Thế giới

Bão Trami gây lũ lụt nghiêm trọng ở Philippines, ít nhất 26 người thiệt mạng

Vũ Bấc 25/10/2024 16:15

Số nạn nhân thiệt mạng do bão Trami đã lên tới 26 người và có khả năng tiếp tục tăng tại các vùng bị cô lập do công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Bão nhiệt đới Trami (Bão số 6 của Việt Nam) đã gây ra lũ lụt và lở đất nghiêm trọng tại Đông Bắc Philippines vào hôm 24/10, khiến ít nhất 26 người thiệt mạng, cuốn trôi nhiều phương tiện và nhà cửa, buộc Chính phủ Philippines phải triển khai chiến dịch cứu hộ quy mô lớn.

Cơn bão đổ bộ vào tỉnh Isabela sau nửa đêm và quét qua thị trấn Aguinaldo thuộc tỉnh miền núi Ifugao sau bình minh, với sức gió liên tục 95 km/giờ, giật lên đến 160 km/giờ. Trước tình hình nghiêm trọng, Chính phủ Philippines đã ra lệnh đóng cửa trường học và cơ quan công sở trên toàn đảo Luzon, chỉ duy trì hoạt động của các đơn vị ứng phó khẩn cấp.

Bão Trami gây lũ lụt nghiêm trọng ở Philippines, ít nhất 26 người thiệt mạng - ảnh 1
Tàu bè cứu hộ của lực lượng bảo vệ bờ biển đang sơ tán người dân ở thị trấn Polangui, tỉnh Albay phía nam Manila, Philippines, ngày 23/10/2024

Khu vực Bicol, bao gồm sáu tỉnh phía đông nam Manila, chịu thiệt hại nặng nề nhất với 20 người thiệt mạng. Riêng tại thành phố Naga, 7 người đã thiệt mạng do lũ quét khi bão Trami tiến đến vào ngày 23/10. Theo Chuẩn tướng Andre Dizon, Cảnh sát trưởng khu vực, cơn bão đã đổ lượng mưa tương đương hai tháng chỉ trong vòng 24 giờ, trùng với thời điểm thủy triều lên cao.

"Công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn do thiếu xuồng máy và thời tiết xấu kéo dài," Chuẩn tướng Dizon chia sẻ với Associated Press qua điện thoại. "Chúng tôi đang cố gắng cung cấp lương thực và nước uống cho những người bị mắc kẹt nhưng chưa thể sơ tán ngay lập tức." Khoảng 1.500 cảnh sát đã được huy động để hỗ trợ người dân.

Tại thành phố Naga, nhiều ô tô đã bị lũ quét cuốn trôi và nhấn chìm. Đặc biệt, tại tỉnh Albay lân cận, dòng bùn từ núi lửa Mayon - một trong 24 núi lửa đang hoạt động của Philippines - cũng gây thiệt hại nặng nề cho phương tiện giao thông.

Bão Trami gây lũ lụt nghiêm trọng ở Philippines, ít nhất 26 người thiệt mạng - ảnh 2
Một chiếc ô tô bị chôn vùi dưới tro núi lửa tràn xuống một ngôi làng do mưa lớn từ Bão Trami

Theo Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Philippines, hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng bởi cơn bão, trong đó 75.400 người phải di tản đến nơi trú ẩn an toàn. Các chuyên gia dự báo bão Trami sẽ di chuyển về phía tây và đi vào Biển Đông vào cuối ngày 24/10

Đáng chú ý, Philippines thường xuyên hứng chịu khoảng 20 cơn bão và bão nhiệt đới mỗi năm. Trong đó, siêu bão Haiyan năm 2013 được ghi nhận là một trong những cơn bão mạnh nhất thế giới, đã cướp đi sinh mạng của hơn 7.300 người và san phẳng nhiều ngôi làng.

Các quan chức địa phương cho biết số người thiệt mạng có thể còn tăng khi các vùng bị cô lập do lũ lụt, đường sá bị chặn bởi lở đất và cây đổ gửi báo cáo về. Hiện thời tiết giông bão vẫn đang tiếp diễn, gây cản trở đáng kể cho nỗ lực cứu trợ trong khu vực.

Theo CNN

>> Biến đổi khí hậu khiến bão ở Đông Nam Á mạnh lên đáng kể

Hai kịch bản của bão Trà Mi ra sao?

Vì sao bão số 6 có hướng đi 'kỳ dị'?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/bao-trami-gay-lu-lut-nghiem-trong-o-philippines-it-nhat-26-nguoi-thiet-mang-128966.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Bão Trami gây lũ lụt nghiêm trọng ở Philippines, ít nhất 26 người thiệt mạng
    POWERED BY ONECMS & INTECH