Vĩ mô

Bản tin kinh tế tối 27/8: Đề xuất hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện

Hạnh Nguyên 27/08/2023 - 20:43

Đề xuất người Việt mua ô tô điện được hỗ trợ 1.000 USD; đề xuất thí điểm hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao; xuất khẩu rau quả vào Trung Quốc tăng kỷ lục... là những tin tức kinh tế đáng chú ý trong ngày.

- Đề xuất người Việt mua ô tô điện được hỗ trợ 1.000 USD

Bộ Giao thông Vận tải vừa lấy ý kiến các bộ, ngành, hiệp hội lần 2 về chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện, sử dụng năng lượng xanh. Trong đó, nổi bật là chính sách hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện (theo VTC News).

- Đề xuất thí điểm hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) vừa có văn bản xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp về hồ sơ xây dựng Nghị quyết áp dụng thí điểm chính sách hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao.

Bộ KH-ĐT đề nghị thực hiện thí điểm chính sách hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu là cấn trừ vào nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp, hoặc được chi trả trực tiếp bằng tiền từ ngân sách nhà nước. (Xem thêm)

- Đề xuất mới về vay vốn từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bộ Tư pháp cho biết cơ quan này đang thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 39/2019/NĐ-CP của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Theo đó, doanh nghiệp đã được vay vốn của Quỹ triển doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được xem xét cho vay lần tiếp theo nếu đã hoàn trả hết nợ gốc và lãi tiền vay đầy đủ, đúng thời hạn (theo Người Lao Động).

- EVN yêu cầu đảm bảo cung cấp điện dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa yêu cầu các đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp, đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện và cung cấp đủ điện dịp nghỉ lễ 2/9 (theo VTC News).

- Trước ngày 8/9, báo cáo Thủ tướng về thành lập các sàn giao dịch việc làm, bất động sản

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc thành lập các sàn giao dịch: việc làm, công nghệ, giao dịch bất động sản và giao dịch quyền sử dụng đất. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu hoàn thiện báo cáo việc thành lập sàn giao dịch việc làm, bất động sản, báo cáo Thủ tướng trước ngày 8/9 (theo VTV).

- A0 rời EVN về Bộ Công Thương: Xác định rõ cơ chế tạo nguồn thu

Để đảm bảo hoạt động của A0 khi chuyển đổi, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang giao Bộ Công Thương tiếp tục tăng cường giám sát thường xuyên, trực tiếp và toàn diện, hiệu quả hoạt động của A0, không được để xảy ra rủi ro, sự cố như trước đây. (Xem thêm)

Trung tâm A0

- Ngành thuế thu khoảng 25.600 tỷ đồng tiền nợ thuế

Theo Tổng cục Thuế, tổng số tiền thuế nợ ngành thuế quản lý ước tính đến cuối tháng 7/2023 là 151.325 tỷ đồng, giảm 0,4% so với thời điểm ngày 30/6/2023, tăng 2,4% so với thời điểm ngày 31/12/2022. Lũy kế tính đến cuối tháng 7/2023, ngành thuế ước thu được 25.608 tỷ đồng tiền nợ thuế (theo Tiền Phong).

- Cảnh báo lừa đảo thương mại với doanh nghiệp xuất khẩu

Thời gian gần đây, nhiều thương vụ Việt Nam tại nước ngoài như Thuỵ Điển, Na Uy, Canada... đã đưa ra cảnh báo cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Các hình thức lừa đảo phổ biến là: gọi điện trực tiếp, email (đuôi email miễn phí như gmail, hotmail...) hoặc thông qua các ứng dụng Whatsapp, Viber để gửi hồ sơ đăng ký kinh doanh, tài khoản, số dư, chứng nhận nộp thuế... để xác nhận uy tín; sau đó trao đổi đặt hàng, gửi hợp đồng (thường yêu cầu giá CIF), đóng dấu đầy đủ... (theo Báo Tin Tức).

- Xuất khẩu rau quả vào Trung Quốc tăng kỷ lục

7 tháng đầu năm, Trung Quốc dẫn đầu kim ngạch nhập khẩu rau quả Việt Nam hơn 2 tỷ USD, gấp hơn 14 lần nước xếp thứ 2 là Mỹ, với 140 triệu USD. Trong đó, sầu riêng là mặt hàng có đóng góp mạnh nhất trong kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam (theo VTV).

- Tỷ phú Phạm Nhật Vượng siêu giàu

Cổ phiếu VinFast đã tăng cả 5 phiên trong tuần qua, mỗi ngày trung bình vốn hóa của VinFast tăng thêm khoảng 24 tỷ USD. Ông Vượng xếp thứ 23 thế giới, số 3 châu Á và số 1 Đông Nam Á trong danh sách những người giàu nhất hành tinh của Forbes. (Xem thêm)

- Ít khả năng “cháy” phòng khách sạn dịp 2/9

Thị trường du lịch không quá "sốt" dịp 2/9 là viễn cảnh được nhiều chuyên gia, doanh nghiệp lữ hành dự báo từ sớm. Dù công suất đặt phòng có tăng so với tháng 7 và tháng 8 nhưng như thế vẫn chưa đạt số lượng kỳ vọng, nếu không nói là khá khiêm tốn (theo VTV).

- Ế chỗ, vé máy bay nội địa dịp 2/9 giảm giá đến 40%

Chỉ còn 5 ngày nữa đến kỳ nghỉ lễ 2/9 nhưng số lượng ghế trống còn hơn 30%, nhiều hãng bay giảm giá sốc lên đến 40% so với mức giá mua hồi đầu tháng 8 (theo VTC News).

Giá xăng dầu ghi nhận tuần giảm thứ hai do sự mạnh lên của đồng USD và sự phục hồi kinh tế đáng thất vọng của Trung Quốc. Trong tuần này, giá dầu Brent giảm gần 1% và giá dầu WTI giảm khoảng 2%.

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới giảm nhẹ, trong bối cảnh lãi suất tiếp tục duy trì ở mức cao khiến USD tăng giá và giảm sự hấp dẫn của vàng.

Bộ GTVT đề xuất hỗ trợ 1.000 USD cho người Việt khi mua ô tô điện

Ô tô điện phá vỡ kỷ lục 1 triệu xe bán ra tại Mỹ

Người Việt quan tâm đến điều gì nhất khi mua ô tô điện?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ban-tin-kinh-te-toi-27-8-de-xuat-ho-tro-1-000-usd-cho-nguoi-mua-o-to-dien-2182566.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bản tin kinh tế tối 27/8: Đề xuất hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện
POWERED BY ONECMS & INTECH