EVNNPT đã khởi công dự án đường dây 500 kV NMNĐ Nam Định I – Thanh Hóa, sau đó đồng loạt khởi công vào ngày 18/1/2024 ba dự án còn lại.

Theo Chủ tịch EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng, song song với quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư dự án, EVNNPT đã chủ động sắp xếp, tổ chức triển khai đồng thời các công việc dự án; bố trí đầy đủ vốn triển khai dự án; chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong giải phóng mặt bằng, nhận mặt bằng đến đâu tập trung nhân lực, máy móc, nguyên vật liệu để tổ chức thi công ngay đến đấy, nhất là các hạng mục móng, cột.

Đồng thời, Tổng Công ty đã làm việc với 20 nhà thầu xây lắp và cung ứng thiết bị. Các nhà thầu đã cam kết cung ứng đầy đủ kịp thời vật tư, thiết bị cho dự án.

Để đảm bảo chất lượng và tiến độ của dự án, EVNNPT đã huy động tối đa các nguồn lực, làm việc xuyên đêm, không có ngày nghỉ... để đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Ban Chỉ đạo định kỳ hàng tuần họp điều hành các dự án hoặc giải quyết đột xuất tại công trường; triển khai đồng thời bồi thường giải phóng mặt bằng, đấu thầu, thi công.

Bài 1: Đường dây 500kV mạch 3: Trên chỉ đạo quyết liệt, dưới tích cực làm theo- Ảnh 8.
Nhà thầu Phương Hạnh khoan đá thi công vị trí 136 đường dây 500kV NMNĐ Nam Định 1 - Thanh Hóa trên địa bàn xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa-Ảnh:VGP/ Toàn Thắng

Trong những ngày này, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An, Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng, Tổng Giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú và lãnh đạo của EVN, EVNNPT đã làm việc với tinh thần " không ngừng nghỉ, tất cả vì đường dây 500kV mạch 3", thường xuyên lăn lộn, bám sát công trường chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thi công, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Đồng thời, kịp thời tổng hợp báo cáo những vấn đề vượt thẩm quyền đến Thủ tướng, các bộ ngành liên quan.

Có thể nói, tinh thần chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ đã lan tỏa tới từng Bộ, ngành, chính quyền các địa phương, chủ đầu tư và các đơn vị thi công thực hiện dự án, sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Tất cả vì mục tiêu chung, phấn đấu hoàn thành, đóng điện dự án trong tháng 6/2024 theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo báo cáo mới nhất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đến nay 4 dự án thành phần của đường dây 500kV mạch 3 đã hoàn thành bàn giao mặt bằng 1177/1177 vị trí móng cột và 252/503 khoảng néo đạt gần 50% khoảng néo (KN) còn 251/503KN chưa bàn giao mặt bằng.

Trong đó, tỉnh Hà Tĩnh còn 66/112 KN, Nghệ An còn 65/88 KN, Thanh Hóa còn 67/138 KN, Nam Định còn 24/54 KN, Thái Bình còn 11/47KN, Hải Dương còn 13/31KN, Hưng Yên còn 5/14KN.

Về công tác thi công, đang triển khai thi công móng đồng loạt trên toàn tuyến tại 1177/1177 vị trí (100%). Hoàn thành đúc móng được 512/1177 vị trí. Đã bàn giao 221/1177 vị trí cột thép. Hoàn thành lắp dựng 79/1177 cột thép; đang lắp dựng 62/1177 cột thép.

Cụ thể đối với dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Thanh Hóa đã hoàn thành đúc móng được 138/180 vị trí, đang thi công tại 42/180 vị trí, đã bàn giao 77/180 cột thép. Hoàn thành lắp dựng 36/180 cột; đang lắp dựng 14/180 cột; đang vận chuyển 27/180 cột vào vị trí móng.

Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Phố Nối đã hoàn thành đúc móng được 170/334 vị trí, đang thi công tại 164/334 vị trí. Đã bàn giao 82/334 cột thép. Hoàn thành lắp dựng 30/334 cột thép, đang lắp dựng 28/334 cột thép; đang vận chuyển 24/334 cột thép vào vị trí móng.

Dự án đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa hiện đã hoàn thành đúc móng được 61/200 vị trí, đang thi công đồng thời tại 139/200 vị trí. Đã bàn giao 06/200 cột thép, đang lắp dựng 03/200 cột thép; đang vận chuyển 3/200 cột vào vị trí móng

Dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu đã hoàn thành đúc móng được 143/463 vị trí, đang thi công đồng thời tại 320/463 vị trí, đã bàn giao 56/463 cột thép. Hoàn thành lắp dựng 13/463 cột thép, đang lắp dựng 17/463 cột; đang vận chuyển 26/463 cột vào vị trí móng.

Tập trung hoàn thành vị trí móng đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 3/2024

Dự án đường dây 500kV mạch 3: “Đường thông, móng mở” và nỗ lực vượt khó của nhà thầu thi công

Đường dây 500kV kéo dài 1.487km từ Bắc vào Nam, xây dựng thần tốc chỉ trong 2 năm, kỳ tích khiến cả thế giới thán phục (P2)

Đường dây 500kV kéo dài 1.487km từ Bắc vào Nam, xây dựng thần tốc chỉ trong 2 năm, kỳ tích khiến cả thế giới thán phục (P1)

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/bai-1-duong-day-500kv-mach-3-tren-chi-dao-quyet-liet-duoi-tich-cuc-lam-theo-102240409112339124.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bài 1: Đường dây 500kV mạch 3: Trên chỉ đạo quyết liệt, dưới tích cực làm theo
POWERED BY ONECMS & INTECH